• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội và TP.HCM quyết chiến ngôi đầu ở Giải vô địch Judo toàn quốc 2016

Thể thao 30/11/2016 11:47

(Tổ Quốc) -Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, với ưu thế về phong trào Judo phát triển mạnh mẽ, 2 đoàn Hà Nội và TP.HCM là những địa phương cạnh tranh trực tiếp ngôi vương tại Giải vô địch Judo toàn quốc 2016.

Kết thúc Giải, ngôi nhất toàn đoàn thuộc về đoàn TP Hồ Chí Minh với thành tích 5 HCV, 4 HCB, 4 HCĐ. Nhờ phong trào tập luyện Judo rộng khắp, thành lập nhiều CLB mạnh ở các Quận, huyện - từ trước trước tới nay đoàn TP.HCM vẫn luôn đi đầu trong cả nước về phong trào Judo phát triển. Nhắc đến thành phố mang tên Bác có thể kể đến các đoàn Judo ở Quận Bình Thạch, Bình Tân, Phú Nhuận, Thủ Đức, Quận 12 với các tuyển thủ đặc biệt mạnh.. Trong đó Đoàn Bình Thạch đã đóng góp nhiều vận động viên xuất sắc cho ĐT Judo Quốc gia với thành tích 1 HCV – 1 HCB SEA Games 25 và 27; HCV/HCB Vô địch Đông Nam Á; HCB Giải Vô địch Châu Á.

Ngôi nhất toàn đoàn thuộc về đoàn TP Hồ Chí Minh với thành tích 5 HCV, 4 HCB, 4 HCĐ. Đoàn Hà Nội đoạt 3 HCV, 1 HCB để xếp nhì toàn đoàn

Đoàn Hà Nội với sự phát triển mạnh mẽ trong những năm qua đã giành được 3 HCV, 1 HCB, qua đó xếp vị trí nhì toàn đoàn. Có sự phát triển mạnh về cơ sở vật chất, đầu tư chú trọng về nền tảng kĩ thuật và kinh nghiệm, trong thời gian qua những trung tâm Judo như Trung tâm đào tạo VĐV Cấp cao Hà Nội, Trường Thể dục thể thao 10/10; CLB Judo Cầu Giấy (thầy Ikezoe Kazuhiko).. đã cho ra đời những lứa VĐV tiềm năng cho Judo thủ đô cũng Judo Quốc gia. Xếp thứ 3 toàn đoàn là Đồng Tháp và Bình Thuận với 2 HCV.

Giải vô địch Judo toàn quốc năm nay được tổ chức tại Nhà thi đấu Đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh) có sự góp mặt của 197 VĐV đến từ 23 đoàn trên cả nước. Các VĐV sẽ tranh tài ở 3 nội dung cá nhân, đồng đội nam, đồng đội nữ với các hạng cân 45kg, 50kg, 55kg, 60kg, 66kg, 73kg, 81kg, 90kg, 100kg. Tham dự Giải năm nay có sự quy tụ đầy đủ các đoàn thế mạnh về Judo trên cả nước như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Vùng Tàu, Bến Tre, Thanh Hóa, Ninh Bình, Đồng Tháp, Hậu Giang..

Khởi tranh từ ngày 25/11, những ngày diễn ra Giải đã chứng kiến những phần thi đối kháng đầy gay cấn, đặc biệt là nảy lửa ở các hạng cân 90 và 100 kg. Các pha ra đòn, các cú quăng – quật ngã đẹp mắt, các thế ném, quét, đè đối thủ, những giọt mồ hôi chiến thắng đã chinh phục khán giả có mặt tại Nhà thi đấu Đại học TDTT Từ Sơn.

Trong số các giải đấu quốc nội trong năm thì Giải vô địch Judo Quốc gia được coi là quan trọng nhất và có chất lượng chuyên môn cao nhất. Bởi giải đấu này không chỉ quy tụ các đoàn, VĐV mạnh của cả nước mà qua giải, liên đoàn sẽ đánh giá  chất lượng công tác đào tạo vận động viên Judo của các đơn vị trong nước, trên cơ sở đó bổ sung các vận động viên xuất sắc cho đội tuyển quốc gia; kiểm tra, đánh giá năng lực đội ngũ huấn luyện viên, trọng tài, cán bộ trong công tác huấn luyện và tổ chức thi đấu bộ môn Judo. Đồng thời giải đấu cũng là dịp để các Võ sỹ được giao lưu, cọ xát nâng cao trình độ chuyên môn,

Tuy không có nhiều sân chơi như các môn thể thao khác, nhưng môn võ Judo ở nước ta đang có sự phát triển khá mạnh cả về phong trào lẫn thành tích cao. Qua các giải đấu này, điều mà ban tổ chức giải nhận thấy đó là sự góp mặt của nhiều đơn vị, địa phương cùng sự đầu tư, chuẩn bị lực lượng VĐV, đặc biệt là VĐV trẻ triển vọng. Còn ở đấu trường quốc tế, Judo Việt Nam cũng đã khẳng định được vị thế ở các giải châu Á, quốc tế mở rộng và các kỳ SEA Games với những tên tuổi như: Văn Ngọc Tú, Nguyễn Thị Như Ý, Bùi Minh Quân, Đặng Hào...

Võ thuật Judo được ra đời tại Nhật Bản vào cuối thế kỷ 19, dựa trên nền tảng của các chiến binh samurai. Judo bao gồm các đòn quật ngã, siết cổ và bẻ khớp đối phương. Đây là môn võ đầu tiên được đưa vào hệ thống thi đấu Olympic và là võ thuật chính thống của lực lượng cảnh sát tại nhiều quốc gia.

Đỗ Bảo - Đăng Huy

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ