• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Nội: Xuất hiện 10 trường hợp trẻ mắc tay chân miệng do nhiễm chủng EV71

Thời sự 03/10/2018 09:30

(Tổ Quốc) - Theo PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trong số hơn 200 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng mà bệnh viện đã tiếp nhận từ đầu năm đến nay thì có khoảng 10 ca được xác định do nhiễm chủng EV71.

10 ca mắc tay chân miệng do nhiễm khuẩn EV71 tại Hà Nội

PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay, BV Nhi Trung ương đã tiếp nhận hơn 200 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng cần phải nhập viện. Trong số các ca mắc tay chân miệng đó thì có những ca biến chứng khác hơn so với mọi năm có liên quan đến các vấn đề về nhiễm trùng thần kinh trung ương.

PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận hơn 10 trường hợp nhiễm chủng EV71 trong tổng số mấy trăm trường hợp nhập viện Nhi do tay chân miệng. Trong số những trường hợp này thì trẻ cũng không mắc phải những biến chứng quá nặng nề so với những năm trước.

Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương thông tin, nhóm mắc vi rút EV không nhiều, đặc biệt là EV71. Đây là chủng virus có đặc tính lây lan nhanh, gây sốt cao và gây nhiều biến chứng nặng như thần kinh, tim mạch, phù phổi, sốc, suy tim và tử vong nhanh. EV71 cũng được biết đến như một loại virus có vai trò gây viêm não và các hội chứng não cấp, làm cho bệnh nặng hơn.

Theo các chuyên gia y tế, hai tác nhân chính gây ra bệnh tay chân miệng đó là CVA16 và EV71. So với CVA16 thì tỷ lệ mắc tay chân miệng gây ra bởi EV71 thấp hơn.

Diễn biến phức tạp tại 63 tỉnh thành

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 53 ngàn trường hợp mắc tay chân miệng, đặc biết có 6 ca tử vong tại 5 tỉnh thành phố phía Nam. So với cùng kỳ năm 2017 thì số ca mắc giảm hơn 25% và số trường hợp nhập viện hơn 20%. Hiện nay, tại một số tỉnh thành như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội…thì số ca mắc tay chân miệng đang có dấu hiệu gia tăng.

Biểu hiện của bệnh tay chân miệng

Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương Trần Minh Điển cho biết thêm, trẻ nhỏ đều có nguy cơ mắc phải bệnh tay chân miệng, bởi vậy khi trẻ mắc phải căn bệnh này thì các bậc phụ huynh cần cho trẻ ở nhà trong không gian thoáng, sạch, các bề mặt trẻ tiếp xúc sạch sẽ (sàn nhà, nhà vệ sinh, giường ngủ).

Ông Điển khuyến cáo, cần cô lập các chất xúc tiếp của các cháu (phân, mũi dãi, chất nôn), đảm bảo không bị lây nhiễm với các cháu khác. Khi mắc bệnh cần đưa đi đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Được biết, bệnh tay chân miệng được xem là căn bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Biểu hiện của tay chân miệng đó là sốt, phát ban, mụn nước ở lòng bàn tay, chân và mông, tổn thương loét ở miệng. Đây là căn bệnh rất dễ lây lan, thường xảy ra với những dịch nhỏ ở Trường mẫu giáo hoặc trung tâm chăm sóc trẻ em.

Thế Công

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ