(Tổ Quốc) - Theo CNN, những chủ đề liên quan đến các hãng hàng không và sân bay thường gặp các vấn đề như sự chậm trễ kéo dài, thời tiết khắc nghiệt và thái độ của hành khách.
Hãng phân tích dữ liệu hàng không Cirium mới đây đã phân tích các con số và tiết lộ các hãng hàng không cũng như sân bay được xếp hạng đúng giờ nhất trên thế giới.
Bất kể bạn sống ở đâu trên thế giới hoặc đang có kế hoạch đi chuyển, những số liệu thống kê này sẽ rất hữu ích cho những chuyến đi tiếp theo.
Xếp hạng các hãng hàng không
Mặc dù dữ liệu của công ty Cirium ghi nhận chiến thắng riêng đối với các hãng hàng không ở châu lục nhưng giải thưởng chung cuộc dành cho hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới lại thuộc về Avianca - hãng hàng không lớn nhất ở Colombia.
Trong khi Avianca được công nhận rộng rãi trên toàn cầu thì hãng hàng không giành được danh hiệu đúng giờ nhất ở Nam Mỹ là Copa - hãng hàng không quốc gia của Panama.
Ngoài ra, hãng hàng không đúng giờ nhất ở châu Á là All Nippon Airways (ANA) của Nhật Bản. Ở Bắc Mỹ là Delta Air Lines và Iberia Express giành được danh hiệu đúng giờ nhất ở châu Âu. Hãng hàng không đúng giờ nhất ở Trung Đông và châu Phi là Oman Air, hãng vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 vào năm 2023.
Dữ liệu cụ thể cũng cho thấy bức tranh đa dạng hơn về kế hoạch đúng giờ. Hãng Cirium đã xem xét một số yếu tố để tổng hợp thứ hạng cho các hãng hàng không, bao gồm các chuyến bay đến đúng giờ, các chuyến bay được theo dõi và tổng số chuyến bay đã thực hiện. Theo phân tích của Cirium, Avianca có 85,73% chuyến đến đúng giờ trên tổng số 213.039 chuyến bay.
Trong khi đó, hai hãng hàng không có trụ sở tại Mỹ là Delta và American Airlines, vượt xa các hãng còn lại trong danh sách về tổng số chuyến bay. Delta đã có 1.635.486 chuyến bay cất cánh vào năm 2023 với tỷ lệ đến đúng giờ đến 84,72%. American cũng thực hiện 1.998.844 chuyến bay với tỷ lệ đến đúng giờ thành công là 80,61%.
Danh sách đạt điểm cao còn có Qatar Airways (85,11%) và Japan Airlines (82,58%).
Ông David White, Giám đốc cấp cao về các sáng kiến tiên tiến tại Cirium cho rằng 2023 là năm phục hồi của ngành hàng không sau đại dịch Covid-19.
"Bất chấp những thách thức, các hãng hàng không hàng đầu đã kết thúc năm với chỉ số hiệu suất đúng giờ ấn tượng", ông White cho biết trong một tuyên bố.
Hãng Cirium cũng nhắc đến các hãng vận tải nhỏ hơn với chi phí thấp. 5 vị trí dẫn đầu là Safair (Nam Phi), Azul (Brazil), Hong Kong Express (Trung Quốc), JetStar Japan (Nhật Bản) và Iberia Express (Tây Ban Nha).
Báo cáo đầy đủ cũng lưu ý rằng không phải tất cả sự chậm trễ đều là lỗi của chính hãng hàng không. Các vấn đề về thời tiết, giao thông sân bay và nhân sự cũng có thể là những yếu tố gây ra vấn đề này.
Xếp hạng giải thưởng sân bay
Theo Cirium, sân bay đúng giờ nhất thế giới vào năm 2023 là Minneapolis-St Paul (MSP) ở Minnesota. Ngoài ra xếp hạng sân bay cỡ vừa đúng giờ nhất là sân bay Quốc tế Osaka (ITM) ở Nhật Bản. Tuy nhiên, đó không phải là trung tâm hàng không chính của Osaka vì hầu hết du khách quốc tế đều qua sân bay Quốc tế Kansai (KIX), cách thành phố khoảng một giờ.
Bên cạnh đó, Itami hiện cũng là sân bay nhỏ hơn và hoạt động như một trung tâm nội địa trong nước. Và chiến thắng ở hạng mục sân bay nhỏ thuộc về sân bay Quốc tế Mariscal Sucre (UIO)./.