• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hơn 54 tỷ đồng để “thử nghiệm” chống sạt lở bờ biển Cửa Đại

Thời sự 11/05/2017 08:30

(Tổ Quốc) - Trước tình trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại (TP Hội An, Quảng Nam), một dự án chống sạt lở bờ biển này với tổng kinh phí hơn 54 tỷ đồng đang “đánh cược” với sóng gió…

Sạt lở kinh hoàng, chưa tìm được nguyên nhân

Từng được vinh danh là một trong 25 bãi biển đẹp nhất châu Á, những năm qua bãi biển Cửa Đại (TP Hội An) rơi vào tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Sạt lở khiến nhiều nhà hàng, khách sạn, resort…dọc bờ biển này bị đe dọa, có nguy cơ trôi ra biển.

Theo người dân nơi đây cho biết, trước đây, từ bờ ra tới mép nước biển khoảng 150-200m, được người dân tổ chức nhiều hoạt động giải trí, có sân bóng đá mini, sân bóng chuyền bãi biển, có khu dành riêng cho người dân kinh doanh, dịch vụ phục vụ du khách tắm biển, ngắm biển. Tuy nhiên, hiện sạt lở bờ biển đã ăn sâu vào gần tới đường nhựa.

Bờ biển Cửa Đại - Hội An sạt lở kinh hoàng...Ảnh: Đức Hoàng

Trước tình hình đó, một số nhà hàng phải giải tán vì tốc độ sạt lở quá kinh hoàng, các resort thì cuống cuồng tìm biện pháp khắc phục. Chính quyền Hội An cũng “đứng ngồi không yên”, mở nhiều cuộc hội thảo, mời các chuyên gia trong và ngoài nước tìm cách khắc phục sạt lở, “cứu” Cửa Đại.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khoa học, nhiều chuyên gia đánh giá, phân tích…nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân sạt lở kinh hoàng bờ biển Cửa Đại là do đâu.

Hơn 54 tỷ đồng để “thử nghiệm” chống sạt lở!

Giữa lúc “bắt mò bệnh” để “điều trị”, chính quyền Hội An đã chi ra nhiều tỷ đồng để khắc phục tạm. Nhưng bờ biển vẫn cứ sạt lở nghiêm trọng, hiệu quả chống sạt lở không cao.

Tiếp tục chống sạt lở, năm 2015, Chính phủ đã cho thực hiện dự án đầu tư xây dựng kè khẩn cấp chống xâm thực bờ biển Cửa Đại (đoạn từ khách sạn Victoria về hướng Tây Bắc). Hiện đang giai đoạn cuối của dự án và theo ghi nhận, tình trạng sạt lở đang tạm ổn định.

Dự án đầu tư xây dựng kè khẩn cấp chống xâm thực bờ biển Cửa Đại hiện đang giai đoạn cuối. Ảnh: Đức Hoàng

Ông Phạm Văn Điểu, Trưởng BQL Dự án đầu tư xây dựng TP Hội An (Quảng Nam), cho biết dự án kè khẩn cấp dài  trên 1km, từ đoạn mép cuối khách sạn Victoria Hội An lên đến mép đầu resort  Palm Garden Hội An với vốn đầu tư hơn 54 tỷ đồng, trong đó Chính phủ hỗ trợ 45 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh Quảng Nam và TP Hội An.

“Hiện tiến độ dự án thực hiện được khoảng 90%, đang dần hoàn thiện giai đoạn cuối. Tuy nhiên, ở đoạn cuối này cũng đang gặp trục trặc vì việc khớp nối với đoạn kè của Palm Garden Hội An thực hiện”, ông Điểu cho biết.

Theo ông Điểu, dự án bước đầu đã có hiệu quả là giữ được bờ biển, hiện đang tạo bãi và kéo khách du lịch trở lại. “Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp khắc phục sạt lở thử nghiệm thôi. Về lâu dài cần có căn cơ, hiểu rõ được nguyên nhân sạt lở bờ biển như thế nào mới khắc phục đúng được”, ông Điểu chia sẻ.

Hiện khách du lịch đã quay lại với bờ biển Cửa Đại. Tuy nhiên, để căn cơ thì cần phải nghiên cứu tìm ra nguyên nhân sạt lở thì mới ngăn chặn được. Ảnh: Đức Hoàng 

Trong lúc đó, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An (Quảng Nam) cho biết đến bây giờ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân sạt lở bờ biển, dự án khắc phục nói trên chỉ mang tính tạm thời.

“Nói đến sạt lở bờ biển Cửa Đại nếu các doanh nghiệp xót 10 thì thành phố Hội An xót 100. Bờ biển này quá quý đối với Hội An, chúng tôi trăn trở, mong muốn tìm mọi cách để “cứu” bờ biển này”, ông Hùng chia sẻ.

Khắc phục sạt lở cần hài hòa giữa chính quyền và doanh nghiệp

Trong quá trình khắc phục sạt lở, theo phản ánh của một số doanh nghiệp thì giữa chính quyền và doanh nghiệp nhiều lúc chưa tìm được tiếng nói chung trong cách khắc phục. Một số doanh nghiệp vì thấy sạt lở khủng khiếp, nôn nóng tìm mọi cách chống đỡ, nhưng vẫn không ăn thua. Đến lúc có dự án khẩn cấp chống sạt lở của thành phố thì giữa hai bên nảy sinh bất đồng quan điểm.

Theo ông Nguyễn Doanh, quản lý khách sạn 5 sao Palm Garden Hội An (thuộc Công ty TNHH MTV Phước Thịnh) thì năm 2016, phía trước bờ biển của Palm Garden Hội An bị sạt lở nghiêm trọng, sóng đánh xói lở làm hư hỏng khuôn viên gây thiệt hại lớn.

Công ty đã bỏ ra hơn 3 tỷ đồng để làm kè, làm mỏ hàn từ bờ biển kéo ra 80m làm kè mềm ngoài biển và làm trong bờ thì mới giữ được tình trạng tạm ổn cho đến nay. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng sạt lở nguy cơ trở lại khi việc xói lở ngày càng nghiêm trọng, nhất là việc dự án kè thực hiện ngay sát Palm Garden Hội An.

“Chúng tôi tìm hiểu và ghi nhận thực tế thì khi dự án kè làm mỏ hàn hướng ra biển, thì phía bên phải (nhìn từ bờ ra biển) thường được bồi thì phía trái sẽ bị xói lở. Chúng tôi cũng chưa nắm hết nguyên do, kỹ thuật nhưng qua thực tế ghi nhận nên nhận thấy như vậy. Trước tình trạng cấp bách, phía công ty đã cắt bỏ bao bì của mỏ hàn bên cạnh mỏ hàn của dự án kè để tìm giải pháp.

Việc công ty đã bỏ ra khoản kinh phí lớn, giờ lại bỏ thêm số tiền không nhỏ thực hiện tiếp thì thật khó khăn. Hơn nữa, doanh nghiệp đang đề nghị tạm dừng dự án kè để nghiên cứu đồng bộ nhưng thành phố vẫn thực hiện khiến nguy cơ sạt lở ở khu vực Palm Garden ngày càng trầm trọng thêm. Chúng tôi mong muốn thành phố chống sạt lở thì phải phối hợp đồng bộ với doanh nghiệp và đưa ra những biện pháp kè biển có hiệu quả nhất…”, ông Doanh cho biết.

Một số doanh nghiệp tự tìm cách chống sạt lở. Họ mong muốn chính quyền khi triển khai các phương án chống sạt lở thì cần đồng bộ, tránh tình trạng "chống chỗ này, sạt lở chỗ kia". Ảnh: Đức Hoàng

Theo ông Phạm Văn Điểu thì dự án kè khẩn cấp chỉ thực hiện ở những khu vực dành cho công cộng, còn đoạn bờ biển nào thuộc doanh nghiệp thì đơn vị đó tự thực hiện, thành phố sẽ tạo điều kiện về kỹ thuật cũng như đề xuất hỗ trợ một phần nguồn cung cấp cát để tạo bãi.

Tuy nhiên, trên thực tế thì trong khu vực dự án đang triển khai, có Công ty cổ phần du lịch khách sạn Phát Đạt Quảng Ngãi ngay cạnh Palm Garden và một số đơn vị khác thì lại được thực hiện kè, còn phía Palm Garden thì thành phố chưa có hỗ trợ  gì!?.

Trao đổi với phóng viên, Phó chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Thế Hùng cho rằng phía  Palm Garden cũng chưa thấy có văn bản đề nghị hỗ trợ gì nên thành phố chưa có cơ sở để đề xuất.

“Chúng tôi chưa giám hứa thành phố sẽ hỗ trợ Palm Garden nhưng nếu có văn bản, chúng tôi sẽ tìm hướng giải quyết thích hợp”, ông Hùng nói và cho biết phía Palm Garden Hội An tự bỏ kinh phí để làm kè mềm thành phố đánh giá rất cao việc chung tay cùng nhà nước để bảo vệ bờ biển chung của thành phố. Tuy nhiên, khi thực hiện thì phía Palm Garden thực hiện chưa đồng bộ kỹ thuật mà dự án kè khẩn cấp đang áp dụng nên hiệu quả chưa cao.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ