• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Huế: Hỗ trợ kinh phí trùng tu, tôn tạo nhà vườn

Văn hoá 07/11/2009 14:03

(Toquoc)-Chủ nhà vườn Huế được hỗ trợ 70% kinh phí tôn tạo nhà, nhưng tối đa không vượt quá 100 triệu đồng/nhà.


(Toquoc)- Chủ nhà vườn Huế khi trùng tu, tôn tạo nhà được hỗ trợ 100% chi phí khảo sát, thiết kế trùng tu nhà vườn theo định mức quy định của Nhà nước. Hỗ trợ 70% kinh phí trùng tu, tôn tạo nhà, nhưng tối đa không vượt quá 100 triệu đồng/nhà.

Đây là một trong những quy định về một số chính sách quản lý và bảo vệ nhà vườn Huế do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành.

Quy định ban hành kèm theo Quyết định quy định một số chính sách quản lý và bảo vệ nhà vườn Huế; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu hoặc được giao quản lý nhà vườn Huế (gọi chung là chủ nhà vườn Huế).

Theo Quy định này, đối với tạo lập vườn, chủ nhà vườn Huế sẽ được hỗ trợ một lần 100% tiền mua cây giống, nhưng tối đa không quá 5 triệu đồng/vườn; hỗ trợ cho vay không tính lãi 50% giá trị đầu tư tạo lập vườn (trừ tiền mua cây giống) theo phương án đầu tư được duyệt, nhưng không quá 30 triệu đồng/vườn, thời hạn vay không quá 5 năm.

Nguồn vốn thực hiện các chính sách hỗ trợ bảo vệ nhà vườn Huế được lấy từ Quỹ bảo tồn nhà vườn Huế do UBND tỉnh thành lập và phân bổ hàng năm theo kế hoạch cho UBND thành phố Huế.

Các chủ nhà vườn Huế nằm trong danh mục nhà vườn Huế được UBND thành phố Huế phê duyệt, ngoài việc phải chấp hành các quy định của pháp luật trên từng lĩnh vực còn phải chấp hành các quy định tại văn bản này khi lập vườn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tổ chức sản xuất, kinh doanh; trùng tu, tôn tạo, xây dựng, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp nhà vườn do mình là chủ sở hữu hoặc được giao quản lý.

UBND thành phố Huế phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các công ty du lịch trên địa bàn tỉnh và chủ nhà vườn Huế thành lập các tuyến du lịch cụ thể để khách du lịch tham quan nhà vườn Huế; xây dựng phương án tổ chức bán vé tham quan nhà vườn Huế; xây dựng cơ chế trích tỷ lệ 25% trên giá vé tham quan cho chủ nhân các nhà vườn để hỗ trợ công tác bảo vệ, trùng tu, tôn tạo nhà vườn.

UBND tỉnh khuyến khích các tổ chức, cá nhân tổ chức khai thác các hoạt động văn hóa tại các nhà vườn Huế phù hợp với bản sắc văn hóa Huế nhằm mục đích phục vụ du lịch, phục vụ quần chúng nhân dân trong khu vực.

Trường hợp chủ nhà vườn có nhu cầu cải tạo mở rộng trên nguyên tắc giữ gìn tôn tạo kiến trúc đã có (theo kinh phí riêng) thì Ban quản lý thực hiện đề án thuộc UBND thành phố Huế có trách nhiệm tổng hợp hồ sơ, nghiên cứu đề xuất Hội đồng đánh giá, thẩm định phân loại nhà vườn Huế trình cấp thẩm quyền quyết định.../.

Thảo Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ