• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hội Thánh Đức Chúa Trời: Một ẩn họa vô cùng thâm độc và khó lường

Thời sự 01/05/2018 06:05

(Tổ Quốc) -Thời gian gần đây trên nhiều tỉnh, thành cả nước xuất hiện một tổ chức được cho là tôn giáo mới có tên là Hội thánh Đức Chúa Trời, nhưng lại đi ngược với thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội khiến nhiều gia đình tan nát. Đây có thể coi là một ẩn họa khó lường.

Tự do tín ngưỡng, tôn giáo cũng là một quyền được  nhà nước quy định “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật”. Như vậy có thể thấy một cá nhân có quyền được lựa chọn theo hoặc không theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào đó. Nhưng cũng phải nói thêm rằng, theo quy định của nhà nước Việt Nam, hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng cần tuân theo hiến pháp và pháp luật, không được mê tín dị đoan, không vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội… mà phải hướng con người đến những điều tốt đẹp “sống tốt đời, đẹp đạo”.

Thực tế đã chứng minh, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới cùng tồn tại song song nhiều tín ngưỡng, tôn giáo hợp pháp, dù có thể không giống nhau ở hình thức thể hiện nhưng đều chung bản chất cốt lõi bên trong. Đó là hướng con người đến thiện, đến những điều tốt đẹp cho chính bản thân người theo tín ngưỡng, tôn giáo đó cũng như cộng đồng – có thể cùng hoặc không cùng tôn giáo, tín ngưỡng. Bên cạnh đó, các tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau cùng tồn tại cũng đều bình đẳng, không có tín ngưỡng, tôn giáo nào cao hơn hay thấp hơn, chà đạp, phủ định nhau…

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đã có nhiều câu chuyện cảm động của con người về sự giác ngộ, cải tà quy chính, hướng thiện, nhân lên niềm tin yêu, điều tốt đẹp khi theo một tín ngưỡng, tôn giáo. Và họ cảm ơn những người đã khai sinh ra thứ tín ngưỡng, tôn giáo đó cho cuộc đời đáng sống, đáng trân trọng hơn.

Còn cái tổ chức với tên gọi Hội Thánh Đức Chúa Trời như một số thông tin được phản ánh trên báo chí thời gian qua, cho thấy đây là một tổ chức hoạt động không bình thường. Theo đó, người bị lôi kéo vào tổ chức này sẽ uống một thứ “nước đỏ” như một chất hướng thần, có người cho rằng chẳng khác gì thứ “tẩy não” để có cuộc sống hoàn toàn khác với khi chưa vào Hội thánh Đức Chúa Trời như: hạn chế ăn uống, tắm giặt, từ bỏ gia đình vì cho rằng đó không phải đấng sinh thành, không thờ cúng tổ tiên, phải góp 10% thu nhập cho Hội Thánh… Như vậy, chỉ cần quan sát một cách thông thường có thể dễ dàng nhận ra người bị lôi kéo vào Hội Thánh Đức Chúa Trời bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tiền của, phá vỡ mối liên kết máu mủ bền chặt để gia đình họ hàng tan nát… Đạo lý tốt đẹp uống nước nhớ nguồn, thờ cúng tổ tiên từ bao đời nay bị đập bỏ không thương tiếc… Không biết có tín ngưỡng, tôn giáo nào trên thế giới lại truyền dạy con người làm những điều phỉ báng, thiếu tử tế đó?. Hay chỉ tà đạo, dị giáo của một tổ chức lợi dụng cái gọi là “tự do tín ngưỡng” để núp bóng hoạt động hợp pháp?.

Chúng ta từng nói gia đình là tế bào của xã hội, muốn xã hội phát triển thì từng tế bào gia đình phải lành mạnh. Thế nhưng tổ chức Hội Thánh Đức Chúa Trời đã và đang tạo ra những nguy cơ về một mầm bệnh có sức lây lan đáng sợ để hủy hoại tế bào lành mạnh này. Những luận điệu rao giảng cho rằng cha mẹ không phải đấng sinh thành, con người sống không cần đến mái ấm gia đình, từ bỏ sự gắn kết gia đình… là một ẩn họa vô cùng thâm độc và khó lường trước. Hẳn chúng ta đều có lẽ không ít lần chứng kiến những đứa con lầm đường lạc lối, bị xô đẩy vấp ngã trên dòng đời, nhưng dù có bị người đời bạc bẽo đến mấy thì gia đình vẫn mãi là tổ ấm, là nơi để trở về, để bao dung, chở che, tha thứ, để “con dù lớn vẫn là con của mẹ”, để “đi khắp thế gian này không ai tốt bằng mẹ, gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”. Và chỉ có ai quá bất hạnh mới không có nổi một gia đình. Vậy mà từ một người không bất hạnh, có đầy đủ gia đình Hội Thánh Đức Chúa Trời lại rao giảng khiến con người từ bỏ gia đình, dòng tộc, vô ơn với đấng sinh thành dưỡng dục, đi ngược với truyền thống đạo lý, thuần phong mỹ tục được hình thành, vun đắp từ ngàn đời của dân tộc.

Đáng buồn thay, thông tin từ báo chí cho thấy, những người bị lôi kéo vào tổ chức này khá đông đảo, không chỉ có người học thức hạn chế, cả tin, ít tiếp xúc với thông tin… như phụ nữ, người già mà còn có cả học sinh, sinh viên. Thế hệ trẻ luôn được cho là có hiểu biết, học thức, nắm bắt thông tin nhanh, không dễ kích động, được  kỳ vọng là tương lai của đất nước… cũng bị lôi kéo vào Hội Thánh Đức Chúa Trời với những hành động kỳ quặc, tổn hại đến cá nhân và cộng đồng khiến không ít cơ sở giáo dục đào tạo phải lên tiếng, cảnh báo.

Thiết nghĩ, bất kỳ một tín ngưỡng, tôn giáo ra đời phải hướng con người đến những điều tốt đẹp cao cả mới đáng giữ gìn, nhân rộng. Còn thứ biến tướng, lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để đi ngược với truyền thống tốt đẹp của dân tộc thì cần phải bài trừ, lên án để những vòi bạch tuộc không lan rộng. Các cơ quan chức năng cũng cần lên tiếng mạnh mẽ để những tổ chức lành mạnh được hoạt động, dẹp bỏ tổ chức hoạt động không bình thường, có nhiều nguy cơ xấu đằng sau.

Ai cũng có quyền lựa chọn  tín ngưỡng, tôn giáo cho riêng mình nhưng cũng cần tỉnh táo để đặt niềm tin đúng chỗ, vì rất có thể bị lợi dụng để một tổ chức nào đó truyền dạy tà giáo, dị giáo mà đánh mất đi bản chất thiên lương của mỗi người.  

 

 

Thiện Tâm

NỔI BẬT TRANG CHỦ