• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hội thảo xây dựng Chiến lược văn hoá đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

24/05/2013 15:19

(Cinet)- Sáng 24/5, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Hội thảo xây dựng Chiến lược văn hoá đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn dự và chủ trì Hội thảo.

(Cinet)- Sáng 24/5, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Hội thảo xây dựng Chiến lược văn hoá đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn dự và chủ trì Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo.Quang cảnh Hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; các đồng chí đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các chuyên gia, học giả và đông đảo phóng viên báo chí.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn khẳng định, trong xu thế hoà bình, hợp tác cùng phát triển của một thế giới toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế sâu rộng, văn hoá đối ngoại ngày càng giữ một vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của các quốc gia. Văn hoá đối ngoại được xác định là một trong những phương cách góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, quảng bá hình ảnh đất nước, phục vụ tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Cũng theo Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn, văn hoá đối ngoại là tổng hợp các hoạt động mà một quốc gia sử dụng, trong đó yếu tố văn hoá là nòng cốt, nhằm đạt được những mục tiêu cơ bản của chính sách đối ngoại, tạo hình ảnh tốt đẹp về đất nước, quảng bá văn hoá và ngôn ngữ của mình trên thế giới, tạo nền tảng nhằm thiết lập, phát triển và duy trì quan hệ với các quốc gia khác, thông qua văn hoá, nghệ thuật và giáo dục; là việc thực hiện chính sách đối ngoại để đạt mục tiêu chính trị bằng công cụ văn hoá, biện pháp văn hoá, trong đó, các giá trị văn hoá sẽ là chỗ dựa tinh thần bền vững cho hoạt động đối ngoại, làm áp lực đối với các đối tác để thực hiện có kết quả cao các chính sách chính trị, kinh tế và văn hoá quốc gia.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn (đứng) phát biểu tại Hội nghị.



Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cũng cho rằng, những năm qua, hoạt động văn hoá đối ngoại của Việt Nam đã cơ bản bám sát và phục vụ tốt chủ trương của Đảng, song cũng cần nhìn nhận rằng, các hoạt động văn hoá đối ngoại của Việt Nam chưa thực sự được điều phối một cách tập trung trên phạm vi cả nước, chưa có một chiến lược tổng thể để phát huy tối đa và hiệu quả những giá trị văn hoá của Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hoá dân tộc trong quá trình hội nhập với quốc tế.

Từ những tồn tại bất cập trong thực tiễn văn hoá đối ngoại, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan xây dựng Chiến lược văn hoá đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. “Việc nghiên cứu xây dựng một Chiến lược văn hoá đối ngoại đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đang trở thành một nhu cầu tất yếu và cấp thiết đối với Việt Nam trong tình hình hiện nay”, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo sẽ có những ý kiến đóng góp cụ thể, thiết thực cho Dự thảo Đề cương Chiến lược văn hoá đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, để Bộ VHTTDL xây dựng, hoàn thiện Chiến lược.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm (đứng) phát biểu tại Hội thảo



Thống nhất với quan điểm nêu trong báo cáo đề dẫn, đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cũng cho rằng, cần thiết phải sớm đưa ra Chiến lược văn hoá đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là nội dung quan trọng trong quá trình hội nhập toàn diện của Việt Nam đối với thế giới, góp phần nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế, đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm nhấn mạnh.

Nhiều đại biểu tham dự Hội thảo cũng cho rằng, việc xây dựng Chiến lược phải chú ý đến tính khoa học, thiết thực và hiệu quả, đưa ra những mục tiêu cụ thể, tránh tình trạng chỉ ở trên giấy, mục tiêu thì lớn lao mà hoạt động thực tiễn lại yếu kém. Bên cạnh đó, cũng cần phải xác định rõ những nội dung cơ bản của chiến lược với những nội hàm cụ thể từ đó xây dựng Chiến lược một cách đúng đắn, khoa học.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu đồng thời cho biết sẽ giao Ban soạn thảo chỉnh lý, hoàn thiện Đề cương và triển khai xây dựng Dự thảo Chiến lược báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét, trình Chính phủ trong thời gian tới.

T.H

NỔI BẬT TRANG CHỦ