• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà nội: Xử lý nghiêm hành vi xâm phạm di tích lịch sử quốc gia chùa Trăm Gian

29/08/2012 09:42

Thành phố cũng chỉ đạo nhanh chóng xây dựng phương án phục hồi nguyên trạng nhà Tổ, gác Khánh và bậc cấp trước sân tiền đường...

Thành phố cũng chỉ đạo nhanh chóng xây dựng phương án phục hồi nguyên trạng nhà Tổ, gác Khánh và bậc cấp trước sân tiền đường...

Liên quan tới các vi phạm quy định về bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích tại chùa Trăm Gian, xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội, phối hợp với huyện Chương Mỹ và các đơn vị liên quan đình chỉ thi công tại di tích chùa Trăm Gian, có biện pháp xử lý sai phạm.

Thành phố cũng chỉ đạo nhanh chóng xây dựng phương án phục hồi nguyên trạng nhà Tổ, gác Khánh và bậc cấp trước sân tiền đường trên cơ sở tái sử dụng tối đa cấu kiện cũ của công trình và thiết kế đã được thỏa thuận, thực hiện tu bổ di tích theo quy định. Các cá nhân và tập thể liên quan có những hành vi xâm phạm di tích lịch sử quốc gia chùa Trăm Gian sẽ bị kiểm điểm, xử lý nghiêm.

Được biết, nhiều năm qua, nhà Tổ và gác Khánh tại chùa Trăm Gian đã bị xuống cấp nghiêm trọng, Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ đã có văn bản đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội phối hợp, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố phương án trùng tu di tích chùa Trăm Gian.

Tuy vậy, khi trình tự thủ tục chưa xong và kéo dài, sư trụ trì chùa Trăm Gian và nhân dân địa phương đã hạ giải khu nhà Tổ, gác Khánh và xây dựng mới toàn bộ khu nhà Tổ, gác Khánh bằng gạch đá, xi măng gỗ.

Hiện tại, nhà Tổ đã lợp ngói xong, gác Khánh đã dựng xong phần gỗ, chưa lợp ngói và bậc hè, nền của hai công trình chưa được thực hiện. Toàn bộ kết cấu bằng gỗ của nhà Tổ và gác Khánh đang để ngoài cổng chùa và được phủ bạt. Ngay cả một số hạng mục của công trình mới cũng đục đẽo chi tiết hơn, không giống như nguyên trạng và kích thước ngói lợp cũng to hơn, dày hơn./.

Theo TTX

NỔI BẬT TRANG CHỦ