• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

HS Tạ Huy Long vẽ diện mạo mới cho "Lĩnh Nam chích quái"

10/06/2017 09:21

(Tổ Quốc) - Tập truyền thuyết, truyện cổ tích dân gian Việt Nam với phần minh họa độc đáo của họa sĩ Tạ Huy Long sẽ được NXB Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc tại Sân khấu Phố Sách Hà Nội, lúc 19g30 ngày 11/6. Đây là ấn bản đặc biệt được xuất bản dịp Kỷ niệm 60 năm thành lập NXB Kim Đồng.

 "Lĩnh Nam chích quái" được NXB Kim Đồng tái bản nhân dịp Kỷ niệm 60 năm thành lập

Lĩnh Nam chích quái được coi là một trong những tác phẩm tiêu biểu của văn học dân gian dân tộc Việt. Tác phẩm có một sức hấp dẫn mãnh liệt, kể lại những câu chuyện gắn liền với các điển tích dân gian Việt Nam đã trở nên quen thuộc, như: Lạc Long Quân… hoặc kể về: Truyện họ Hồng Bàng, Truyện Tản Viên, Đổng Thiên Vương, Ngư Tinh, Hồ Tinh, Rùa Vàng... Những câu chuyện trong kiệt tác văn học này thấm nhuần một tinh thần nhân đạo chủ nghĩa của văn học dân gian: yêu chính nghĩa, yêu điều thiện, ghét phi nghĩa, ghét điều ác, đề cao cách đối nhân xử thế, những mối quan hệ tốt đẹp thủy chung giữa người với người…

Lĩnh Nam chích quái được viết bằng chữ Hán vào khoảng cuối đời Trần, qua thời gian được sự nhuận sắc, chỉnh sửa, bồi đắp của nhiều thế hệ các nhà nho Việt Nam.

Ấn bản Lĩnh Nam chích quái do NXB Kim Đồng tái bản năm 2017 giữ lại gần như nguyên vẹn bản dịch của các học giả Đinh Gia Khánh và Nguyễn Ngọc San. 36 truyện trong tập sách là những truyện thần tích, thần phả từ Họ Hồng Bàng cho tới thời Trần, là ấn bản đầy đủ nhất về tư liệu, khảo cứu. Với hơn 200 tranh minh họa của họa sĩ Tạ Huy Long, đây cũng là ấn phẩm đầu tiên có tranh minh họa màu tuyệt đẹp, độc đáo và lạ. Một kì công thực sự của họa sĩ Tạ Huy Long, thể hiện tài năng độc đáo và tâm huyết của họa sĩ trẻ trong việc giữ gìn di sản văn hóa truyền thống.

Những tranh minh họa trong tác phẩm được vẽ hoàn toàn bằng tay, thực hiện rất kì công, mô phỏng phong cách tranh khắc gỗ dân gian. Mỗi bức tranh gồm 2 bản, 1 bản nét đen, và từ 1 đến 2 bản màu. Trong dịp ra mắt ấn bản đặc biệt này, họa sĩ Tạ Huy Long sẽ giao lưu, chia sẻ với người yêu sách về những bức họa độc đáo và tràn đầy tâm huyết của anh.

Đến với sự kiện, bạn đọc yêu mến văn học dân gian Việt Nam, đặc biệt là những người từng biết đến các ấn bản Lĩnh Nam chích quái trước đó, sẽ có dịp để tìm hiểu thêm, và qua đó, biết yêu mến, quý trọng hơn những di sản quý trong kho tàng văn học dân gian Việt.

V.Vân

NỔI BẬT TRANG CHỦ