• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hãy cùng trò chuyện để phòng, chống trầm cảm

Thời sự 07/04/2017 13:58

(Tổ Quốc) - Đó là chủ đề của Ngày Sức khỏe thế giới 7/4/2017 do Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng Tổ chức Y tế thế giới tổ chức tại tại trường THCS Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) vào sáng nay (7/4).

Dự lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới 7/4/2017 có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa và TS.Lokky Wai Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trầm cảm hiện đang là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trên toàn cầu cũng như Việt Nam. Trong thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần nói chung ở nước ta đã từng bước được quan tâm.

Tuy nhiên hoạt động phòng, chống trầm cảm nói riêng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Các chương trình can thiệp mới chỉ triển khai thí điểm tại một số địa phương trên quy mô nhỏ. Do đó hiện nay, hầu hết những người bị trầm cảm trong cộng đồng vẫn chưa được phát hiện, quản lý điều trị và chăm sóc đầy đủ. Đa số người dân còn chưa có hiểu biết đúng về bệnh này dẫn đến kỳ thị, phân biệt đối xử với người trầm cảm.

Mít tinh kỷ niệm Ngày Sức khỏe thế giới 7/4/2017 diễn ra tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Bộ Y tế coi trầm cảm là một vấn đề ưu tiên trong chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần. Để dự phòng và kiểm soát trầm cảm hiệu quả, ngành y tế cần đẩy mạnh thông tin, giáo dục, truyền thông để người dân nhận thức đúng về bệnh; cách nhận biết, phát hiện sớm để đi khám, tư vấn và điều trị kịp thời; biết cách hỗ trợ, giúp đỡ, tạo môi trường hòa nhập và không kỳ thị, phân biệt đối xử với người có rối loạn về thần kinh. Học sinh và thanh thiếu niên là nhóm có nguy cơ cao bị rối loạn trầm cảm vì vậy nhà trường đóng vai trò rất quan trọng trong giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho các em.

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe, có quy định, hướng dẫn cụ thể để giúp các em học sinh thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường hoạt động thể chất, trang bị kỹ năng sống, tích cực tham gia các hoạt động tập thể, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. Từ đó, nhà trường cũng có cách thức tốt để quản lý, phát hiện sớm những trường hợp nguy cơ để tư vấn, giúp đỡ kịp thời và phối hợp với cơ sở y tế và gia đình để chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

TS.Lokky Wai Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cũng đã đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

Theo ước tính Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm có khoảng 4% dân số Việt Nam bị mắc các chứng bệnh trầm cảm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trầm cảm. Trầm cảm thường xảy ra ở những người bị căng thẳng, bị sang chấn tâm lý trong cuộc sống, học tập, trong quan hệ gia đình, xã hội hoặc sau khi mắc bệnh khác. Trầm cảm gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, khả năng học tập, lao động của người bệnh, dễ dẫn đến những hành động khó kiểm soát, thậm chí người bệnh có thể là tự tử.

Trầm cảm không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối, bất kỳ ai cũng có thể mắc trầm cảm. Để phòng bệnh trầm cảm, hãy trò chuyện với mọi người, nhất là người bạn cảm thấy tin cậy, bởi đây là đây là biện pháp đơn giản nhất để phòng và điều trị trầm cảm. Người dân cũng cần tích cực tập luyện thể dục thể thao; tránh sử dụng đồ uống có cồn và các chất gây nghiện. Khi cần trợ giúp chuyên môn, người dân nên đến cơ sở y tế gần nhất để được cán bộ y tế hướng dẫn, tư vấn về sức khỏe...

Thế Công

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ