(Tổ Quốc) - Bộ Giao thông, Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của các hộ dân xóm đường tàu - chắn 5 Trần Phú, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vào hôm 22/11.
Theo phản ánh trong đơn kiến nghị của tập thể cư dân xóm đường tàu, hầu hết hộ dân trong khu phố này đều từng là cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt, được cơ quan phân đất sinh sống tại đây hơn 50 năm, trước khi có các quy định liên quan về bảo đảm trật tự an toàn giao đường sắt như: Nghị định số 39/NĐ-CP ngày 5/7/1996 của Chính phủ, Luật Đường sắt 2005, Luật Đường sắt 2017. Nơi sinh sống của các hộ dân này, hầu hết vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Bộ Giao thông, Vận tải khẳng định, luôn ủng hộ các hộ dân kinh doanh phát triển du lịch và bảo đảm đời sống người dân, nhưng phải đảm bảo trật tự an ninh, an toàn cho du khách, an toàn chạy tàu theo đúng quy định của pháp luật, nhất là trong khu vực hành lang, an toàn đường sắt nội đô thành phố Hà Nội.
Vì vậy, việc di dời, tái định cư đối với các hộ dân sống trong khu vực hành lang an toàn đường sắt là yêu cầu cấp thiết.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Hà Nội giải tỏa các công trình vi phạm và di dời tái định cư cho người dân sống trong khu vực hành lang an toàn đường sắt theo quy định pháp luật; phối hợp với đơn vị hữu quan nghiên cứu bố trí khu vực hợp lý ngoài phạm vi bảo vệ công trình đường sắt để tạo điều kiện kinh doanh cho các hộ dân.
Địa phương cần công bố các mốc chỉ giới bảo vệ hành lang an toàn đường sắt đã được phê duyệt cho người dân trên địa bàn biết.
Thời gian tới, Bộ Giao thông, Vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai giải pháp lập lại trật tự hành lang đường sắt, yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm đất trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang đường sắt.
Trước đó, tình hình vi phạm hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội) có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, nhiều hộ dân tổ chức làm dịch vụ kinh doanh, kê bàn ghế sát hai bên đường tàu.
Cùng đó là tình trạng người dân, du khách hiếu kỳ thường xuyên tụ tập, đứng, ngồi, chụp ảnh, ăn, uống, giải trí,... ngay trên đường tàu và hành lang an toàn đường sắt, bất chấp việc uy hiếp an toàn tính mạng cho mọi người và đảm bảo an toàn chạy tàu.
Những hành vi này vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt tại các khu vực này.