• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay, chờ ngày cất cánh

Thực hiện: Nam Nguyễn | 05/10/2021

(Tổ Quốc) - Sau chuỗi ngày tê liệt vì Covid-19, các hãng hàng không Việt Nam hiện đang thực hiện bảo dưỡng máy bay, chờ ngày cất cánh trở lại.

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay chuẩn bị trở lại bầu trời nội địa - Ảnh 1.

Hàng không Việt Nam đã dừng đường bay nội địa từ ngày 19-7-2021 để thực hiện phòng chống dịch COVID-19. Từ đó tới nay, các tàu bay đều ở trong tình trạng xếp hàng và được chăm sóc, bảo dưỡng kĩ lưỡng.

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay chuẩn bị trở lại bầu trời nội địa - Ảnh 2.

Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các địa phương xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã phần nào được kiểm soát.

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay chuẩn bị trở lại bầu trời nội địa - Ảnh 3.

Trước thông tin dự kiến có thể nối lại đường bay nội địa trong tháng 10/2021, các hãng hàng không Việt Nam thời gian này đang hoàn thiện việc bảo dưỡng đội tàu bay, sẵn sàng cho việc trở lại bầu trời.

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay chuẩn bị trở lại bầu trời nội địa - Ảnh 4.

Ghi nhận của PV tại sân bay Nội Bài, hàng chục máy bay đang được bảo dưỡng tỉ mỉ, cẩn thận.

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay chuẩn bị trở lại bầu trời nội địa - Ảnh 5.

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay chuẩn bị trở lại bầu trời nội địa - Ảnh 6.

Theo anh Trần Quốc Dũng - Nhân viên kỹ thuật máy bay thuộc Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO), việc kiểm tra, bảo dưỡng động cơ máy bay là một trong những ưu tiên hàng đầu. Trong thời gian nằm sân vì ảnh hưởng của đại dịch, các tàu bay đều được bọc động cơ bằng vải bạt. Mục đích để ngăn ngừa các vật thể lạ bay vào trong động cơ.

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay chuẩn bị trở lại bầu trời nội địa - Ảnh 7.

"Bạt che động cơ được gỡ bỏ khi tàu bay chuẩn bị khai thác trở lại. Các động cơ tàu bay sẽ phải trải qua một số công tác kiểm tra, bảo dưỡng và nổ máy thử để đảm bảo tính khả thi. Đối với tàu bay A350, phụ thuộc vào cấp độ bảo quản động cơ trong vòng 1,2 hay 3 tháng sẽ cần thời gian bảo dưỡng khác nhau. Ví dụ máy bay bảo quản trong 1 tháng thì cần ít nhất 2 ngày để bảo dưỡng trước khi đưa vào bay" - anh Dũng chia sẻ thêm.

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay chuẩn bị trở lại bầu trời nội địa - Ảnh 8.

Hiện nay, tính riêng đội tàu bay của Vietnam Airlines đã có khoảng 35 chiếc đang được bảo quản tại sân bay Nội Bài.

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay chuẩn bị trở lại bầu trời nội địa - Ảnh 9.

Các kỹ thuật viên hàng không đang kiểm tra ốc vít và sơn của động cơ tàu bay Airbus A350

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay chuẩn bị trở lại bầu trời nội địa - Ảnh 10.

Kiểm tra dây bảo hiểm của động cơ máy bay Airbus A321. Không phải là loại tàu bay lớn nhất của Vietnam Airlines nhưng Airbus A321 là đội tàu bay đông đảo nhất với gần 70 chiếc, được khai thác chủ lực trên những đường bay tầm ngắn, tầm trung.

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay chuẩn bị trở lại bầu trời nội địa - Ảnh 11.

Anh Nguyễn Tiến Đô - Phó phòng Kỹ thuật thuộc Trung tâm bảo dưỡng ngoại trường Hà Nội, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) cho biết, trong thời gian dừng bay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian bảo dưỡng ngoại trường giảm đi nhưng thời gian bảo dưỡng nội trường cho các tàu bay lại tăng lên do các yếu tố khách quan.

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay chuẩn bị trở lại bầu trời nội địa - Ảnh 12.

"Với những tàu bay bảo quản lâu ngày, có nhiều bộ phận chi tiết cần được bảo dưỡng cẩn thận định kì theo tài liệu của nhà sản xuất. Tại sân bay Nội Bài, trung bình mỗi ngày có 6 máy bay phải bảo dưỡng định kì theo tuần, 2 tuần, có những máy bay phải nổ máy định kì 1 tháng/ lần" - anh Nguyễn Tiến Đô cho biết thêm.

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay chuẩn bị trở lại bầu trời nội địa - Ảnh 13.

Nhân viên kỹ thuật đang lắp lại một khối động cơ. Động cơ tàu bay có kích thước rất lớn nên khi di chuyển đi đại tu phải tách nhỏ thành các phần khác nhau và lắp lại thành khối hoàn chỉnh sau đó. Động cơ trong hình là động cơ phản lực Rolls-Royce của máy bay Airbus A350 một trong những dòng máy bay lớn nhất ở Việt Nam hiện nay với sức tải hơn 300 khách.

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay chuẩn bị trở lại bầu trời nội địa - Ảnh 14.

"Quá trình bảo dưỡng khi còn bay thường lệ so với bây giờ rất khách nhau. Nếu như trước đây các tàu bay luôn trong tình trạng sẵn sàng bay, chỉ cần thời gian bảo dưỡng ngắn khoảng 1 tiếng trước và sau khi cất/hạ cánh thì nay phải mất ít nhất 2 ngày đối với những chiếc được bảo quản dưới 1 tháng. Với những tàu bay bảo quản trên ba tháng cần thời gian dài để bảo dưỡng ít nhất là 3 ngày" - anh Nguyễn Tiến Đô chia sẻ.

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay chuẩn bị trở lại bầu trời nội địa - Ảnh 15.

Để sẵn sàng cho việc nối lại đường bay nội địa, các nhân viên kỹ thuật sẽ bảo dưỡng những tàu bay bảo quản dưới 1 tháng để đưa vào hoạt động trước. Những tàu bay bảo quản trên 2 tháng sẽ được bảo dưỡng để đưa vào khai thác sau đó.

Hàng không Việt Nam bảo dưỡng máy bay chuẩn bị trở lại bầu trời nội địa - Ảnh 16.

Hàng không Việt Nam đã sẵn sàng để đưa tàu bay nhanh chóng trở lại bầu trời. Bên cạnh chuẩn bị kỹ thuật đảm bảo an toàn bay, các hãng vẫn áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch khi nối lại khai thác như thường xuyên khử khuẩn tàu bay và trang thiết bị mặt đất, phục vụ khăn kháng khuẩn trên chuyến bay…

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ