• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội: Phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho 39 nghệ nhân

19/11/2015 14:43

(Cinet)- Sáng 19/11 tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam đồng thời công bố quyết định phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể cho 39 nghệ nhân.

Các nghệ nhân dân gian của Hà Nội nhận danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú. Ảnh: VNE

(Cinet)- Sáng 19/11 tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam đồng thời công bố quyết định phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể.

Theo đó, trong đợt phong tặng lần đầu tiên này, Hà Nội có 39 nghệ nhân ở các loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian (ca trù, xẩm, cồng chiêng, chèo tàu, hát dô…) và nghệ nhân loại hình tri thức dân gian (ẩm thực, làm diều sáo, nặn tò he, nhạc cụ truyền thống…). Có nhiều nghệ nhân đã trên dưới 90 tuổi như Nguyễn Thị Khướu, Nguyễn Văn Mùi, Nguyễn Thị Vượn… Đặc biệt, trong đợt này, Hà Nội đã truy tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho nghệ nhân Vũ Văn Hồng (Năm Hồng).

Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết 39 nghệ nhân được tôn vinh là những người có đủ phẩm chất đạo đức, tài năng, nghề nghiệp xuất sắc và đang nắm giữ, truyền dạy, có cống hiến to lớn cho sự nghiệp bảo vệ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể.

Những năm gần đây, lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể đã thực sự khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong đời sống xã hội, có sức lan tỏa mãnh liệt nhưng đồng thời cũng đang đối mặt với không ít thách thức to lớn và tác động trực tiếp có thể khiến nó mai một. Việc tôn vinh các nghệ nhân là yếu tố quan trọng trong công tác bảo tồn giá trị các di sản văn hóa phi vật thể, truyền dạy cho các thế hệ sau.

CN

 
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ