• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hơn 1 triệu vụ án được xét xử đúng hạn

Thời sự 11/09/2017 23:41

(Tổ Quốc) - Đây là con số được đưa ra trong Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử theo tinh thần Kết luận số 92 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49 về Chiến lược cải cách tư pháp trung ương đến năm 2020 diễn ra trong hai ngày 11-12/9 tại Hà Nội của Tòa án nhân dân tối cao.

Trong 3 năm qua, các Tòa án đã giải quyết được trên 1 triệu vụ án trong tổng số hơn 1,3 triệu vụ án đã thụ lý (giai đoạn này so với 3 năm trước từ 2012-2014, số lượng các vụ án Tòa án phải giải quyết tăng hơn 205.767 vụ). Mặc dù số lượng các vụ án phải thụ lý giải quyết tăng nhiều, nhưng hầu hết đều được giải quyết trong thời hạn quy định của pháp luật; số lượng các vụ án để quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Tòa án đã giảm mạnh qua từng năm, tính đến 31/7/2017 chỉ còn 195 vụ. Với việc chú trọng làm tốt hoạt động tranh tụng, nên chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án tiếp tục được nâng lên, tỷ lệ các bản án quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan được hạn chế ở mức thấp (dưới 1,5%), đáp ứng được yêu cầu mà Nghị quyết Quốc hội đề ra.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị

Việc xét xử các vụ án hình sự cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Các Tòa án cũng đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng kịp thời xem xét một cách thận trọng, kỹ lưỡng với tinh thần cầu thị đối với các trường hợp bị xét xử từ nhiều năm trước, nhưng có đơn kêu oan.

Đối với các vụ án lớn, trọng điểm, nhất là các vụ án kinh tế, tham nhũng đều được các Toà án phối hợp chặt chẽ với các Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát để sớm hoàn tất hồ sơ vụ án và đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cũng như cả nước.

Thời gian qua, các Tòa án cũng đã quyết định khởi tố tại phiên tòa để yêu cầu điều tra đối với một số trường hợp, khi phát hiện có dấu hiệu của tội phạm hoặc bỏ lọt người phạm tội, thể hiện đúng vị trí, vai trò của cơ quan thực hiện quyền tư pháp và được dư luận xã hội rất đồng tình, ủng hộ.

 PV

NỔI BẬT TRANG CHỦ