(Tổ Quốc) - Dự án cải tạo 2,2km đường 356 (từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, quận Hải An, TP Hải Phòng) bị đội vốn gần 1 nghìn tỷ.
Dự án đường 356. Ảnh nguồn: baohaiphong.com.vn. |
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật về đầu tư xây dựng tại TP Hải Phòng giai đoạn 2010-2017, chỉ tính riêng 8 dự án thực hiện tại địa phương này, tổng số vốn bị đội thêm lên tới hơn 7.000 tỷ đồng, chưa kể nhiều sai phạm trong đấu thầu dự án.
Điển hình kể đến dự án cải tạo, nâng cấp 2,2km đường từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ nối QL5 ra cảng biển và khu công nghiệp Đình Vũ do Sở Giao thông vận tải Hải Phòng thực hiện có vốn đầu tư ban đầu khoảng 314,9 tỷ đồng, nhưng sau khi hoàn thành đã bị đội lên 1.310,9 tỷ đồng.
Hay như dự án xây dựng công trình tuyến đê biển Nam Đình Vũ thuộc Khu kinh tế Đình Vũ cũng từ 998,4 tỷ đồng đội lên 3.248,8 tỷ đồng, tăng phi mã 2.250 tỷ đồng.
Có thể nói tình trạng “đội vốn” tại các dự án đầu tư ở Việt Nam đang là một căn bệnh truyền nhiễm dai dẳng và để chữa được nó, cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả cơ quan Trung ương cho tới các cơ quan chức năng địa phương và cần xử lý những đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm về các dự án đó một cách thích đáng.
Đến năm 2014, dự án hoàn thành trên 9 tỷ đồng và phải dừng thi công từ đó tới nay do không bố trí được vốn.
Phùng Nguyên (t/h)