• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hơn 90% công ty kinh doanh bán hàng đa cấp bán thực phẩm thức năng

Thời sự 06/05/2017 13:30

(Tổ Quốc) - Thông tin được đưa ra tại buổi tọa đàm với chủ đề: “Đề xuất góp ý xây dựng khung pháp lý quản lý thực phẩm chức năng tại Việt Nam”, diễn ra chiều 5/5 tại Hà Nội.

Theo đó, năm 2000, chỉ có khoảng 60 sản phẩm thực phẩm chức năng của 15 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam thì đến nay cả nước đã có tới 3.600 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 6.800 sản phẩm đang lưu hành.

Điều này cho thấy thị trường thực phẩm chức năng ở nước ta đang có mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Ảnh minh hoạ  (Nguồn: auco.vn)


Tuy nhiên, do chưa có những quy định, chế tài cụ thể, trong khi công tác quản lý còn nhiều hạn chế nên việc sản xuất, phân phối thực phẩm chức năng phát triển một cách tự phát, tràn lan và thiếu minh bạch.

Lợi dụng kẽ hở trong pháp luật, nhiều doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh thực phẩm chức năng đã đưa ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, công dụng không đúng với thực tế, tác dụng hỗ trợ sức khỏe không đúng so với quảng cáo khiến người tiêu dùng khó phân biệt, mất phương hướng, dẫn đến thiếu niềm tin.

Ngoài ra, giá thực phẩm chức năng cũng bị đẩy lên quá cao so với thực tế.

Bác sỹ, Luật gia Phạm Hưng Củng - Tổng Thư ký Hiệp hội Thực phẩm Chức năng cho biết, hiện nay có hơn 90% các công ty kinh doanh bán hàng đa cấp bán thực phẩm thức năng, điều đó khiến thực phẩm chức năng bị "vạ lây".

Tại buổi toạ đàm, nhiều góp ý đề xuất sửa đổi khung pháp lý về quản lý thực phẩm chức năng, không để thực phẩm chức năng đi ngoài luồng quản lý của Nhà nước… đã được đặt ra.

Một số ý kiến cho rằng, cần xem xét quy định về giá để không bị đẩy lên quá mức, gây thiệt thòi cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, Thông tư 43 về quản lý thực phẩm nói chung, dẫn đến việc giám sát các hoạt động sản xuất, quản lý thực phẩm chức năng chưa được chặt chẽ, thị trường này đang bị thả nổi. Do đó, cần phải có thêm những chế tài, quy định chặt chẽ về mặt hàng này./.

Hà Giang

 

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ