• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội: Trường học quận Cầu Giấy ứng dụng CNTT đổi mới công tác quản lý giáo dục

Giáo dục 26/08/2022 19:30

(Tổ Quốc) - Năm học 2022-2023, các trường đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trong trường học, tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục, sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục…

Chuyển đổi số trong công tác quản lý trường học

Năm học 2021-2022, dù vẫn phải chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng các trường học trên địa bàn quận Cầu Giấy tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ năm học với kết quả đáng ghi nhận.

Trong năm học này, quy mô giáo dục quận Cầu Giấy tiếp tục phát triển mở rộng, các hoạt động giáo dục đào tạo trên địa bàn Quận được đảm bảo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non được giữ vững, 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học, học sinh THCS hoàn thành chương trình học với kết quả khả quan…

Cũng trong năm học này, đẩy mạnh triển khai mô hình "Chuyển đổi số trong công tác quản lý trường học", nhiều trường trên địa bàn đã xây dựng được mô hình chuyển đổi số trong trường học như trường Tiểu học Mai Dịch, Tiểu học Trung Yên, THCS Nam Trung Yên, THCS Mai Dịch, Tiểu học-THCS-THPT Nguyễn Siêu, THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, THCS Lương Thế Vinh…

Ứng dụng CNTT vượt qua rào cản của dịch bệnh, sau 2 năm học, các trường đã triển khai hoạt động dạy học một cách bình thường, phát huy được thế mạnh CNTT trong công tác dạy học. Cũng từ nền tảng là các mô hình chuyển đổi số trong giáo dục của các trường mà Phòng GDĐT dễ dàng triển khai các hoạt động quản lý, từ đó chất lượng giáo dục của toàn quận dần được nâng cao.

Bên cạnh đó, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phát động cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử năm 2021, các trường học trên địa bàn quận Cầu Giấy đã tích cực hưởng ứng. Nhiều bài giảng được các thầy cô giáo xây dựng một cách công phu, chất lượng được gửi tham dự cuộc thi, góp phần xây dựng kho học liệu số ngành Giáo dục có chất lượng phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng môi trường học tập suốt đời và mang lại sự công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Kết thúc năm học, với những kết quả đã đạt được, Phòng GDĐT Cầu Giấy đã được Sở GDĐT Hà Nội khen thưởng với 13/13 chỉ tiêu xuất sắc, 19 tập thể tiêu biểu trong công tác triển khai mô hình thi đua cũng được đề nghị khen thưởng.

Hà Nội: Trường học quận Cầu Giấy ứng dụng CNTT đổi mới công tác quản lý giáo dục - Ảnh 1.

Học sinh học tập trải nghiệm tại trường (ảnh: Trường TH Mai Dịch)

Chuẩn hóa dữ liệu toàn ngành

Chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023, quận Cầu Giấy đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm và các chỉ tiêu của năm học để hướng tới thực hiện và hoàn thành tốt các yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Trong đó, Phòng GDĐT tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các phường thuộc quận để thực hiện tốt kế hoạch năm học 2022-2023.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học 2021-2022, trong năm học mới này, Quận tiếp tục quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ cho việc triển khai dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tại các trường học. Bên cạnh đó, quy hoạch mạng lưới trường học theo hướng giảm tải sĩ số nhằm đáp ứng yêu cầu về xây dựng trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục…

Các nội dung khác cũng được đề cập trong triển khai nhiệm vụ năm học mới như, tiếp tục triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý. Tổ chức dạy học hiệu quả theo hướng phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong năm học mới.

Quận cũng tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực gắn với đổi mới, sáng tạo. Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục…

Trong đó, đối với giáo dục mầm non, năm học này là giai đoạn quan trọng giữa kỳ đầu tư trung hạn 2021-2025 để rà soát, kiểm điểm các mục tiêu, chỉ tiêu, khả năng hoàn thành các kế hoạch phát triển GDĐT, kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia và kế hoạch phát triển giáo dục mầm non; thực hiện chuyên đề "Giáo dục mầm non Cầu Giấy xây dựng hệ thống trường mầm non công lập và ngoài công lập là trường mầm non xanh - an toàn - hạnh phúc".

Bên cạnh đó, duy trì chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, tuyển dụng đủ giáo viên mầm non để thực hiện phổ cập cho trẻ mẫu giáo, nâng chất lượng giáo dục mầm non tại các cơ sở giáo dục. Nâng cao năng lực quản trị theo hướng tự chủ của cơ sở giáo dục mầm non công lập, xây dựng phát triển chương trình giáo dục nhà trường, đổi mới tổ chức hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ đảm bảo an toàn phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh.

Năm học 2022-2023, giáo dục THCS triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 với lớp 6, 7; các lớp 8, 9 tiếp tục thực hiện theo Chương trình GDPT cũ, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục trung học.

Tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2019, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS.

Thực hiện hiệu quả chủ đề của toàn ngành "Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo". Thúc đẩy thực hiện đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nề nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các trường THCS. Bảo đảm an toàn trường học, chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học, chủ động phòng chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.

Cũng trong năm học này, một trong những yêu cầu đối với đổi mới công tác quản lý giáo dục THCS là, các trường đẩy mạnh sử dụng CNTT trong tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trong trường học, tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục, sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục; thực hiện nhập số liệu, khai thác, sử dụng thống nhất dữ liệu toàn ngành về trường, lớp, học sinh, giáo viên, trường chuẩn quốc gia và các thông tin khác trong quản lý, báo cáo…

Phương Anh (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ