(Tổ Quốc) - Rất nhiều băn khoăn, lo ngại được đặt ra, nhưng rõ ràng, khi đặt lên bàn cân, Phú Quốc có quá nhiều lợi thể để trở thành “nước đi đầu tiên” của du lịch Việt Nam, trong tiến trình phục hồi sau những tổn thất nặng nề do dịch bệnh Covid-19.
"Đầy đủ điều kiện để đón khách trở lại"
"Ngành du lịch Phú Quốc đã ‘nghỉ đông’ lâu nay và cần thức dậy để hoạt động. Phú Quốc đang có đầy đủ điều kiện để đón khách trở lại", đây là nhận định của Chủ tịch UBND TP Phú Quốc. Và nhận định này không phải một sự "tự tin quá mức", bởi đi khắp dọc dài đất nước, hiếm nơi nào có nhiều lợi thế vượt trội để thí điểm đón khách áp dụng hộ chiếu vắc-xin như đảo Ngọc.
Phú Quốc là điểm đến thích hợp để thí điểm triển khai hộ chiếu vắc-xin
Là hòn đảo biệt lập, quy mô dân số nhỏ chừng 130.000 người, Phú Quốc không quá khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh cũng như hoàn thiện mục tiêu miễn dịch cộng đồng- tiền đề quan trọng để chính sách "hộ chiếu vắc-xin" đi vào thực tiễn. Cuối tháng 9/2021, khi ổ dịch tại phường An Thới bùng phát, chính quyền địa phương chỉ mất 4 ngày để kiểm soát tình hình và đang nỗ lực đưa thành phố biển đảo trở lại bình thường sau 10 ngày kể từ thời điểm phát hiện F0 đầu tiên. Bên cạnh đó, tỉnh Kiên Giang cũng đã lên kế hoạch hoàn thành tiêm vắc-xin trên diện rộng cho toàn bộ người dân Phú Quốc từ 18 tuổi vào ngày 4/10.
Xét về điều kiện tự nhiên, ít địa danh nào sánh bằng Phú Quốc. Liên tục được gọi tên trong các cuộc bình chọn điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới, Phú Quốc đã khẳng định vị thế của Điểm đến tốt nhất châu Á 2019 (CNN) hay Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới 2021 (TIME).
Nhưng nếu chỉ có thiên nhiên đẹp, Phú Quốc chắc chắn không được chọn lựa. Một hạ tầng đủ để đón những vị khách trở lại lúc này cần đảm bảo an toàn, từ lúc họ đặt chân lên đảo cho tới lúc rời Phú Quốc. Và đảo Ngọc đang sở hữu những điều kiện lý tưởng để có thể hiện thực hóa điều này, khi có đủ sân bay, cảng biển và những khu nghỉ dưỡng cao cấp, biệt lập với dịch vụ khép kín…
Khu nghỉ dưỡng New World Phu Quoc Resort của Sun Group tại Nam Phú Quốc
Sun Group- Tập đoàn lớn đầu tư vào Nam Phú Quốc cho biết, họ đang gấp rút ứng dụng công nghệ vào quá trình nâng cấp trải nghiệm của khách hàng tại các khách sạn, resort như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, New World Phu Quoc Resort hay Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay..., để hạn chế tối đa việc tiếp xúc nhờ các dịch vụ không chạm hay một chạm, bắt kịp xu hướng du lịch thời kỳ mới.
Đại diện tập đoàn này cũng cho biết, thời gian qua, thông qua chiến dịch "phủ áo mới" và nâng cấp chất lượng dịch vụ một cách đồng bộ, mạnh mẽ, các khu nghỉ dưỡng và tổ hợp vui chơi giải trí của Sun Group tại Phú Quốc đã có sự thay đổi lớn về diện mạo, chất lượng dịch vụ cũng như bổ sung thêm các trải nghiệm mới. Sự chuẩn bị của các doanh nghiệp như Sun Group cũng sẽ là một trong những nền tảng để hòn đảo này có thể thành công trong chương trình thí điểm đón khách quốc tế tới đây.
Cơ hội không đến từ… số lượng khách
"Hộ chiếu vắc- xin"- với du lịch lúc này được ví như "phao cứu sinh". Như thế, chiếc phao ấy giống như một cơ hội lớn được trao đầu tiên cho đảo Ngọc.
Cáp treo Hòn Thơm.
Cơ hội đó không đến từ doanh thu hay số lượng khách, bởi nói như PGS.TS Trần Đình Thiên - Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, thì: "Việc triển khai thành công hộ chiếu vắc-xin tại Phú Quốc sẽ là cơ hội lớn để điểm đến này bứt phá trên thị trường du lịch thế giới, bởi nơi đây hội tụ đầy đủ điều kiện để có thể tham gia cuộc đua nhanh nhất, rút ngắn khoảng cách của du lịch Việt Nam với thế giới. Phú Quốc hoàn toàn có thể bứt phá, trở thành một Phuket hay Maldives mới của châu Á".
Và cơ hội đó đang đến ngay từ những hình ảnh quảng bá du lịch Phú Quốc ra với thế giới mà TCDL Việt Nam đang thực hiện. Lần đầu tiên, du lịch Việt Nam xuất hiện trong mắt khách quốc tế không phải với những hình ảnh đã quá quen thuộc của Huế, Hội An, Đà Nẵng hay Hà Nội… mà là một Phú Quốc với thiên nhiên tươi lành, ngập tràn trải nghiệm và đầy lôi cuốn. Đây có thể xem như một lợi thế bứt phá cho Phú Quốc, để "đi trước các điểm đến khác một bước" trong tiến trình phục hồi mạnh mẽ sau dịch bệnh.
Phú Quốc đang trở thành điểm đến của du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng mang phong cách wellness
Cơ hội đó cũng đang mang tới cho Phú Quốc những đổi thay có tính dẫn dắt xu thế, khi các doanh nghiệp du lịch tại đây đang không chỉ đưa dịch vụ không chạm, một chạm vào Phú Quốc để đón khách. Những tập đoàn lớn như Sun Group thậm chí còn tiên phong tạo nên những gói trải nghiệm Wellness, những dự án bất động sản nghỉ dưỡng mang phong cách Wellness, xuất phát từ chính nhu cầu du lịch chăm sóc sức khỏe của du khách sau dịch bệnh, đưa Phú Quốc trở thành điểm đến của những gì mới nhất, thú vị và đáng khám phá nhất.
Và cũng không chỉ với riêng du lịch, hộ chiếu vắc xin còn là cơ hội cho nhiều lĩnh vực khác. Ngay trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), rất nhiều chuyên gia đã xem đây như một miếng bánh ngọt cho các nhà đầu tư, khi xu thế sở hữu BĐS nghỉ dưỡng ven biển đã trở thành một "trend" thời thượng.
PGS.TS Trần Đình Thiên nhận định: "Hiện nay Nam Phú Quốc đã định hình là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất, đặc biệt là với mảng bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng, có tiềm năng phát triển trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn cùng dư địa phát triển lớn, hứa hẹn khả năng sinh lời bền vững, lâu dài. Quả ngọt thường dành cho người nhanh chân, nhất là với các cơ hội đầu tư".
Sun Tropical Village – dự án bất động sản phong cách wellness tiên phong tại Phú Quốc (ảnh minh hoạ)
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh chung quan điểm: "Phú Quốc không đơn thuần mang tầm quốc gia mà đã khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng quốc tế. Chính vì vậy, Phú Quốc thu hút các nhà đầu tư hàng đầu thế giới là lẽ đương nhiên. Nếu các nhà đầu tư Việt Nam không tận dụng được lợi thế của mình, bỏ qua cơ hội thì rất có thể miếng bánh trên thị trường BĐS Phú Quốc sẽ rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài, tương tự như những gì chúng ta thấy trên thị trường một số lĩnh vực ở nước ta những năm gần đây".
Và khi Nam Phú Quốc thậm chí còn dẫn dắt xu thế, với những sản phẩm bất động sản đa dạng phân khúc của Sun Group, từ shophouse, căn hộ phù hợp kinh doanh homestay, AirBnB cho tới đô thị nghỉ dưỡng phong cách nhiệt đới kiểu mẫu, tiên phong dẫn dắt xu hướng wellness second home (ngôi nhà thứ hai phục vụ chăm sóc sức khỏe), thì rõ ràng miếng bánh đó càng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết./.