• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hai đơn vị thuộc NXB Giáo dục xin lỗi vi phạm bản quyền tác giả Hồ Huy Sơn

Văn hoá 13/12/2016 17:43

(Tổ Quốc) -Đại diện hai đơn vị thuộc NXB Giáo dục vừa có văn bản xin lỗi tác giả Hồ Huy Sơn vì vi phạm bản quyền khi sử dụng tác phẩm mà không xin phép cũng như chi trả tiền bản quyền.

Cụ thể, Phó giám đốc Mai Ngọc Liên - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam đã có thư xin lỗi được ký vào ngày 12/12. Nội dung nêu rõ; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam đã nhận được phản hồi của tác giả bài viết “Con đường rơm” trong cuốn sách “Luyện tập Tiếng Việt 3 – tập hai (2015) của NXBGDVN có sử dụng tác phẩm của tác giả, Công ty ghi nhận có nội dung trích dẫn sử dụng như tác giả phản hồi.

Tác giả Hồ Huy Sơn (thứ 2 từ phải qua) trong danh sách Đại biểu tham dự Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ IX. Ảnh: Hiền Nguyễn.

Về phía Công ty Cổ phần Dịch vụ xuất bản giáo dục Hà Nội (thuộc NXB Giáo dục Việt Nam) do Phó giám đốc Nguyễn Hiền Trang ký, nội dung khẳng định: Công ty Cổ phần Dịch vụ xuất bản giáo dục Hà Nội là đơn vị tổ chức bản thảo cuốn sách “35 đề ôn luyện Tiếng Việt 3”. Chúng tôi đã nhận được phản hồi của tác giả Hồ Huy Sơn về việc cuốn sách trên có sử dụng bài viết “Hãy can đảm lên” của tác giả. Chúng tôi ghi nhận cuốn sách có những nội dung trích dẫn như tác giả phản hồi.

Văn bản xin lỗi của Công ty CP Dịch vụ xuất bản giáo dục Hà Nội. Ảnh cung cấp.

Cùng với đó, cả hai công ty đưa ra lời xin lỗi: “thành thật xin lỗi tác giả bài viết vì chưa xin phép tác giả để đưa tác phẩm/đoạn trích vào sách”.

Về vấn đề nhuận bút tác quyền, hai công ty cam kết “sẽ được tác giả biên soạn thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ”, căn cứ Nghị định 61/2002/NĐ-CP và Nghị định 18/2014/NĐ-CP và Nghị định 16/2014/NĐ-CP của chính phủ về chế độ nhuận bút”.

Văn bản xin lỗi của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam. Ảnh: cung cấp.

Theo đề nghị từ phía tác giả Hồ Huy Sơn, hai công ty cũng cam kết trong lần tái bản tiếp theo, tác giả biên soạn sẽ gỡ bỏ bài viết được sử dụng trong hai cuốn sách kể trên đúng như tác giả yêu cầu.

Trước đó, nhà văn trẻ Hồ Huy Sơn “tình cờ” phát hiện tác phẩm “Con đường rơm” trong cuốn sách “Luyện tập Tiếng Việt 3 – tập hai” và tác phẩm “Hãy can đảm lên” trong cuốn sách “35 đề ôn luyện Tiếng Việt 3” được phía NXB Giáo dục Việt Nam sử dụng mà không xin phép và chi trả nhuận bút nên đã có văn bản gửi NXB Giáo dục Việt Nam.

Hiền Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ