• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàn Quốc: Tổ chức Triển lãm về nền văn minh Maya.

03/10/2012 15:16

Trong năm 2012 Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc sẽ tổ chức triển lãm đặc biệt giới thiệu nền văn minh Maya mang tên “Maya 2012”. Không chỉ mang ý nghĩa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc với Mexicco, Guatemala; triển lãm lần này được tổ chức vào năm cuối cùng trong lịch của người Maya mà đã từng dự đoán về cái kết cho trái đất.

Trong năm 2012 Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc sẽ tổ chức triển lãm đặc biệt giới thiệu nền văn minh Maya mang tên “Maya 2012”. Không chỉ mang ý nghĩa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc với Mexicco, Guatemala; triển lãm lần này được tổ chức vào năm cuối cùng trong lịch của người Maya mà đã từng dự đoán về cái kết cho trái đất.

Người Maya dùng hệ chữ tượng hình giống chữ Nhật và chữ Hán. Chữ viết giống hình thức chữ Hangul được viết theo chiều trên xuống dưới, từ trái sang phải.Người Maya dùng hệ chữ tượng hình giống chữ Nhật và chữ Hán. Chữ viết giống hình thức chữ Hangul được viết theo chiều trên xuống dưới, từ trái sang phải.

Dù những dự đoán của người Maya bao thế kỷ trước về cái kết của địa cầu là không thể thì ngày 21/12/2012 – ngày cuối cùng của bak'tun 13 (trong lịch của người Maya được chia thành các bak'tun, mỗi bak’tun có 144.000 ngày bắt đầu từ ngày tạo Maya) cũng có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Người Maya xây dựng lịch dựa trên các chu kỳ thiên văn. Các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu nói rằng điều này sẽ được xem như là một chu kỳ đầy đủ của sự sáng tạo, thay vì nghĩ rằng 21/12 là ngày tận thế thì chúng ta nên hiểu sau khi bak’tun 13 kết thúc vào ngày 21/12 năm nay, một bak’tun sẽ được xây dựng như là baktun thứ 14.

Triển lãm đặc biệt về nền văn minh Maya không chỉ trưng bày các tác phẩm mang tính tôn giáo thể hiện những thứ bậc giữa thần, con người, động vật; các dụng cụ người Maya đã sử dụng mà còn giới thiệu về lịch người Maya. Các tác phẩm này không chỉ phản ánh cho người xem thấy được thế giới thần thoại, vũ trụ hay thế giới sau này theo cách tư duy của người Maya mà còn thể hiện hình ảnh cuộc sống của họ. Triển lãm lần này trưng bày tổng cộng 200 tác phẩm. Theo đại diện bảo tàng thì hiếm có cuộc triển lãm quốc tế nào được tổ chức chung với quy mô lớn trưng bày các cổ vật giữa hai quốc gia Mexico và Guatemala như vậy.

Những tác phẩm miên tả vua, thần linh, động vật trong triển lãm “Maya 2012”

Nền văn minh Maya từng tồn tại và phát triển rực rỡ cách đây gần 3.000 năm, trải dài từ Mexico đến El Salvador và Honduras. Nhưng nền Văn mình này bắt nguồn từ cao nguyên Guatemala vào khoảng năm 1000 TCN. Bởi thế, Guetemala giờ đây được gọi là "Cái nôi của nền văn minh Maya". Nền văn minh này kéo dài đến tận thế kỷ 16, trước khi Tây Ban Nha xâm lược.

Vùng mà người Maya sinh sống có địa hình đa dạng từ các khu rừng nhiệt đới, đến sông suối, hồ, bờ biển do đó nó đã ảnh hưởng khá nhiều tới thế giới quan của họ.

Ngôn ngữ và lịch cổ đại của người Maya đã góp phần xây dựng nên nền văn minh rực rõ, đó là do sự phát triển của toán học, thiên văn học và tính toán thời gian.

Nền văn minh Maya được diễn ra dưới sự trị vì của vua, người thay mặt thần linh cai trị trên mặt đất. Thần của người Maya không riêng biệt, như trong các quan niệm của người Hy Lạp. Thần của người Maya cùng một diện mạo do họ hợp nhất vào với nhau trên mọi nẻo đường mà không có giới hạn. Thần trong quan niệm của người Maya có quan hệ gần gũi và linh động với con người. Người Maya thường tôn thờ thần nông nghiệp và sinh sản.

Người Maya cũng được biết đến trò chơi bóng nổi tiếng của họ. Trò chơi bóng đã được chơi trên khắp Trung Mỹ và cũng đã có một số ý nghĩa tâm linh và tôn giáo cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong xã hội của người Maya. Sàn của tòa án đại diện cho trái đất, tách thế giới con người từ địa ngục. Các vị thần xác định người chiến thắng và kẻ thua trong trò chơi bóng. Người Maya thường hy sinh con người cho các vị thần của họ.

Khi chiến tranh xảy ra, sự thống trị của vua bắt đầu nghiêng về phía hình mẫu thống trị tập quyền điều này làm giảm bớt tính thần linh trong đời sống. Những tác phẩm được triển lãm cũng nhấn mạnh vào tính ứng dụng trong đời sống của họ.

Đây là triển lãm thứ 7 trong series trưng bày về nền văn minh trên thế giới tại Bảo tàng Quốc gia Hàn quốc, được tổ chức đến hết ngày 28/10. Series trưng bày về các nền văn minh trên thế giới tại bảo tàng đã từng trưng bày về nền văn minh Persian, Ai cập cổ đại, Thổ Nhĩ Kỳ…Triển lãm về nền văn minh Maya được mở cửa vào xem miễn phí.

Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc nẳm gần ga Leecheon, đường tàu số 4 tàu điện ngầm Seoul. Bảo tàng nghỉ vào thứ 2 hàng tuần. Chi tiết xin tham khảo trang web www.museum.go.kr.

Theo Korea.net

NỔI BẬT TRANG CHỦ