• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hội nghị Trung ương lần thứ 8 sẽ xem xét nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có công tác nhân sự

Thời sự 28/09/2018 13:43

(Tổ Quốc)-Sáng 28/9, Văn phòng Trung ương Đảng đã tổ chức họp báo trước thềm Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Theo đó, Hội nghị Trung ương 8 dự kiến khai mạc vào ngày 2-10 và bế mạc vào ngày 6-10-2018.

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh cho hay, dự kiến của Hội nghị tới đây Trung ương sẽ xem xét thi hành kỉ luật một số đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương.

Trả lời câu hỏi về nhân sự Chủ tịch nước có được Trung ương  đưa ra xem xét tại Hội nghị lần thứ 8 sắp khai mạc vào ngày 2/10 Hà Nội không, Phó Chánh Văn phòng Lê Quang Vĩnh chia sẻ, việc giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước để Quốc hội bầu là một việc hết sức hệ trọng của quốc gia nên phải được chuẩn bị một cách hết sức chu đáo, cẩn trọng.

 Hình ảnh tại buổi họp báo thông tin về Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Ảnh: Sài Gòn Giải phóng

“Thông tin chi tiết cụ thể về việc Trung ương có xem xét có hay không sẽ có thông báo sau. Nhưng chắc chắn sẽ xem xét” - ông Vĩnh thông tin.

Theo ông Vĩnh, chúng ta vừa trải qua những qua những ngày hết sức đau buồn với sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Quyền hạn và trách nhiệm của Chủ tịch nước, theo Hiến pháp, là được thực hiện một cách liên tục, do đó Bộ Chính trị đã phân công Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đảm nhiệm chức vụ quyền Chủ tịch nước.

“Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh là người đại diện cho nhà nước cả về đối nội và đối ngoại. Còn việc Trung ương xem xét quyết định giới thiệu nhân sự tại kỳ họp này hay không còn phụ thuộc vào quá trình chuẩn bị của các cơ quan liên quan”- ông Lê Quang Vĩnh nói.

Theo quy định tại Hiến pháp Việt Nam, nhiệm kỳ của Chủ tịch nước theo nhiệm kỳ của Quốc hội. Khi Quốc hội hết nhiệm kỳ, Chủ tịch nước tiếp tục làm nhiệm vụ cho đến khi Quốc hội khoá mới bầu ra Chủ tịch nước. Khi Chủ tịch nước không làm việc được trong thời gian dài thì Phó Chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch nước.

Trong trường hợp khuyết Chủ tịch nước thì Phó Chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu ra Chủ tịch nước mới.

Trên tờ Dân trí, tại buổi họp báo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang cho biết, Trung ương sẽ thảo luận thông qua báo cáo tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách 2018, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2019; chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2020; đề án về trách nhiệm nêu gương của cán bộ Đảng viên, nhất là các uỷ viên Bộ Chính trị, uỷ viên Ban Bí thư, uỷ viên TƯ Đảng; thành lập các tiểu ban chuẩn bị đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và công tác nhân sự.

Liên quan đến dự thảo đề án “Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”, báo điện tử VOV cho hay, quy định này được cấu trúc gọn, gồm 4 điều. Trong đó, nhấn mạnh trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, và đặc biệt nhấn mạnh đến các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, trên nguyên lý là có “xây”, có “chống”; “xây” trước, “chống” sau.

Báo điện tử VOV cũng cho biết thêm, để tăng cường dân chủ, công khai minh bạch trong sinh hoạt nghị sự và trong quan hệ giữa Đảng với nhân dân với tổ chức chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Họp báo trước Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, đây là nét đổi mới tăng cường công khai minh bạch giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Sau khi bế mạc sẽ có một cuộc họp báo thông tin kết quả Hội nghị đến đông đảo các tầng lớp nhân dân./.

Thái Tùng (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ