• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội “nghẹt thở” với taxi tăng đột biến

Thời sự 01/10/2016 08:00

(Tổ Quốc) -Nhiều xe ô tô dưới 9 chỗ chuyển sang kinh doanh vận tải hành khách, thậm chí chuyển ra ngoại tỉnh nhưng vẫn hoạt động ở Hà Nội khiến Thủ đô luôn “nghẹt thở”.

Cấp chuyển rồi quay lại Hà Nội hoạt động

Theo Sở Giao thông, vận tải Hà Nội, thời gian gần đây, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi tham gia kinh doanh vận chuyển hành khách tăng đột biến.

Có nhiều cách thức tham gia vận chuyển khách như được Sở Giao thông, vận tải Hà Nội cấp phù hiệu taxi Hà Nội; phương tiện do các tỉnh khác cấp có phù hiệu xe taxi về hoạt động tại Hà Nội; được Sở cấp phù hiệu xe hợp đồng hoạt động thí điểm theo mô hình Grabtaxi…

 Taxi đang "bao vây" Hà Nội. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

Cũng theo Sở Giao thông, vận tải Hà Nội, lực lượng chức năng thống kê, các phương tiện này thường xuyên vi phạm Luật An toàn giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các hãng taxi Hà Nội và làm xấu đi hình ảnh taxi Hà Nội, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Theo Đề án taxi do UBND TP Hà Nội phê duyệt, năm 2015 số lượng xe taxi của TP sẽ phát triển 20.000 xe; đến năm 2020 sẽ phát triển số lượng 25.000 xe.

Hiện số lượng taxi trên địa bàn là gần 19.300 xe và tính tới tháng 6/2016, riêng số lượng xe ô tô dưới 9 được Sở này cấp phù hiệu “Xe hợp đồng” là 4.012 chiếc.

Từ năm 2011, Sở Giao thông, vận tải Hà Nội đã tạm dừng việc cấp phép thành lập thêm hãng taxi. Đồng thời không cho tăng số lượng xe của các hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn.

Một con số khác được Sở này đưa ra, cũng tới tháng 6 năm nay, Sở xác nhận 7.598 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chuyển đi xin cấp phù hiệu ở các địa phương khác. Nhưng phần lớn các phương tiện này lại được đưa về hoạt động thường xuyên trên địa bàn Hà Nội (khoảng gần 3.000 xe). 

Mặc dù chưa có quy định cụ thể nào về việc cấm taxi ở tỉnh khác về Hà Nội trả khách nhưng phương tiện thuộc các đơn vị, Chi nhánh của các tỉnh về hoạt động thường xuyên tại Hà Nội đã vi phạm quy định không thực hiện đúng phương án kinh doanh vận tải đã đăng ký với Sở Giao thông, vận tải các tỉnh.

Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông, vận tải siết chặt

Trước mắt, Hà Nội điều động, tăng cường lực lượng tuần tra, kiên quyết xử lý các vi phạm. Sở Giao thông, vận tải Hà Nội cũng sẽ phối hợp với các sở các tỉnh giáp ranh để thống nhất quản lý loại phương tiện này.

Tuy nhiên, nhằm quản lý rốt ráo hơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông, vận tải Hà Nội Hà Huy Quang đã ký văn bản đề nghị với Bộ Giao thông, vận tải chỉ đạo, tổ chức thanh, kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi đối với các đơn vị vận tải có phương tiện được các Sở Giao thông, vận tải cấp phù hiệu taxi thường xuyên về hoạt động trên địa bàn Hà Nội.

Đồng thời sớm có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, theo dõi hoạt động của phương tiện được cấp phù hiệu taxi qua hệ thống giám sát hành trình GPS của Tổng cục Đường bộ để quản lý và yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện theo phương án đã đăng ký.

Rà soát lại phương án kinh doanh của các đơn vị vận tải taxi, hướng dẫn các đơn vị xây dựng lại phương án kinh doanh phù hợp với quy định.

Hà Nội cũng đề nghị Bộ xem xét điều chỉnh nội dung Quyết định số 24 năm 2016 của Bộ Giao thông, vận tải để quy định rõ số lượng ô tô dưới 9 chỗ được cấp phép phù hiệu xe hợp đồng tham gia ứng dụng phần mềm thí điểm theo hình thức Grabtaxi hoạt động tại Hà Nội nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, giảm lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn.

Ngoài ra, Sở này cũng đề nghị cần có quy định biểu trưng riêng với phương tiện hoạt động theo hình thức của Grabtaxi. Biểu trưng này dán ở chỗ hành khách. Lực lượng chức năng dễ nhìn thấy nhất./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ