• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàn Quốc: Cuộc chiến tuyệt vời của tâm lý, danh dự và sự kiên định

Thể thao 28/06/2018 06:52

(Tổ Quốc) -Một trận đấu tuyệt vời của đội bóng đến từ Châu Á khi thể hiện được sự kiên định, chiến đấu vì danh dự, không chấp nhận buông xuôi.

1. Hàn Quốc khởi đầu vòng bảng VCK World Cup với vị thế của một đội bóng được đánh giá yếu nhất bảng F so với ba đối thủ còn lại là ĐKVĐ Đức, Mexico và Thụy Điển. Sự thua thiệt về thể lực, kĩ thuật đã khiến cho đội bóng xứ sở Kim Chi phải nhận hai thất bại liên tiếp trước Mexico và Thụy Điển ở hai trận đấu đầu tiên của mùa giải và nhanh chóng bị liệt vào danh sách những đội bóng phải rời World Cup ngay từ vòng bảng.

Với tâm thế cửa dưới, Hàn Quốc đã phải gồng mình hứng chịu những đợt tấn công từ Đức (Ảnh: Reuters)

Bước sang trận đấu thứ ba, thầy trò HLV Shin Tae-yong phải đối đầu với đối thủ được đánh giá mạnh nhất bảng, ĐKVĐ Đức. Vào thời điểm trước trận đấu, ĐT Đức đang nằm vào thế buộc phải thắng để giành quyền đi tiếp với vị trí nhì bảng. Điều này đồng nghĩa với việc, Hàn Quốc, một đội bóng không còn quá nhiều mục tiêu, hay dùng từ chính xác hơn là “đã gần như chết” ở giải đấu sẽ phải đối đầu với một đối thủ “phải thắng để tiếp tục sống”. Rõ ràng, tâm lý của ĐT Đức mạnh hơn so với ĐT Hàn Quốc.

Nhiều người cho rằng, đội bóng xứ sở Kim Chi sẽ chấp nhận buông xuôi, mặc cho ĐT Đức “củ hành” để giành quyền vào vòng knock – out cho giải đấu thêm hấp dẫn. Thế nhưng không! Các cầu thủ áo đỏ đã chiến đấu, chiến đấu vì 3 điểm, chiến đấu một cách sòng phẳng với đối thủ dù cho điều kiện đi tiếp của họ chỉ nằm trên lý thuyết. Đội quân của HLV Shin Tae-yong đã vượt qua tâm lý buông xuôi và biến nó thành lợi thế của một đội không còn gì để chiến đấu với nhà ĐKVĐ buộc phải thắng.

Các cầu thủ Hàn Quốc đã phải thi đấu bằng tinh thần, dù cho sức lực đã cạn kiệt (Ảnh: Reuters)

2. Đã có những thời điểm, ĐT Đức chiếm quyền kiểm soát bóng lên đến 71% so với ĐT Hàn Quốc chỉ có được 29%. Không quá khó để nhìn ra rằng, bóng đang lăn ở phần sân đội nào và đội nào có được nhiều cơ hội ghi bàn hơn. HLV Joachim Low hiểu rõ một điều rằng, đây là cơ hội cuối cùng để cứu vớt danh dự cho “Cỗ xe tăng” Đức nên ông đã đưa Khedira và Mesut Ozil trở lại đội hình xuất phát, đồng thời loại Thomas Muller trên hàng công vì hiệu suất kém để nhường chỗ cho Goretzka - người hùng của Đức ở Confederations Cup năm ngoái.

Sức ép kinh khủng đã được nhà ĐKVĐ tạo ra. Không quá khó để thấy, Hàn Quốc đã bị ép như thế nào. Việc phải chơi bóng ở kèo dưới tương đương với việc phải chấp nhận để đối thủ ép sân, để đối thủ dồn ép đến chân khung thành và căng sức ra chịu trận. Kể từ phút 65 trở đi, người xem có thể trông thấy sự hụt hơi rõ rệt từ phía ĐT Hàn Quốc. Ngay cả cầu thủ Heung- Min Son vốn đã quen với phong cách chơi khốc liệt, tốc độ, yêu cầu thể lực cao tại Premier League cũng còn phải thở dốc sau những tình huống gồng mình chịu trận chứ nói gì đến những đồng đội của anh ta.

Nhưng, kết quả như mơ, đã không phí hoài cố gắng của đại diện đến từ Châu Á (Ảnh: Reuters)

Thế nhưng, sự kiên định trong lối chơi, sự cố gắng thi đấu thậm chí bằng cả tinh thần khi thể lực cạn kiệt, sự tuân thủ kỷ luật tuyệt đối đã giúp Hàn Quốc giữ vững được thế trận và tạo được một số pha bóng nguy hiểm. Không phụ sự kỳ vòng từ NHM, từ HLV Shin Tae-yong, một trong số những tình huống tấn công hiếm hoi đã thay đổi toàn bộ cục diện trận đấu.

Bàn thắng ở phút 90+2’ của Kim Young-Gwon, dù phải chờ quyết định của trọng tài sau khi tham khảo VAR đã hồi phục toàn bộ tinh thần cho đội bóng. Sau bàn thắng muộn này, không chỉ người xem, mà chính những cầu thủ Hàn Quốc cũng cảm nhận thấy sự hồi sinh ở những phút cuối dù vẫn phải chống đỡ một cách khốc liệt các đợt tấn công.

Vào thời điểm ấy, Đức đã tuyệt vọng, ĐKVĐ đã thua, hành động dâng cao, bỏ mặc khung thành của Neuer đã chứng minh cho điều đó. Khi 10 người không làm được một việc ghi bàn thì 11 người có thể sẽ làm được. Và tất nhiên, khi khung thành bỏ trống, một pha phản công mẫu mực cuối cùng với Heung-Min Son là nhân vật chính đã chốt lại cơn địa chấn mà Hàn Quốc chính tay loại Đức ra khỏi World Cup.

Hàn Quốc đã may mắn, không ai phủ nhận điều này. Nhưng đây là bóng đá đỉnh cao. Bên cạnh sự may mắn, Hàn Quốc đã thể hiện được lối chơi bằng một trái tim quả cảm, chiến đấu vì danh dự, không chấp nhận buông xuôi trước một đối thủ mạnh như Đức.

Đây chính là tiền đề để khẳng định rằng, Châu Á cũng có cơ hội vô địch World Cup. Không chỉ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam… đang có những bước chuyển mình để chinh phục giấc mơ cao nhất thế giới. Chắc chắn rằng, ở các kỳ World Cup tới đây, các đội bóng đến từ Châu Á sẽ không còn bị đánh giá thấp hay nằm ở kèo dưới.

Bạch Dương

NỔI BẬT TRANG CHỦ