• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hải Phòng: Con nghiện tự chế dụng cụ để hút, chích ma túy đá, hêroin

Thời sự 03/10/2017 09:00

(Tổ Quốc)-Ngày 28/09/2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Đồ Sơn, Toà án nhân dân quận Đồ Sơn đã diễn ra buổi xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Bùi Văn M (sinh năm 1986, thường trú tai Tổ 1A, phường N, quận Đ, thành phố Hải Phòng). Đây là đối tượng nghiện ma túy nặng, có hành vi tự chế dụng cụ hút, chích, tàng trữ ma túy để sử dụng.

Bùi Văn M đã có vợ là Khuất Thị T, sinh năm 1988 và có 01 con (sinh năm 2007), bản thân là đối tượng nghiện ma tuý. Theo tóm tắt vụ án, sáng ngày 21/6/2017, M đi xe buýt từ nhà tại Tổ 1A, phường N, quận Đ lên khu vực đường tàu Hải Phòng với mục đích mua ma túy về sử dụng. Khi đến ngã tư đường M, quận L, M xuống xe đi bộ vào đường tàu C, quận B mua của một người đàn ông không quen biết 3.000.000 đồng ma túy đá, 3.000.000 đồng Heroine, một chiếc cóng thủy tinh với giá 50.000 đồng. Người đàn ông đó lấy tiền và đưa cho M một gói ma túy đá bọc bằng túi nhựa màu trắng, một gói Heroine bên ngoài bọc bằng giấy bạc màu trắng, một chiếc cóng thủy tinh, M cầm lấy rồi đi bộ ra khu vực Nhà hát lớn 2 thành phố đón xe buýt về nhà.

Ảnh minh họa

Khi về đến nhà, M lấy gói ma túy đá ra chia nhỏ, cho vào khoảng hơn 30 túi nhựa rồi cho vào vỏ bao thuốc lá Vinataba, chia nhỏ gói Heroine cho vào khoảng 90 đoạn ống mút nhựa màu trắng. Số Heroine còn lại, M chia đều ra, cho vào 03 mảnh giấy bạc, gói lại rồi cho vào vỏ bao thuốc lá Marlboro. Toàn bộ số ma túy này, M cất giấu ở ô thoáng thứ nhất ngăn cách giữa phòng khách và phòng thờ nhà M để sử dụng dần. Sau đó, M lấy chiếc cóng thủy tinh, ống mút, chai nhựa tự chế tạo thành một bộ đồ để sử dụng ma túy đá.

Đến khoảng 01 giờ ngày 22/6/2017, M lấy 02 túi nilon chứa ma túy đá để trên bàn trong phòng ngủ ra sử dụng một ít bằng hình thức hút qua lọc nước. Khoảng 10 giờ 40 phút, cùng ngày, Đồn Biên phòng Đồ Sơn tiến hành bắt quả tang M tàng trữ trái phép ma túy tại nơi ở của mình; thu giữ 02 túi nhựa màu trắng kích thước 02cm x 1,5cm, bên trong có chứa tinh thể rắn màu trắng, M khai là ma túy đá; một bộ đồ sử dụng ma túy đá gồm chai nhựa được đục thủng 02 lỗ, một lỗ có gắn ống mút, một lỗ gắn cóng thủy tinh, bên trong cóng thủy tinh có dính tạp chất màu nâu đen.

Đồn Biên phòng Đồ Sơn tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của M và thu giữ thêm tại ô thoáng thứ nhất ngăn cách giữa phòng khách và phòng thờ gồm: 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Vibataba, bên trong có chứa 31 túi nhựa kích thước 02cm x 1,5cm, bên trong có chứa tinh thể rắn màu trắng, M khai là ma túy đá; 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Marlboro, bên trong có chứa 97 đoạn ống mút nhựa kích thước 01cm x 02cm, bên trong ống mút có chứa chất bột màu trắng dạng cục; 03 gói giấy bạc kích thước 01cm x 03cm, bên trong chứa chất bột màu trắng dạng cục, M khai là Heroine.

Qua giám định, Công an thành phố Hải Phòng, kết luận: Tinh thể màu trắng trong 02 túi nhựa màu trắng kích thước 02cm x 1,5cm thu giữ trên mặt bàn trong phòng ngủ của M có trọng lượng 0,7290gam, trọng lượng Methamphetamine là 0,5041gam; Tinh thể màu trắng trong 31 túi nhựa kích thước 02cm x 1,5cm có trọng lượng 5,9720gam, trọng lượng Methamphetamine là 3,7960gam; Chất bột màu trắng dạng cục được chứa trong 97 đoạn ống mút nhựa kích thước 01cm x 02cm và 03 gói giấy bạc kích thước 01cm x 03cm có trọng lượng 4,3752gam, trọng lượng Heroine là 1,3386gam; Tạp chất màu nâu đen dính bên trong cóng thủy tinh có dấu vết Methamphetamine, nhưng không đủ điều kiện xác định trọng lượng.

Ngày 12 tháng 9 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân quận Đồ Sơn đã truy tố Bùi Văn M về tội Tàng trữ trá i phép chất ma tuý với trọng lượng Methamphetamine là 4,3001 gam, trọng lượng Heroine là 1,3386gam. Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Đồ Sơn đã truy tố, bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến chế đô ̣quản lý đôc̣ quyền của Nhà nước về các chất ma tuý. Hiện nay, tình hình tôị phaṃ ma tuý trên cả nước nói chung và trên địa bàn quận Đồ Sơn nói riêng diễn biến hết sức phức tạp, với những thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh. Ma túy là chất gây nghiện đặc biệt nguy hiểm. Người nghiện ma túy bị suy kiệt về sức khỏe, tổn hại về thần kinh, làm mất khả năng lao động và học tập, ảnh hưởng xấu đến nhân cách, có lối sống buông thả, làm rạn nứt hạnh phúc gia đình và dễ vi phạm pháp luật. Đặc biệt là Methamphetanmine, thường gọi là ma túy đá, người sử dụng không bị vật vã như heroin nhưng rất dễ bị kích động, nổi giận, không kiểm soát được cảm xúc và hành vi; thường bị ảo giác, hoang tưởng, xâm hại những người xung quanh mình một cách vô cớ - còn gọi là “ngáo đá”. Gần đây, trên địa bàn quận Đồ Sơn, không ít đối tượng sau khi sử dụng ma túy đá, bị kích thích, không kiểm soát được hành vi nên đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Trọng lượng các chất ma túy mà bị cáo tàng trữ tuy không đủ yếu tố định khung theo điểm o khoản 2 Điều 194 của Bộ luật Hình sự, nhưng cũng không nhỏ. Do vậy, cần xử lý nghiêm để giáo dục, cải tạo bị cáo, đồng thời có tác dụng giáo dục chung, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trước đó, Bùi Văn M đã từng có nhiều tiền án. Ngày 28-6-2007, bị cáo đã bị Tòa án nhân dân huyện Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây (Nay là thành phố Hà Nội) xử phạt 09 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản; ngày 14-8-2007, bị Tòa án nhân dân huyện Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây (Nay là thành phố Hà Nội) xử phạt 24 tháng tù về tội Trốn khỏi nơi giam; ngày 14-6-2004, bị Công an thị xã Đồ Sơn (Nay là Công an quận Đồ Sơn) xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp vặt; ngày 21-12-2004, bị đưa đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm giáo dục lao động xã hội Hải Phòng được 04 tháng thì bỏ trốn tập thể khỏi trung tâm và 03 tháng sau bị bắt trở lại; ngày 24-9- 2010, bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội số 3 Hà Nội và tiếp đó đến ngày 27-9-2012 được chuyển sang áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện ma túy.

Sau nhiều lần bị xử lý hình sự, xử phạt vi phạm hành chính và xử lý hành chính nhưng bị cáo không chịu sửa chữa sai lầm, chăm sóc gia đình mà còn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo đã nghiện ma túy nhiều năm. Thu nhập mà bị cáo có được không để phụ giúp gia đình, chăm lo cho con nhỏ mà chủ yếu dùng vào việc mua ma túy về sử dụng. Việc bị cáo tự chế dụng cụ hút ma túy đá, chia nhỏ, bảo quản và tàng trữ ma túy cho thấy bị cáo thường xuyên sử dụng ma túy. Tuy, bị cáo đã được xóa án tích và không được coi là tiền sự nhưng cho thấy bị cáo có nhân thân rất xấu và coi thường pháp luật. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần phải xem xét khi lượng hình đối với bị cáo.

Hội đồng xét xử đã tuyên án bị cáo Bùi Văn M phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, xử phạt 54 tháng tù./.

 

Hồng Dương

NỔI BẬT TRANG CHỦ