• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hội tụ Hồn thiêng sông núi

Văn hoá 03/12/2010 09:32

(Toquoc)- 1000 anh hùng thời đại Hồ Chí Minh đã hội ngộ tại Thăng Long- Hà Nội.

(Toquoc)- 1000 anh hùng thời đại Hồ Chí Minh đã hội ngộ tại Thăng Long- Hà Nội.

Chương trình “Thăng Long- Hồn thiêng sông núi”- đưa 1000 Mẹ Việt Nam Anh hùng (Mẹ VNAH); các Anh hùng, tướng lĩnh thời đại Hồ Chí Minh về dự Đại lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội được xem là đêm hội tụ của Hồn thiêng sông núi. Các Mẹ VNAH, các Anh hùng, tướng lĩnh là những người đã hy sinh nhiều nhất cho đất nước hôm nay.

Tham dự chương trình, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã ân cần hỏi thăm sức khoẻ các Mẹ VNAH và các Anh hùng ở tuổi “xưa nay hiếm” và ghi nhận sự hy sinh, cống hiến của các Mẹ, các anh hùng để có được cuộc sống tươi đẹp hôm nay. Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Chương trình Thăng Long- Hồn thiêng sông núi là biểu tượng cao đẹp cho thế hệ người Việt Nam được sinh ra trong thế hệ Hồ Chí Minh, thể hiện bản sắc tâm hồn, cốt cách Việt Nam, truyền thống và hiện đại, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam- đó làm phẩm chất đạo đức mới thời đại Hồ Chí Minh. Tôi trân trọng kính chúc các Mẹ VNAH và anh hùng khoẻ, hạnh phúc...”

Tổng Bí thư cũng cho rằng, việc đưa các Mẹ VNAH và các Anh hùng về dự Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội là hành động giàu ý nghĩa. Các Mẹ, các Anh hùng đã hy sinh chồng, con, một phần xương máu của mình cho cuộc sống bình yên, tự do hôm nay của dân tộc, của đất nước, hơn ai hết, các Mẹ, các Anh hùng trên cả nước tha thiết được thấy sự phát triển của Thủ đô.

Mẹ VNAH Đỗ Thị Hy

Đêm nghệ thuật mừng các Mẹ, các Anh hùng hội ngộ tại Thủ đô Thăng Long- Hà Nội ngàn năm văn hiến đã tái hiện hành trình lịch sử dân tộc, từ thời Vua Hùng dựng nước đến thời Lý Công Uẩn chọn Thăng Long là đất định đô muôn đời; từ thời vó ngựa Nguyên Mông tung hoành khắp Nam Á đã dừng lại trước sức mạnh dân tộc Việt. Trải nhiều thăng trầm, Thăng Long- Hà Nội đã cùng dân tộc Việt Nam chiến đấu và chiến thắng nhiều kẻ thù lớn mạnh hơn gấp nhiều lần. Thời đại Hồ Chí Minh với chiến thắng của Cách mạng Tháng Tám; chiến thắng Điện Biên Phủ….cho đến ngày thống nhất non sông cũng đã được tái hiện bằng những tiết mục nghệ thuật đặc sắc.

Đặc biệt, phần thể hiện của ca sỹ Thái Bảo ngợi ca sự hy sinh của người Mẹ VNAH “con nằm đây, đồng đội con nằm đây” trong chương trình đã gây xúc động mạnh trong đông đảo khán giả, nhất là những Mẹ VNAH đang theo dõi chương trình.

Mẹ VNAH Đỗ Thị Hy (Phú Thọ) có 1 con trai duy nhất đã hy sinh. Nước mắt không còn đủ để làm thành giọt trên đôi mắt người Mẹ ở tuổi ngoài 80. Với đôi mắt rưng rưng, Mẹ cho biết: “Cuộc hành trình dài, tuy tuổi cao, đi lại nhiều, có mệt mỏi đôi chút nhưng tôi rất vui. Chồng và con trai tôi hy sinh trong những năm kháng chiến, nhưng tôi được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần, sống vui khoẻ. Giờ được về Hà Nội, thăm Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, tham dự Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội... tôi rất mãn nguyện”.

Mẹ VNAH Lê Thị Đấu

Cùng chung niềm vui với Mẹ Hỵ, Mẹ VNAH Lê Thị Đấu, 79 tuổi, ở Bến Tre (có 1 người con trai duy nhất đã hy sinh) tâm sự: “Mẹ rất hài lòng với chuyến đi này, nhất là khi cho mẹ viếng Nghĩa trang Trường Sơn, mẹ đã được giao lưu và chia sẻ với các mẹ cùng chung hoàn cảnh, các anh hùng đã chiến đấu kiên cường để có cuộc sống hôm nay...”. Được biết, Mẹ Lê Thị Đấu đã dùng tiền dành dụm của mình để xây một cây cầu giúp học sinh đi học cho thuận lợi. Không chỉ nêu cao tấm gương hy sinh trong thời chiến, tấm gương hy sinh như Mẹ Đấu trong thời bình vẫn cần được học tập

AHLLVT La Thị Tám (nhân vật đã đem lại nguồn xúc cảm cho nhạc sỹ Doãn Nho viết ca khúc nổi tiếng “Người con gái sông La”) năm nay đã ở tuổi 62. Người con gái Sông La được phong anh hùng từ năm mới 20 tuổi, giờ tóc đã pha sương, chia sẻ: “Tôi thấy rất vui khi được tham gia chuyến hành trình ý nghĩa này, nhất là khi về thăm Phú Thọ, thắp nén hương dâng lên các vua Hùng, tôi cảm thấy như mình đang trở về với cội nguồn linh thiêng lắm. Suốt chặng đường đi, tôi nhớ tới những người đồng chí, đồng đội đã hy sinh cả cuộc đời cho đất nước, thấy trách nhiệm của mình càng lớn hơn. Đây có lẽ là cuộc hành quân đáng nhớ nhất trong cuộc đời”.

Anh hùng La Thị Tám

AHLLVTND Trần Hanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trưởng BTC chương trình cho biết, hành trình đón 1000 Mẹ VNAH và anh hùng, tướng lĩnh thời đại Hồ Chí Minh đại diện cho hơn 5000 Mẹ VNAH, anh hùng trên cả nước đã diễn ra thành công tốt đẹp, thực sự mang lại ý nghĩa xã hội và giá trị nhân văn sâu sắc. Các Mẹ VNAH và anh hùng tuổi đã cao nhưng chưa một lần được đến Hà Nội, đây cũng là nguyện vọng lớn của các Mẹ và các Anh hùng được về Hà Nội viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, được thăm Thủ đô và đặc biệt tham dự Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội. Hơn 10 ngày đêm hành quân từ Nam ra Bắc, trên 500 cán bộ, lái xe, bác sĩ, y tá có trách nhiệm cao, đã tận tình chăm sóc từng bữa ăn giấc ngủ để đưa các Mẹ, các anh hùng về đến Hà Nội mạnh khoẻ để dự Đại lễ…”

Ngày 26/9 vừa qua, 1000 Anh hùng; Mẹ VNAH đã xuất phát từ Đồng Tháp về Hà Nội. Trên chặng hành trình dài hơn 2.000 km, đi qua nhiều tỉnh thành phố, đoàn 1000 anh hùng và Mẹ VNAH đã có 8 cuộc giao lưu truyền hình trực tiếp tại 8 địa điểm: Đồng Tháp, Thành phố Hồ Chí Minh, Gia Lai, Đà Nẵng, Nghệ An, Thái Bình, Phú Thọ, Hà Nội và Lễ cầu siêu tại Quảng Trị. Trong hành trình, Đoàn cũng đã tham quan các địa danh lịch sử như: Nghĩa trang Trường Sơn, nghĩa trang Đường 9, Khu Di tích Đền Hùng, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các địa danh lịch sử tại Hà Nội.

Các Mẹ, các Anh hùng sẽ tham dự Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội diễn ra vào ngày 10/10 tới.

Tối 8/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội đã diễn ra chương trình giao lưu, nghệ thuật “Thăng Long- Hồn thiêng sông núi- Hồ Chí Minh- Đẹp nhất tên Người”. Chương trình là cuộc hội ngộ lịch sử của 1000 anh hùng thời đại Hồ Chí Minh gồm các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới đến từ 63 tỉnh thành trên cả nước trong thời khắc Thủ đô tròn 1000 năm tuổi.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội Nguyễn Sinh Hùng; Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại diện các Bộ, ban ngành cùng 1000 mẹ VNAH, các anh hùng, tướng lĩnh tiêu biểu thời đại Hồ Chí Minh...đã tham dự chương trình.

Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã trao 2 kỷ lục Việt Nam cho chương trình “Thăng Long- Hồn thiêng sông núi” gồm: “Hành trình lịch sử 1000 Mẹ VNAH và Anh hùng thời đại Hồ Chí Minh từ Nam ra Bắc” và “Kỷ lục đoàn xe vận chuyển dài nhất”.

Bài, ảnh: Hà An

NỔI BẬT TRANG CHỦ