• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hậu thâu tóm: Uber, Grab lĩnh án phạt nặng hơn 8 triệu USD

Kinh tế 24/09/2018 14:00

(Tổ Quốc) - Cơ quan giám sát cạnh tranh Singapore đã phạt Grab và Uber tổng cộng 13 triệu đô la Singapore (gần 8.8 triệu USD) về hợp đồng sáp nhập.

Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng Singapore (CCCS) đã phạt Grab 6.42 triệu đô la Singapore và Uber 6.58 triệu đô la Singapore về vụ sáp nhập của hai công ty này, nói rằng thỏa thuận của họ đã ảnh hưởng đáng kể đến tính cạnh tranh trong lĩnh vực đặt xe công nghệ. CCCS cho biết, mức phạt được đưa ra đã tính đến doanh thu của hai công ty, bản chất, thời gian và mức độ vi phạm, cùng các tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ.

Ngày 26/3, Grab chính thức tuyên bố đã thu mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á. Ngay ngày hôm sau, CCCS cho biết sẽ tiến hành một cuộc điều tra về việc liệu giao dịch này có vi phạm luật chống độc quyền hay không.

Sau thương vụ mua lại hoạt động khu vực của Uber, Grab đang chiếm đa số thị phần tại Đông Nam Á. (Nguồn: Reuters)

Là một phần trong kết quả điều tra, CCCS nhấn mạnh rằng, Grab đã tăng giá sau khi loại bỏ được đối thủ cạnh tranh mạnh nhất là Uber. CCCS nhận thấy rằng giá tiền cho các chuyến xe đặt trên Grab đã tăng từ 10 đến 15% sau thỏa thuận trên. Ngoài ra, CCCS cho biết họ đã nhận được "rất nhiều khiếu nại" từ cả người lái xe máy và tài xế ô tô về giá vé và mức chi hoa hồng của Grab. Cơ quan này cũng phát hiện ra nhiều thay đổi trong chương trình quy đổi điểm cho khách hàng trung thành GrabRewards, chẳng hạn như giảm số điểm hành khách giành được trên mỗi đô la họ chi, cũng như giảm số lượng và tần suất của chương trình khuyến mãi và ưu đãi.

CCCS cũng thấy rõ việc Grab đã nắm khoảng 80% thị phần và “hiệu ứng mạng lưới mạnh” của công ty này khiến các đối thủ cạnh tranh tiềm năng khó mở rộng quy mô và thị trường, đặc biệt khi Grab áp đặt các nghĩa vụ độc quyền đối với các công ty taxi, các đối tác cho thuê xe và với cả các tài xế xe máy.

"Giám đốc điều hành CCCS Toh Han Li cho biết:" Các vụ sáp nhập làm giảm đáng kể khả năng cạnh tranh và CCCS đã có hành động chống lại vụ sáp nhập Grab-Uber vì thương vụ này đã loại bỏ đi đối thủ mạnh nhất của Grab và sau đó gây tổn hại cho người lái ô tô và cả tài xế xe máy Singapore".

"Các công ty có thể tiếp tục đổi mới trong thị trường này, thông qua các phương tiện khác ngoài việc sáp nhập để đối phó với việc phải cạnh tranh."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ