• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hôm nay, xét xử đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm tiếp tục hầu toà

Kinh tế 28/08/2017 08:52

(Tổ Quốc) - Ngoài Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank, còn có 50 bị cáo khác bị xét xử trong thời gian 20 ngày diễn ra phiên toà theo dự kiến.

Hôm nay (28/6), tiếp tục xét xử đại án Oceanbank. HĐXX gồm có 5 người, trong đó thẩm phán Trần Nam Hà ngồi ghế chủ tọa phiên tòa. Ngoài ra còn có 1 thẩm phán dự khuyết và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết.

(Nguồn: SGGP)

Hai kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa trong đó có ông Đào Thịnh Cường – Phó viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội. Ngoài ra,  cơ quan công tố cũng có thêm 2 kiểm sát viên dự khuyết.

Theo cáo trạng, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là thuộc cấp tại ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Cụ thể, năm 2012, ông Thắm mua lại gần 85% cổ phần Ngân hàng Đại Tín từ bà Hứa Thị Phấn với giá 4,4 tỷ đồng nhưng kèm nghĩa vụ trả nợ hơn 3.500 tỷ, đầu tư 920 tỷ... Sau đó, vì nhiều lý do, ông Thắm bán lại Đại Tín cho Phạm Công Danh (bị tuyên 30 năm tù trong vụ án Ngân hàng Xây dựng - PV).

Nhằm giúp Danh mua Đại Tín, tháng 11/2012, ông Thắm dùng tiền của Oceanbank cho ông Danh vay 500 tỷ thông qua Cty Trung Dung với tài sản thế chấp của bà Phấn. Việc này vi phạm quy định của NHNN và Oceanbank, khiến ngân hàng này thiệt hại hơn 343 tỷ đồng. Qua đây, các bị cáo Danh, Phấn, Thắm và Trần Văn Bình - GĐ Cty Trung Dung bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Ngoài ra, từ 2008, PVN trở thành cổ đông, đối tác chiến lược của Oceanbank, góp 20% vốn điều lệ. Ông Nguyễn Xuân Sơn được PVN cử sang làm TGĐ Oceanbank. Tại đây, Bị cáo Sơn đã có hành vi lợi dụng chức vụ được giao, ban hành, tổ chức và chỉ đạo các hoạt động trái pháp luật chiếm đoạt số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Thắm, Sơn và các đồng phạm còn dựng lên Cty BCS để thu tiền dịch vụ từ khách hàng của Oceanbank rồi trả lãi ngoài cho các đơn vị thuộc PVN. Qua đây, các bị cáo chiếm đoạt  hàng chục tỷ đồng.

Cùng với Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm bị kết tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” …

Được biết, phiên tòa sẽ có gần 60 luật sư tham gia tranh tụng./.

Hà Giang (T/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ