• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hậu VN Pharma: Thuốc giả, nỗi đau thật

Thời sự 27/08/2017 11:51

(Tổ Quốc) -Những ngày gần đây, thông tin về thuốc chữa ung thư giả bị phanh phui khiến không ít người bàng hoàng và đau xót.

Theo thông tin, Công ty VN Pharma bị cáo buộc làm giả hồ sơ 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg dùng để chữa ung thư. Giám định của Bộ Y tế cho thấy lô thuốc này chứa 97% hoạt chất capecitabine kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Là bác sĩ, hơn ai hết, có lẽ họ là người hiểu người bệnh hơn ai hết và hơn cả chính người đang mang trong mình căn bệnh là nỗi khiếp sợ của bao nhiêu người: Ung thư. Còn nhớ, có những bác sĩ từng kể lại, sau khi đọc các kết quả xét nghiệm biết chắc mười mươi bệnh nhân đã mắc căn bệnh ung thư. Họ phải nuốt nước mắt vào trong, cố giấu đi cái sự thật nghiệt ngã của căn bệnh quái ác để giữ được vẻ mặt bình tĩnh nhất, để lựa chọn câu trả lời hợp lý nhất cho bệnh nhân không suy sụp tinh thần và quyết tâm điều trị. Chỉ đến khi gặp người nhà, người bác sĩ đó mới thành thật nói ra những nguy cơ đau đớn, thậm chí mất mát để chuẩn bị tinh thần cũng như vật chất bước vào cuộc chiến mới chống chọi với căn bệnh ung thư.

Hành trình chiến đấu với căn bệnh ung thư là một hành trình dài, tiêu tốn sức lực, thời gian và tiền bạc không chỉ của riêng người mắc bệnh mà còn cả gia đình, họ hàng của người bệnh. Chấp nhận tốn kém, khánh kiệt để dốc những đồng bạc cuối cùng cho người bệnh nhưng không phải ai cũng may mắn kéo dài sự sống hoặc chiến thắng căn bệnh quái ác này.

Ảnh minh họa. Nguồn Vietnamnet.vn

Thực tế, không chỉ khánh kiệt, người bị mắc bệnh ung thư còn đối mặt với nỗi đau lớn hơn. Đã có biết bao gia đình tan nát, khổ đau vì căn bệnh ung thư. Vợ mất chồng, chồng mất vợ, con mất cha, anh mất em…biết bao cuộc li biệt đẫm nước mắt mà những đứa trẻ ở lại trong ánh mắt ngơ ngác còn chưa hiểu chuyện gì, còn chưa hiểu rằng sự mất mát này là quá lớn mà có lẽ không gì có thể bù đắp được.  

Những câu chuyện đẫm nước mắt xung quanh căn bệnh ung thư dường như không còn quá xa lạ trong cuộc sống của chúng ta. Chả thế mà, giờ đây, cứ mỗi lần nghe được thông tin ai đó mắc bệnh ung thư, thì dù thân thiết hay chẳng quen biết cũng khiến người đối diện chùng xuống với nỗi thương cảm và những ý nghĩ mơ hồ về một “án tử” đang chờ ngày tuyên án đầy may rủi.

Thuốc chữa bệnh vốn là sự trông chờ tin cậy, là niềm hi vọng của tất cả những ai bị mắc bệnh. Nhưng với người bị ung thư, đó còn cần thiết hơn gấp nhiều lần, đó còn là chiếc phao cứu cánh được người bệnh đặt trên đó cả sinh mạng, của cải của mình.

Vì đâu những người được cho là hiểu nhất về căn bệnh ung thư lại đang tâm tạo ra thuốc giả. Vì đâu những người khoác trên mình chiếc áo blu trắng lại vô cảm, thờ ơ với nỗi đau của bệnh nhân ung thư?.

Phải chăng bởi hàng ngày, hàng giờ con số bệnh nhân ung thư đang tăng lên khiến họ chai sạn với nỗi đau người bệnh. Phải chăng, những cám dỗ của đồng tiền khiến họ phản bội lại lời thề Hippocrates cao quý và thiêng liêng. Lương tâm, đạo đức nghề nghiệp đã có sự thỏa hiệp và ngã giá một cách sòng phẳng mà lợi ích kinh tế được đặt lên hàng đầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: baotinnhanh.vn

Chỉ một viên thuốc chữa bệnh bình thường bị làm giả đã đáng bị lên án thì với thuốc trị ung thư giả, sự phẫn nộ còn cao hơn gấp nhiều. Bởi nó xé toạc những nghi ngờ bấy lâu nay về đạo đức nghề nghiệp trong ngành y, làm cho những người bệnh bị dồn vào con đường cùng sự bế tắc, hoang mang, mất niềm tin và tuyệt vọng. Bác sĩ thì bắt tay với nhà thuốc, kê đơn những tên thuốc độc quyền mà chỉ nhà thuốc này hoặc nhà thuốc kia mới có, thuốc thì bị làm giả… Chỉ có người bệnh là lãnh đủ hậu quả sau những cái bắt tay đầy mưu mô toan tính mang sắc áo blu.

Thông tin thuốc chữa ung thư giả những ngày qua chẳng khác nào một lưỡi dao vô hình cứa vào lòng tất cả chúng ta, những người đã và đang phải uống thuốc chữa ung thư và cả những người may mắn không phải uống thứ thuốc này. Bởi nó đặt ra câu hỏi về giới hạn lòng tham của con người, giới hạn của sự xói mòn đạo đức ngành y, bao nhiêu là đủ, như thế này đã là cực điểm hay chưa, như thế này đã là tận cùng sự độc ác hay chưa? Lương y có còn như từ mẫu?...

Những viên thuốc giả, mãi mãi chỉ là giả. Còn nỗi đau – nỗi đau về thể xác và lương tri là có thật.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ