• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội: Đổi đất cho nhà đầu tư lấy đường là “con đường tốt nhất”

Kinh tế 27/06/2018 08:33

(Tổ Quốc) -Giải thích việc tại sao thành phố không tiến hành đấu giá các khu đất để lấy tiền đầu tư làm các công trình BT mà lại giao trực tiếp cho nhà đầu tư, ông Nghĩa nói đây là lựa chọn của thành phố..

Dự án Tân Hoàng Mai của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. 1 trong 5 dự án mà Hà Nội tiến hành theo hợp đồng BT "đổi đất lấy đường": Nguồn VnEconomy.

 

Thời gian qua, Hà Nội đã có  chủ trương đổi đất lấy đường. Cụ thể, 5 dự án đầu tư theo hình thức BT đã được UBND Hà Nội giao cho 5 nhà đầu tư thực hiện. Đổi lại thành phố sẽ giao quỹ đất đối ứng cho các nhà đầu tư với tổng diện tích lên tới 270ha.

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên  Môi trường Hà Nội cho rằng, đây  là con đường tốt nhất để thành phố có được cơ sở hạ tầng mà lại đỡ các chi phí quản lý khác. Còn tại sao thành phố không đấu giá các  khu đất trên để lấy tiền làm đường, ông nghĩa cho biết “"Tại sao không đem đấu giá mà đổi đất? Chủ trương chúng ta có hạ tầng thì bằng nhiều con đường lựa chọn khác nhau và đi con đường nào thuận lợi nhất. Đất cũng là tiền, tiền cũng là đất".

Theo ông Nghĩa, thành phố đã "đặt đầu bài" với các cơ quan chuyên môn nhưng "xoay đi xoay lại không đơn giản".

Lý do là bồi thường giải phóng mặt bằng rất vất vả, mỗi năm bán đấu giá khoảng 10.000 tỉ đồng, nhưng nhiều dự án lớn giải phóng mặt bằng đã mất tới 80%.

"Ngoài ra tính đấu giá còn đầu tư hạ tầng. Do đó việc giao đất cho nhà đầu tư là con đường tốt nhất và bằng quản lý chặt chẽ thì vẫn ra được tiền để làm mà lại đỡ các chi phí quản lý khác", ông Nghĩa giải thích.

Cũng theo ông Nghĩa, thời gian ký hợp đồng thực hiện dự án là thời gian giao đất và ấn định giá chứ không điều chỉnh tăng hay giảm./.

Vi Phong (T/h)


Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ