• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Học sinh Hà Nội có thể được trải nghiệm trò chơi dân gian khi học thể dục

Giáo dục 09/11/2022 17:35

(Tổ Quốc) - Bên cạnh đề án sân khấu hóa các tác phẩm văn học trong trường phổ thông, Hà Nội còn có đề xuất nghiên cứu tích hợp trò chơi dân gian vào môn thể dục. Đây được xem là hướng đi mới trong giáo dục thể chất Thủ đô và nhận được sự đánh giá cao cũng như hưởng ứng của giáo viên và học sinh.

Theo đó, UBND TP Hà Nội mới đây đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu tích hợp các trò chơi dân gian vào chương trình thể chất tại bậc phổ thông, tạo sân chơi lành mạnh, giải quyết vấn đề thiếu không gian sinh hoạt thể thao ở các khu vực nội thành.

Cụ thể, tại chương trình giáo dục thể chất, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng được giao nghiên cứu, biên soạn chương trình tích hợp các trò chơi dân gian để nâng cao thể lực và sức khỏe học sinh Hà Nội, đồng thời chú trọng giáo dục phẩm chất, nhân cách và văn hóa cho học sinh.

Học sinh Hà Nội có thể được trải nghiệm trò chơi dân gian khi học thể dục - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (internet))

Chúng ta có kho tàng khá đồ sộ về trò chơi dân gian ở mỗi vùng miền cũng như mỗi địa phương thể hiện đậm màu sắc văn hóa của địa phương đó. Chơi các trò chơi dân gian không chỉ khiến cho học sinh được vận động cơ thể một cách cơ học mà còn hiểu thêm về văn hóa. Những trò chơi đó đằng sau thể hiện ước mong hay kể lại một câu chuyện dân gian nào đó với sự gửi gắm về điều tốt đẹp cho cuộc sống. Hoặc có khi đơn giản hơn, những trò chơi dân gian chỉ là sự ghép vần, cách chơi chữ thú vị qua nhịp điệu, âm vần khá thú vị. Vì thế, dù với bất cứ trò chơi dân gian nào thì cũng đem lại cho học sinh nhiều trải nghiệm thú vị mà rất có thể các em hiện nay chưa được biết đến.

Hiện nay các trò chơi dân gian không có "đất diễn" thường xuyên. Thường chỉ có vào các dịp lễ hội, trung thu, sinh hoạt tập thể. Cùng với đó, để chơi được các trò chơi dân gian đòi hỏi cần không gian, có đồng đội cùng trang lứa. Trong khi đó hiện nay không gian công cộng dành cho mọi lứa tuổi còn khá khiêm tốn, phần lớn ở công viên, các khu vực có hồ, vườn hoa, còn để dành riêng cho học sinh cũng khá hạn hẹp. Không gian này chủ yếu ở trường học. Cùng với đó, với sự phát triển của đô thị, người lớn cũng khá bận rộn, không có nhiều thời gian để hướng dẫn các em những trò chơi dân gian. Chưa kể áp lực học hành và nhu cầu giải trí tại chỗ, tại mỗi gia đình luôn sẵn có từ các chương trình truyền hình, game, đọc sách, nghe nhạc, xem phim… nên trò chơi dân gian không có cơ hội để học sinh trải nghiệm.

Ngay như vào dịp sinh hoạt hè, thường sẽ có đội ngũ đoàn thanh niên sẽ hướng dẫn các em học sinh tham gia các trò chơi dân gian và hiện đại. Nhưng hiện nay sinh hoạt hè không còn là lựa chọn chính của các em học sinh trong dịp nghỉ hè. Cả một năm học vất vả, nhiều học sinh lựa chọn nghỉ ngơi, bổ sung thêm môn năng khiếu, hoặc bổ sung kiến thức hay vận động cơ thể theo nhu cầu nên không thiết tha sinh hoạt hè. Điều này càng khiến những trò chơi dân gian không có cơ hội được học sinh biết đến và trải nghiệm.

Học sinh Hà Nội có thể được trải nghiệm trò chơi dân gian khi học thể dục - Ảnh 2.

Ảnh minh họa (phunuvietnam.vn)

Đã có không ít học sinh từng bày tỏ khá "sợ" môn thể dục vì có những môn thuộc năng khiếu, hoặc môn phải tập luyện. Chẳng hạn như đá cầu, cầu lông. Có những em rất khó thực hiện theo yêu cầu nếu không luyện tập thường xuyên. Chưa kể, có những em nữ sinh đang ở tuổi phát triển giới tính, vì ngại ngùng nên còn khó khăn với không ít một số môn thể dục. Vì vậy một số học sinh bày tỏ khá thích thú khi môn học thể dục không còn khô cứng hay là những môn phải tốn nhiều sức lực, luyện tập căng thẳng… thay vào đó là các trò chơi dân gian.

Việc tích hợp giáo dục thể chất với trò chơi dân gian không những giúp học sinh hào hứng hơn với môn học, vì được chơi, được khám phá những trò chơi dân gian để các em phát triển thể chất mà còn giúp học sinh hiểu thêm về văn hóa dân gian. Qua đó khơi dậy trong học sinh tình yêu quê hương, văn hóa cũng như hiểu thêm trí tuệ của cha ông, có thêm kí ức đẹp đẽ, trong trẻo của tuổi thơ. Các trò chơi dân gian vì thế cũng được tái hiện thường xuyên hơn, không phải vào những dịp như hội, trung thu... mới được biết đến.

Có thể khẳng định đề xuất đưa trò chơi dân gian vào trải nghiệm môn thể dục cho học sinh với rất nhiều ưu điểm cũng như sự hưởng ứng của học sinh. Tuy nhiên để thực hiện có hiệu quả thì cần đồng bộ nhiều yếu tố. Đó là trường học cần có không gian đủ để thực hiện các trò chơi dân gian phù hợp. Bên cạnh đó, vì là trò chơi dân gian có nhiều phiên bản khác nhau ở mỗi địa phương, do đó giáo trình của giáo viên dạy cho học sinh cần có sự thống nhất. Song song với đó cũng nên lựa chọn trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi, tâm lý và cả xu thế hiện tại với mỗi độ tuổi, mỗi nơi.

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ