(Tổ Quốc) -Ngày 5/12, dự thảo Nghị quyết bổ sung Nghị quyết số 20 năm 2016 về quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn Hà Nội đã được các đại biểu HĐND TP thông qua.
Từ ngày 1/1/2018, mức thu phí này sẽ được áp dụng. Hà Nội dự kiến thu 113 tỷ đồng nhờ tăng phí sử dụng diện tích trông giữ phương tiện.
Nghị quyết HĐND TP chỉ quy định tăng phí đối với khu vực lòng đường, vỉa hè được cấp phép, có thu phí. Tất cả các điểm trông giữ trong toà nhà, trung tâm thương mại vẫn giữ mức phí cũ, không tăng thêm.
Mức phí mới chỉ áp dụng đối với khu vực lòng đường, vỉa hè được cấp phép, có thu phí. Tất cả các điểm trông giữ trong toà nhà, trung tâm thương mại vẫn giữ mức phí cũ, không tăng thêm. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn |
Theo đó, mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ ô tô tăng thấp nhất là 50% và tăng cao nhất là 300% so với mức cũ, tương ứng từ 20.000 đồng/m2/tháng đến 160.000 đồng/m2/tháng.
Mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp, xe máy tăng thấp nhất là 5.000 đồng/m2/tháng và cao nhất là 90.000 đồng/m2/tháng, tuỳ theo khu vực, tuyến phố theo nguyên tắc mức phí cao nhất thuộc 12 tuyến phố khu bảo tồn đô thị cấp 1, vùng lõi quận Hoàn Kiếm và giảm dần khi xa trung tâm.
Giám đốc Sở Giao thông, Vận tải Vũ Văn Viện cho biết, mức phí sử dụng lòng đường, vỉa hè để trông giữ phương tiện được tăng tiệm cận với giá thực tiễn mà các điểm trông giữ hiện nay đang thu.
Ví dụ, theo quy định, giá trông giữ xe đạp ở mức 2.000 đồng nhưng thường thu lên 5.000 đồng; xe máy bị thu từ 5.000 đồng-10.000 đồng trong khi quy định là 3.000 đồng; giá trông giữ ô tô bị thu lên 50.000 đồng/hai giờ, trong khi giá quy định là 30.000 đồng...
“Phần phí tăng lên không phải lấy mục tiêu thu ngân sách là chính, mà nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, hướng người dân sử dụng phương tiện giao thông cộng cộng, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các điểm đỗ xe tập trung, giảm dần phương tiện đỗ tại hè phố”- ông Viện khẳng định.
Về phương thức thu nộp ngân sách, UBND TP trình thu theo m2 đối với diện tích sử dụng trông giữ phương tiện theo truyền thống và thu theo tỷ lệ phần trăm doanh thu đối với mục đích sử dụng ứng dụng công nghệ thông minh iParking là hợp lý.
Theo ý kiến của một số đại biểu, khi tiếp cận Nghị quyết này, không nên đặt vấn đề Hà Nội tăng thu từ diện tích vỉa hè dùng trông giữ xe ô tô để có thêm ngân sách, mà là dùng biện pháp kinh tế để giảm ùn tắc, điều tiết giao thông.
Đồng thời phải siết quản lý để chấn chỉnh lạm thu, hay những tổ chức, cá nhân tự ý lập bãi trông giữ xe trái phép hoặc thu quá giá.
Hiện Hà Nội có 1.436 điểm trông giữ phương tiện, trong đó Sở Giao thông Vận tải cấp phép 241 điểm; các quận cấp 416 điểm. Các điểm trông giữ phương tiện tại các khu đất, trung tâm thương mại là 751 điểm./.
Thái Linh