(Tổ Quốc) - Hai tập đoàn khách sạn lớn của Thái Lan là Centara và Dusit mở thêm khách sạn tại Nhật Bản trong năm nay và hai "ông lớn" khác ở Singapore là Capella và Banyan cũng đang bám sát gót, theo Nikkei Asia.
Các nhà phát triển khách sạn cao cấp từ Thái Lan và Singapore đang đổ xô đến Nhật Bản sau khi nhận thấy một lượng khách lớn đang tới Nhật Bản.
Khách sạn Centara Grand Hotel Osaka sẽ khai trương vào ngày 1/7 tại khu vực gần khu giải trí Namba nhộn nhịp ở Osaka.
Mục tiêu của các khách sạn châu Á tại Nhật Bản
Centara Hotels & Resorts, một chi nhánh của tập đoàn Central Group Thái Lan đã liên doanh với các nhà xây dựng Nhật Bản Taisei và Kanden Realty & Development để thực hiện dự án Centara Grand Hotel Osaka. Khách sạn 33 tầng sang trọng này trị giá khoảng 8 tỷ baht (225 triệu USD) và có 515 phòng.
Trong buổi ra mắt ngày 28/6, du khách đã được nhìn thoáng qua khu phòng và tám nhà hàng mang phong cách văn hóa Nhật Bản và Thái Lan. Nơi này cũng có một nhà hàng phục vụ ăn uống ngoài trời trên sân thượng, áp dụng trải nghiệm phổ biến ở Thái Lan.
Nhân viên quốc tịch Thái Lan sẽ phục vụ ở sảnh trước của khách sạn và lượng khách nước ngoài dự kiến chiếm 70% lưu lượng. Đơn giá cho các phòng ở trung bình khoảng 35.000 yên (242 USD/ đêm) và các phòng cũng đã được đặt trước 50% cho tháng 7 và tháng 8, khách sạn cho biết.
Shigeki Nakagawa, Tổng giám đốc của Centara Grand Hotel Osaka cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ nâng cao hình ảnh của Centara tại World Expo Osaka vào năm 2025".
Centara không chỉ là tập đoàn khách sạn hàng đầu của Thái Lan mà còn là một tên tuổi tầm cỡ quốc tế. Họ có 90 khách sạn ở nhiều quốc gia khác như Việt Nam và Qatar. Osaka là nơi đặt khách sạn đầu tiên của Centara ở Đông Á.
Giám đốc điều hành Centara Thirayuth Chirathivat cho biết, Nhật Bản là điểm đến phổ biến của người Thái Lan và nhiều du khách Đông Nam Á khác do văn hóa và ẩm thực tinh tế của đất nước này.
Dusit International, một chuỗi khách sạn lớn khác của Thái Lan, cũng đã khai trương Asai Kyoto Shijo vào tháng 6 – đánh dấu cơ sở đầu tiên của họ ở Nhật Bản. Với giá phòng bắt đầu từ khoảng 10.000 yên, khách sạn nhắm đến nhóm khách hàng trẻ tuổi.
Và sắp tới Dusit International cũng sẽ khai trương một khách sạn hạng sang với tên gọi Dusit Thani vào tháng 9 gần ga JR Kyoto sầm uất.
Dusit hiện vận hành hơn 300 khách sạn tại 14 quốc gia, bao gồm nhiều hạng khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Khách sạn đầu tiên tại Kyoto sẽ mang đến nhiều đồ ăn và dịch vụ spa Thái để giới thiệu với du khách các trải nghiệm văn hóa Thái và khuyến khích du khách tìm tới các khách sạn Dusit khác khi họ rời khỏi Nhật Bản.
Centara và Dusit đều đang nhắm đến số lượng khách du lịch Đông Nam Á đến thăm Nhật Bản ngày càng tăng. Trong 5 tháng đầu năm, 1,46 triệu người từ 6 quốc gia Đông Nam Á đã đến Nhật Bản.
Con số này chiếm 17% tổng số khách nước ngoài đến Nhật Bản trong thời kỳ đó và chiếm tỷ lệ lớn thứ hai sau Hàn Quốc.
Thu nhập tăng ở Đông Nam Á đồng nghĩa với việc du khách có hầu bao rủng rỉnh hơn và có thể sẽ đi du lịch nhiều hơn. Theo số liệu từ Statista, vào năm 2028, người dân Đông Nam Á dự kiến sẽ chi trung bình 513 Usd/ năm cho chỗ ở khi đi du lịch, tăng 60% so với năm 2022.
"Đối với các thương hiệu khách sạn Đông Nam Á, Nhật Bản gần gũi về mặt địa lý và dễ dàng mở rộng hơn so với các thị trường phương Tây", Kenichi Shimomura, trưởng bộ phận châu Á công ty tư vấn Roland Berger của Đức cho biết.
Ấn tượng với đà phục hồi du lịch Nhật Bản
Các chuỗi khách sạn này đã áp dụng chiến lược hai hướng, vừa khuyến khích khách hàng trong nước đến thăm Nhật Bản và vừa thu hút khách từ châu Âu, châu Mỹ và Trung Quốc.
Cũng nhảy vào cuộc cạnh tranh này là các nhà điều hành khách sạn nghỉ dưỡng năm sao từ Singapore.
Capella Hotels & Resorts có kế hoạch khai trương khách sạn Nhật Bản đầu tiên tại Kyoto vào mùa hè năm 2025. Văn phòng của kiến trúc sư nổi tiếng Kengo Kuma đang giám sát việc xây dựng.
Capella cũng là một tên tuổi lớn trong giới khách sạn quốc tế khi có nhiều khách sạn sang trọng ở châu Á và các nơi khác. Khách sạn hàng đầu của Capella tại Singapore chính là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un năm 2018.
Một tập đoàn khác là Banyan Tree Holdings, cũng có trụ sở tại Singapore, đang có kế hoạch mở các khách sạn hàng đầu ở Kyoto và Hakone - một thị trấn nổi tiếng với suối nước nóng.
Ông Shimomura cho biết: "Sự phát triển của các khu nghỉ dưỡng phục vụ người nước ngoài giàu có với mức giá ngoài tầm với của hầu hết người Nhật đang diễn ra trên khắp đất nước".
Các tập đoàn khách sạn nội địa Nhật Bản và phương Tây cũng đang nhắm đến phân khúc cao cấp này. Grand Prince Hotel Osaka Bay, do tập đoàn Seibu Prince Hotels Worldwide có trụ sở tại Tokyo điều hành sẽ khai trương vào thứ Bảy tuần này. Còn Hilton sẽ mở một cơ sở gần ga Osaka vào năm 2025.
Phần lớn sự phát triển tập trung ở khu vực Kansai, bao gồm Osaka và Kyoto – những nơi có ít khách sạn sang trọng hơn khu vực Tokyo.
Các cơ quan du lịch của Osaka cũng dự đoán lưu lượng khách đến đây sẽ phục hồi về mức trước COVID-19 trong mùa hè năm nay.
"Chúng tôi sẽ sớm thấy khu vực này thiếu khách sạn," một đại diện từ cơ quan du lịch Osaka cho biết.