(Tổ Quốc) - Với chủ đề "Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai", Hội chợ ITE HCMC 2024 sẽ góp phần nâng cao nhận thức về du lịch bền vững, từ đó khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển kinh tế của các địa phương, bảo vệ môi trường, giữ gìn các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống.
Chiều 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức Họp báo giới thiệu Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 18 (ITE HCMC 2024).
"Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai"
Phát biểu tại buổi họp báo, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, trong 17 năm qua, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM được tổ chức thành công, đã góp phần không nhỏ trong việc mở rộng thị phần khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tạo sự đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch trên toàn quốc nói chung và của TP.HCM nói riêng và mở ra nhiều cơ hội để kêu gọi đầu tư du lịch.
Cụ thể, Hội chợ ITE HCMC 2023 đã có những kết quả ấn tượng trong việc thu hút 3500 đại biểu đến từ các tổ chức du lịch quốc gia, đơn vị nghiên cứu du lịch, công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển cùng tập đoàn lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh, 199 người mua quốc tế từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam, 25.000 lượt khách tham quan cùng với hơn 9000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm.
Tiếp nối thành công của Hội chợ ITE HCMC qua những năm trước, dưới sự chỉ đạo của Bộ VHTTDL và UBND TP.HCM, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 18 năm 2024 - ITE HCMC 2024, diễn ra từ ngày 5 đến ngày 7/9/2024 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
"Nhằm đảm bảo tính liên tục, hiệu quả trong thông điệp truyền thông và theo tinh thần Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, Hội chợ ITE HCMC 2024 với chủ đề "Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai", được chúng tôi xây dựng với định hướng góp phần nâng cao nhận thức về du lịch bền vững, từ đó khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển kinh tế của các địa phương, bảo vệ môi trường, giữ gìn các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống, cũng như mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường khách du lịch quốc tế", bà Bùi Thị Ngọc Hiếu nhấn mạnh.
Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cũng cho biết, với vai trò là sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam và khu vực, Ban Tổ chức Hội chợ đã luôn không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo, cải thiện về quy mô và chất lượng để đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp du lịch, các khách sạn, resort, các điểm tham quan và các đơn vị liên quan để góp phần tích cực, tạo đà bứt phá phát triển bền vững cho du lịch nước nhà.
Hội chợ ITE HCMC năm nay được tổ chức với chuỗi các hoạt động đa dạng và nổi bật như: Triển lãm gian hàng trực tiếp và trực tuyến, Lịch hẹn trực tuyến Người mua và Người bán, Đêm Việt Nam, Lễ Khai mạc, Chương trình Người mua và Báo chí quốc tế, các Diễn đàn, Hội thảo chuyên đề giới thiệu thị trường khách du lịch trọng điểm và cập nhật các xu hướng du lịch mới, Giải thưởng ITE HCMC 2024, Ngày hội dành cho người tiêu dùng du lịch,....
"Tự hào là Hội chợ du lịch duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế, ITE HCMC 2024 dự kiến sẽ thu hút 220 người mua quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra hơn 9500 cuộc hẹn thương mại nhằm mang tới cơ hội trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam theo hình thức B2B. Các Người mua quốc tế đều phải trải qua quy trình tuyển chọn khắt khe của Ban Tổ chức để mang tới một kỳ hội chợ uy tín về cả chất lượng và số lượng người tham dự", bà Bùi Thị Ngọc Hiếu khẳng định.
ITE HCMC 2024 sẽ được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến
Theo Ban tổ chức ITE HCMC 2024, với chủ đề "Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai" (tạm dịch: Responsible travel, creating future), hội chợ được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức về du lịch bền vững, mang đến hàng ngàn cơ hội cho các doanh nghiệp, cũng như sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu khắt khe, đa dạng của thị trường khách du lịch quốc tế.
Du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị, góp phần quan trọng vào tạo việc làm, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế. Để thực hiện nhiệm vụ trên, phát triển du lịch bền vững được xem là chiến lược trọng tâm giúp khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển kinh tế của các địa phương, đồng thời giúp bảo vệ môi trường, giữ gìn các giá trị, bản sắc văn hóa, bảo đảm công bằng và tiến bộ xã hội.
Thực tế cho thấy, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch bền vững, từ tài nguyên tự nhiên, các khu nghỉ dưỡng bền vững, nền văn hóa đa dạng. Nhưng nếu không biết khai thác tiềm năng du lịch một cách hợp lý, sẽ làm suy giảm chất lượng môi trường và ảnh hưởng tới phát triển du lịch.
Xác định tầm quan trọng trong việc nâng cao nhận thức phát triển du lịch bền vững, sự quay trở lại của Hội chợ ITE HCMC 2024 được xem là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh toàn ngành du lịch chung tay triển khai hiệu quả các giải pháp để đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển ngành du lịch như tinh thần của Hội nghị phát triển du lịch do Thủ tướng Chính phủ chủ trì ngày 15/11/2023 vừa qua. Sự kiện sẽ tập trung toàn lực vào công tác xúc tiến truyền thông đến các thị trường mục tiêu; đưa ra các giải pháp, sáng kiến giúp mang đến cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển du lịch bền vững.
Theo thông tin từ Ban Tổ chức, tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ, ITE HCMC 2024 sẽ được tổ chức với hình thức triển lãm trực tiếp kết hợp trực tuyến. Song song với hình thức trưng bày trực tiếp truyền thống trong 3 ngày từ 5 – 7/9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) còn có gian hàng trực tuyến 2D nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các đơn vị triển lãm và khách thương mại quốc tế. Gian hàng trực tuyến 2D cung cấp đầy đủ thông tin, hình ảnh sản phẩm dịch vụ của các đơn vị triển lãm với nhiều tính năng nổi bật như: trò chuyện trực tiếp (live chat), gửi email, đặt lịch hẹn kết nối, giúp Người mua quốc tế và các đơn vị triển lãm dễ dàng tìm kiếm đối tác phù hợp.
Bên cạnh đó, quy mô Hội chợ ITE HCMC 2024 tiếp tục được mở rộng về diện tích và số lượng gian hàng so với các kỳ Hội chợ trước. Sự kiện dự kiến thu hút hơn 500 đơn vị triển lãm và thương hiệu là các Cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế, Sở và Trung tâm Xúc tiến phụ trách du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương, công ty lữ hành, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển… Đặc biệt, với mục đích nâng cao chất lượng và tăng cường hợp tác, năm nay, Ban Tổ chức đã làm việc và mời tham dự đối tác là các đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực du lịch giải trí, du lịch thể thao, ẩm thực, đối tác tài chính, đối tác công nghệ,…
Qua 17 lần triển khai, Hội chợ ITE HCMC tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những giải pháp tiếp thị điểm đến hiệu quả và tiết kiệm ngân sách. Sự kiện được xem là "cú hích" thu hút khách inbound thông qua các hoạt động quảng bá, truyền thông tới các các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam./.