(Tổ Quốc) - Ngày 18/10, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Tạ Văn Thảo đã ký ban hành hướng dẫn công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.
Theo đó, người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp có thể bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp.
Nếu người lao động nộp trực tiếp tại các điểm tiếp nhận của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, cần bảo đảm các quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế như quét mã QR, thực hiện nghiêm quy định 5K. Ngoài ra, người lao động có thể nộp gián tiếp bằng cách gửi qua đường bưu điện về địa chỉ của 15 điểm tiếp nhận.
Người lao động có thể thực hiện thông báo tìm, kiếm việc làm bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp. Với giải pháp nộp gián tiếp, người lao động gửi qua thư điện tử của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội theo hình thức file ảnh chụp sau khi người lao động đã ký tên xác nhận. Yêu cầu người lao động được xác nhận khi có email trả lời trên hòm thư điện tử của Trung tâm. Trong thời hạn 5 ngày người lao động phải gửi bản chính theo đường bưu điện đến Trung tâm để lưu hồ sơ theo quy định.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng khuyến cáo, trong thời gian qua, trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, rất đông người lao động đã đến thực hiện các giao dịch tại trung tâm, đặc biệt là giao dịch về bảo hiểm thất nghiệp.
Tuy vậy, ngoài các hình thức giao dịch trực tuyến, vẫn còn nhiều người lao động đến giao dịch trực tiếp, đặc biệt tập trung tại hai trụ sở chính của Trung tâm là 215 Trung Kính (Yên Hòa, Cầu Giấy) và 144 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội).
Hiện tại, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội được triển khai tại 15 địa điểm, tạo điều kiện thuận tiện cho người lao động trong nộp hồ sơ và thụ hưởng chính sách.
Người lao động có thể thực hiện tại các điểm/sàn giao dịch việc làm vệ tinh phù hợp nhất, gần nhất với nơi ở của mình, nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Trong 9 tháng đầu năm nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tiếp nhận 48.994 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Qua đó, 48.449 người được ban hành Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Việc triển khai thực hiện bảo đảm quyền lợi cho người lao động trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được thực hiện qua nhiều hình thức khác nhau như: thông tin trên website của Trung tâm: "vieclamhanoi.net"; Niêm yết thông tin các bước hướng dẫn, hỗ trợ người lao động giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp lên bảng điện tử và bảng thông báo ngoài cổng các trụ sở và các điểm/sàn tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm.
Quy trình và thủ tục chuẩn bị cho một bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đã được đăng tải công khai, rộng rãi trên website của Trung tâm, cổng thông tin của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội và các phương tiện thông tin đại chúng.
Đồng thời, Trung tâm đã lập số điện thoại đường dây nóng và 15 đầu số điện thoại của 15 điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh trên địa bàn Thành phố.