• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội: Lòng hồ Hoàn Kiếm sẽ được nạo vét quy mô lớn

Thời sự 05/07/2017 06:00

(Tổ Quốc) -Mới đây UBND TP Hà Nội giao cho các cơ quan chức năng tiến hành nghiên cứu, lên phương án để cải tạo lòng hồ Hoàn Kiếm với quy mô lớn nhất trong vòng 20 năm qua.

Theo đó, Cty Thoát nước Hà Nội phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ Môi trường ĐH Bách khoa Hà Nội tiến hành lấy mẫu đánh giá tác động môi trường phục vụ công tác nạo vét hồ Hoàn Kiếm. Đây được coi là một trong những hạng mục của phương án cải tạo nước hồ.

 Tại khu vực Hồ Gươm, các đơn vị tư vấn sẽ lấy mẫu khí, mẫu nước, mẫu trầm tích để tiến hành nghiên cứu phương án cải tạo. Sau khi có mẫu xét nghiệm, đơn vị thi công đánh giá tác động môi trường và trình Sở Tài nguyên Môi trường để lấy ý kiến sau đó sẽ hoàn thiện phương án nạo vét hồ hoàn kiếm để trình thành phố phê duyệt. "Được xác định rất rõ đây là di tích quốc gia đặc biệt và rất nhạy cảm nên sau khi có đánh giá tác động môi trường chúng tôi sẽ hoàn thiện phương án, xin ý kiến của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, sau đó trình Thành uỷ và lấy ý kiến rộng rãi của người dân" - ông Đặng Ngọc Toàn - Trưởng phòng Kỹ thuật Công nghệ Cty Thoát nước Hà Nội cho biết.

Theo khảo sát, lượng bùn ở hồ Hoàn Kiếm có nơi sâu đến 1m và có những chỗ từ mặt nước xuống mặt bùn có nơi chỉ còn 50cm. Phương án nạo vét cũng rất cẩn trọng, chia làm 12 khu vực nạo vét, đầu tiên dùng lưới vây để dồn, vớt các hệ sinh vật thuỷ sản dưới hồ về 1 phía. Phương án thi công sẽ là nạo vét dần, cuốn chiếu, xong một ô mới chuyển sang ô khác. Đặc biệt xung quanh phần kè hồ, Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc sẽ làm thủ công để bảo vệ chân kè.

Được biết, ngoài nạo vét thì lần này hồ Hoàn Kiếm sẽ được cải tạo môi trường nước. Theo chỉ đạo của UBND TP, sau khi nạo vét xong sẽ để từ 4-5 tháng để môi trường hoàn nguyên rồi mới tiến hành lấy mẫu, kiểm tra, phân tích thật kỹ lưỡng sau đó mới tính tới bước tiếp theo. Điểm đặc biệt phải chú trọng trong lần cải tạo này là bảo vệ màu xanh đặc hữu của hồ Hoàn Kiếm.

Bà Hoàng Thu Hương - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Môi trường ĐH Bách khoa HN cho biết, với tất cả dự án cải tạo môi trường nói chung và hồ Hoàn Kiếm nói riêng đều phải đánh giá tác động môi trường xem giải pháp đưa ra triển khai sẽ ảnh hưởng thế nào đến việc cải tạo chất lượng môi trường cũng như ảnh hưởng đến chất lượng môi trường khu vực xung quanh. "Trong 20 năm qua lòng hồ Hoàn Kiếm chưa được cải tạo lần nào với quy mô lớn nên nước hồ đang bị ô nhiễm nghiêm trọng"- bà Hương nhấn mạnh

Cũng theo bà Hương, từ những năm 1990, hồ Hoàn Kiếm đã được nạo vét lòng hồ với khoảng vài nghìn mét khối bùn, từ đó trở đi không còn dự án nào nữa. Mặc dù BQL hồ Hoàn Kiếm đã cấm hoàn toàn việc xả thải quanh hồ nhưng lá cây rụng xuống hồ và nhiều nguyên nhân khác nữa khiến lớp trầm tích trên mặt hồ vẫn dày thêm. "Dù có thay sạch nước hồ Hoàn Kiếm thì chỉ trong thời gian ngắn cũng sẽ bị ô nhiễm lại". 
"Việc cải tạo hồ Hoàn Kiếm lần này phải đặc biệt lưu ý đến màu xanh của nước. Hồ Hoàn Kiếm trước kia được coi là hồ lục thuỷ với màu xanh đặc trưng của mặt nước. Việc cải tạo lần này vẫn phải giữ được màu xanh đặc trưng trên"- bà Hương cho biết thêm.

Theo kế hoạch, trong 4 tháng tới sẽ tiến hành nạo vét lòng hồ Hoàn Kiếm, việc nạo vét sẽ thực hiện từ 22h đến 5h sáng hôm sau để không làm ảnh hưởng đến môi trường cũng như thói quen sinh hoạt của người dân.

Trường Sa

NỔI BẬT TRANG CHỦ