• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng loạt giải pháp để “vực dậy” cho du lịch miền Trung

Du lịch 17/11/2016 14:19

(Tổ Quốc)-Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, Tổng dục Du lịch sẽ phối hợp với các địa phương triển khai hàng loạt các hoạt động, sự kiện để giúp ngành du lịch 5 tỉnh Bắc Trung Bộ phục hồi trong thời gian tới.

Ngày 17/11, tại Khách sạn Thắng Lợi (Hà Nội), Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến Du lịch các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm hỗ trợ các tỉnh Bắc Trung Bộ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch mới và gặp gỡ kết nối các doanh nghiệp du lịch của miền Trung với các hãng lữ hành tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Tại Hội nghị, ngành Du lịch 6 tỉnh gồm: Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa và các công ty lữ hành tại các địa phương đã trình bày giới thiệu tiềm năng, quảng bá điểm đến, sản phẩm, liên kết chuỗi điểm đến và các sản phẩm du lịch của địa phương mình. Các doanh nghiệp du lịch Hà Nội đã bày tỏ sự ủng hộ du lịch miền Trung thông qua các hoạt động cụ thể như tổ chức quảng bá giới thiệu, quảng bá để đưa khách đến miền Trung.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, sự cố môi trường biển vừa qua là sự việc nghiêm trọng, ảnh hưởng lâu dài đến kinh tế miền Trung nói chung và ngành du lịch Bắc Trung Bộ nói riêng. Trong đó, ngành Du lịch bị tác động và ảnh hưởng rất nghiêm trọng, lượng khách sụt giảm nghiêm trọng , nhiều doanh nghiệp du lịch đứng trước tình trạng điêu đứng, gây tổn thất trực tiếp và gián tiếp. “Hệ quả của sự cố này không thể bù đắp trong một sớm một chiều” – ông Tuấn khẳng định.

Ông Tuấn cho biết, theo thống kê sơ bộ, sự cố gây thiệt hại trực tiếp tới ngành du lịch các tỉnh Bắc miền Trung khoảng 2000 tỉ đồng, tuy nhiên, ảnh hưởng gián tiếp chưa thể tính đếm được. “Ngay khi xảy ra sự cố môi trường biển, chúng tôi đã tham mưu cho Bộ VHTTDL về các giải pháp giúp các địa phương Bắc Trung Bộ,  đồng thời đã tổ chức các hoạt động trực tiếp đến miền Trung đánh giá thiệt hại, đề xuất các giải pháp để ứng phó, phục hồi để hỗ trợ cho các tỉnh miền Trung” – ông Tuấn cho hay.

Toàn cảnh Hội thảo

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho hay, Tổng cục Du lịch đã xây dựng kế hoạch triển khai ứng phó, khôi phục hoạt động du lịch cho các tỉnh Bắc Trung Bộ và sự kiện Hội thảo này là một trong các hoạt động nằm trong kế hoạch tổng thể. Cũng theo ông Tuấn, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, các địa phương để triển khai hoạt động trung hạn, dài hạn để hỗ trợ cho du lịch miền Trung.

Tổng cục Du lịch cũng đã báo cáo Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho phép điều chỉnh kinh phí từ nguồn Chương trình Hành động quốc gia về Du lịch và các nguồn kinh phí khác để hỗ trợ cho các tỉnh Bắc Trung Bộ tổ chức các hoạt động nhằm kích cầu du lịch nội địa, giới thiệu sản phẩm du lịch mới, sản phẩm du lịch thay thế, bổ sung cho du lịch biển nhằm tăng cường thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến các địa phương trong thời gian tới, dự kiến triển khai từ tháng 11-12/2016.

Cụ thể, sau khi tổ chức Hội thảo tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức Hội thảo xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng Bắc Trung Bộ tại TP. HCM vào ngày 18/11. Sau đó, sẽ tổ chức 2 đoàn famtrip dành cho các hãng lữ hành, các cơ quan truyền thông, báo chí đến các tỉnh Bắc Trung Bộ để khảo sát tour, tuyến, điểm mới. Mục tiêu của các hoạt động này trước hết là kích cầu thị trường nội địa để nhanh chóng khôi phục lượng khách đến miền Trung, sau đó sẽ kích cầu đến các thị trường quốc tế.

Trong cuối tháng 11, Tổng cục cũng sẽ tổ chức phát động tại 2 địa phương của Thái Lan: thủ đô Bangkok và tỉnh Udon Thani (Đông Bắc – Thái Lan) – hai địa phương có thể kết nối, liên kết với các tỉnh miền Trung của Việt Nam.

Về giải pháp lâu dài, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề du lịch, khách sạn cho nhân lực khu vực miền Trung, đồng thời giao cho Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam nghiên cứu hệ thống sản phẩm du lịch đặc thù cho các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Dự án EU, các doanh nghiệp lữ hành và cơ quan truyền thông đã đóng góp ý kiến về giải pháp giúp vực dậy du lịch miền Trung.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhận định, Hội thảo này là diễn đàn để công bố chiến dịch kích cầu du lịch miền Trung, đồng thời tạo diễn đàn để các doanh nghiệp, địa phương quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển, từ đó vực dậy du lịch miền Trung.  Ông Tuấn cũng khẳng định, đây chỉ là sự kiện có tính chất khởi đầu nhằm tạo sức lan tỏa trong toàn ngành và dư luận để kêu gọi du khách ủng hộ, chia sẻ với du lịch miền Trung. Sau Hội thảo này, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần có sự khảo sát và xây dựng những gói sản phẩm du lịch riêng của mình để chào bán đến khách hàng.

Ông Tuấn cũng kêu gọi các doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông và các đối tác có liên quan ủng hộ, đồng hành cùng ngành du lịch Bắc Trung Bộ trong thời gian tới./.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ