Hình hài cao tốc kết nối Khánh Hòa với Tây Nguyên
(Tổ Quốc) - Sau 16 tháng thi công, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dần thành hình, dự kiến hoàn thành trong năm 2026.
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 dài khoảng 117,5km, trong đó đi qua tỉnh Khánh Hòa 32,7 km, tỉnh Đắk Lắk 84,8 km; được chia thành 3 dự án thành phần, xây dựng trước 4 làn xe, rộng 17 m, tốc độ tối đa 100 km/h.
Đây là dự án cao tốc trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt, khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa nói riêng, khu vực Tây Nguyên và các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ nói chung.
Trong đó, dự án thành phần 1 dài 31,5km đi qua 8 xã, phường của TX. Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, do UBND tỉnh này làm cơ quan chủ quản. Tổng mức đầu tư khoảng 5.632 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án thành phần 1 tại nút giao giữa QL26B và QL1 (thuộc khu vực cảng Nam Vân Phong, TX. Ninh Hòa), điểm cuối khớp nối điểm đầu dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản (tại Km32+000, thuộc địa bàn TX. Ninh Hòa).
Tuyến đường bắt đầu thi công từ tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2026, song tiến độ không đạt như mong muốn bởi gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Để kịp thời tháo gỡ khó khăn dự án thành phần 1, cuối tháng 9/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định thành lập Tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hòa Nam làm Tổ trưởng, nhằm hỗ trợ, giải quyết, giám sát công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án này.
Hiện, TX. Ninh Hòa đã bàn giao mặt bằng được gần 28,2km, đạt 89,42%. Các nhà thầu đang triển khai thi công nền đường, cống thoát nước được 28km, thi công 13 cầu, khối lượng thực hiện gần 23% giá trị hợp đồng.
Riêng Gói thầu xây lắp số 1 (Km0-Km22) dài 22km do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải chịu trách nhiệm thực hiện, đã được UBND tỉnh Khánh Hòa đăng ký hoàn thành trong năm 2025. Nằm trong đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” do Thủ tướng Chính phủ phát động vào tháng 8/2024.
Nút giao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với cao tốc Vân Phong - Nha Trang (tại xã Ninh Trung, TX. Ninh Hòa) thuộc Gói thầu xây lắp số 1 đang dần thành hình. Ông Nguyễn Văn Ngọc - Chỉ huy trưởng công trường Gói thầu, cho biết Tập đoàn Sơn Hải đang triển khai thi công nền đường, cống thoát nước và cầu ở nhiều vị trí, khối lượng thi công gói thầu đã đạt 20,35% so với hợp đồng.
Theo ông Ngọc, từ khi Thủ tướng Chính phủ phát động đợt thi đua cao điểm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc, Tập đoàn Sơn Hải đã huy động 200 máy móc, thiết bị và hơn 400 cán bộ, công nhân kỹ thuật đến công trường, hết sức nỗ lực để đảm bảo tăng khối lượng thi công hàng ngày. “Công ty còn tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để nỗ lực đẩy nhanh tiến độ theo đúng tinh thần đợt thi đua cao điểm, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ”, ông Ngọc chia sẻ.
Tại công trường thuộc địa bàn xã Ninh Tây, Công ty Cổ phần Xây lắp và Cơ khí Phương Nam (nhà thầu thi công) đã huy động 100 đầu máy và hơn 100 kỹ sư, công nhân chia làm 5 mũi thi công, trong đó có 2 mũi thi công cầu, 1 mũi thi công đường, 1 mũi phá tuyến tiếp cận, 1 mũi đào và đắp nền. Gói thầu của đơn vị này có chiều dài gần 6km với địa hình đồi núi, phức tạp, sau hơn 1 năm thi công khối lượng đạt khoảng 35%.
Ông Vũ Thanh Tình - Quản lý công trường Công ty Cổ phần Xây lắp và Cơ khí Phương Nam, cho biết để đối phó với mùa mưa sắp tới, đơn vị đã sản xuất được vật liệu dạng hạt có thể dùng để rải lót đường, chống lầy để xe ben vẫn đi lại bình thường. “Chúng tôi dự kiến tháng 11/2024 tiến hành rải móng, phấn đấu đến tháng 4/2025 sẽ xong phần nền và sau một tháng sẽ thông xe trên tuyến chính”, ông Tình thông tin.
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng; dự kiến khai thác năm 2027. Ngày 17/8 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra, động viên lực lượng thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Tại đây, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chủ quản xây dựng lại đường găng tiến độ cho các dự án thành phần, hoàn thành đoạn đầu tuyến dự án thành phần 1 (tỉnh Khánh Hòa) và toàn bộ dự án thành phần 3 (tỉnh Đắk Lắk) vào cuối năm 2025; đồng thời phấn đấu đẩy nhanh tiến độ dự án thành phần 2, là đoạn có nhiều khó khăn nhất do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản.