• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

HLV Trương Minh Sang: “Thể dục dụng cụ đã sẵn sàng cho ASIAD 2018“

Thể thao 17/02/2018 14:25

(Tổ Quốc) - TDDC của thể thao Việt Nam đang dần phát triển mạnh mẽ không ngừng...

Từ thầy trò đến cha con

Bộ môn TDDC tập trung nhiều yếu tố mà ít môn thể thao nào có thể có được. Từ việc đòi hỏi rất chặt chẽ về đạo đức con người, cơ sở hạ tầng tập luyện, nền tảng thể lực tốt, tính linh hoạt, sự phối hợp, cân bằng, uyển chuyển và niềm đam mê thể thao…cho đến cả một khoảng thời gian dài đi tìm kiếm, phát hiện cũng như đốc thúc đào tạo mới có thể ra được một người vận động viên TDDC thực thụ.

“TDDC ở Việt Nam đến nay cũng đã trải qua nhiều giai đoạn thăng- trầm để được như bây giờ. Tuy nhiên, như bao môn thể thao khác, TDDC cũng có những khó khăn nhất định. Đơn cử như việc tuyển sinh ở tất cả các địa phương đều là một vấn đề nan giải. Bởi bộ môn TDDC tuyển vận động viên từ rất nhỏ. Ngay từ khi 5 tuổi các em đã phải đi tập luyện rồi. Do vậy, rất ít gia đình có thể có đủ can đảm để xa con. Ngoài ra, việc xa gia đình từ lúc quá nhỏ nên khả năng tự lập cho các em là không có. Chính vì vậy mà phụ huynh các em hết sức vất vả trong thời gian đầu khi đi theo cùng con mình. Khi các em được 6 tuổi thì từng em sẽ bộc lộ dần dần năng khiếu của riêng mình. Từ đây chúng tôi sẽ có hướng đi mới thích hợp nhất cho mỗi em sau này. Ngoài ra, các em còn học song song văn hóa với tập luyện để cân bằng kiến thức. Tuy nhiên người làm thầy như tôi cũng phải giải đáp những thắc mắc văn hóa mà các em đề cập mọi lúc, mọi nơi"- HLV Trương Tuấn Hiền cho biết.

Chưa dừng lại ở đó, theo HLV Trương Tuấn Hiền, người thầy cũng cần phải tinh ý. Không những chuyên môn phải vững vàng mà cũng phải hết sức tâm lý. Bởi gia đình các em sẽ chỉ ở cùng các em một thời gian nhất định theo quy định. Còn đa phần các thầy, các cô sẽ là người theo sát từng em, từ bữa ăn, giấc ngủ, tập luyện, học văn hóa… Nói vui nhưng mà lại là nói thật. Ở TDDC, trong tập luyện thì thầy là thầy còn trò là trò nhưng ngoài giờ tập thì thầy là cha mà trò là con…”

Khắc phục bước đến thành công

TDDC của thể thao Việt Nam đang dần phát triển mạnh mẽ không ngừng. Từ tấm HCV đầu tiên của Nguyễn Thị Nga ở SEA Games 19. Tiếp đó SEA Games 23, TDDC cũng đã có được bốn HCV. Sau đó từ năm 2005, TDDC đã có bước chuyển mình khó tin. Tại SEA Games 26, TDDC đã giành 11 trên tổng số 14 HCV, đánh dấu một trong những cột mốc phát triển của bộ môn TDDC nói riêng cũng như của thể thao Việt Nam nói chung. Bước ngoặt lớn nhất mà cho đến nay TDDC đem về cho thể thao nước nhà đó chính là HCV cúp TDDC thế giới 2017 từ thầy trò HLV Trương Minh Sang và Lê Thanh Tùng.

“Tôi rất xúc động khi học trò của mình là Lê Thanh Tùng đem về cho đất nước tấm HCV quý giá này. Bởi lúc trước khi chuẩn bị vào chung kết, em ấy có tâm sự với tôi rằng: “Thầy ơi, con run quá! Con sợ mình không làm được…” Lúc đó tôi hiểu rằng Tùng đang bị tâm lý đè nặng trên vai rất nhiều. Do môi trường thi đấu chuyên nghiệp đòi hỏi sự tập trung cao độ. Một phần em ấy còn quá trẻ nên lo lắng trước khi thi đấu là điều không thể tránh khỏi. Nhìn thấy em ấy vượt qua được chính mình để vươn tới đỉnh cao, người làm thầy như tôi hạnh phúc lắm. Tuy nhiên tôi vẫn luôn dặn dò các học trò của mình không nên ngủ quên trong chiến thắng quá sớm. Bởi mục tiêu tới đây còn khó khăn hơn nhiều. Khi mà ASIAD 2018 đã cận kề và tiếp đó là Olympic Tokyo 2020. ” – HLV Trương Minh Sang tâm sự.

 

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ