Hướng dẫn viên là người lan tỏa các giá trị tốt đẹp của điểm đến du lịch
(Tổ Quốc) - Hội thảo “Để mỗi hướng dẫn viên là đại sứ du lịch” đề cập vai trò của hướng dẫn viên (HDV) là cánh tay nối dài của điểm đến, là người lan tỏa các giá trị tốt đẹp của các điểm đến du lịch cũng như của đất nước đến du khách, là sợi dây gắn kết sản phẩm dịch vụ với khách hàng.
Hội thảo "Để mỗi hướng dẫn viên là đại sứ du lịch" do Sở Du lịch TP. Đà Nẵng phối hợp với Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills và các đơn vị liên quan tổ chức vào chiều 23/8 tại Bà Nà Hills, với sự tham gia của hơn 200 HDV.
Sự kiện này nhằm truyền lửa, hun đúc tình yêu nghề đến các HDV sau thời gian dài bị ảnh hưởng COVID-19.
Ông Nguyễn Lâm An - Giám đốc Sun World Bà Nà Hills cho rằng, mỗi HDV đều đóng góp lớn cho ngành du lịch, là những cánh tay nối dài của điểm đến, là cầu nối với du khách, đồng thời là người mang sứ mệnh cung cấp các dịch vụ có giá trị đến với khách hàng.
Chẳng hạn, Sun World Bà Nà Hills là điểm đến hấp dẫn không chỉ của TP. Đà Nẵng mà còn của cả nước và trở thành khu du lịch đẳng cấp thế giới. Lượng HDV đưa khách lên Sun World Bà Nà Hills rất đông. Vì vậy, HDV cần hiểu về các điểm đến ở khu du lịch này để giúp du khách có những trải nghiệm tốt.
Sau dịch bệnh, xu hướng của khách du lịch trong nước và quốc tế có nhiều thay đổi như: Du khách có xu hướng đi lẻ nhiều hơn; ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động du lịch; quan tâm đến cảm xúc và chất lượng dịch vụ hơn… Do đó, HDV phải điều chỉnh cho phù hợp với xu hướng chung đó.
"Mỗi HDV thực sự là một đại sứ du lịch, là người lan tỏa các giá trị tốt đẹp của các điểm đến cũng như của đất nước, là sợi dây gắn kết sản phẩm dịch vụ với khách hàng", ông An nói.
Đại diện Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho rằng, thành phố sông Hàn là điểm đến hàng đầu châu Á. Sở Du lịch mong muốn các HDV xác định vai trò, trách nhiệm của mình sao cho thật sự chuyên nghiệp; từ đó luôn trau dồi kiến thức, kỹ năng để thích ứng với các thị trường khách; đồng thời nâng tầm vị thế của HDV để góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến tốt hơn nữa.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc, anh Hồ Vũ Hiếu - Trưởng phòng Hướng dẫn, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, HDV là sứ giả của những xứ sở.
"Để xứng đáng với tên gọi đại sứ du lịch, HDV phải hội tụ nhiều yếu tố, bao gồm kiến thức và kỹ năng. Trong đó, kỹ năng được hình thành qua quá trình rèn luyện, kiến thức được trau dồi qua thời gian học tập và tích lũy. Điều quan trọng nhất là thái độ, tức tình yêu đối với bản thân, với nghề, với điểm đến và lòng biết ơn vùng đất nơi mình làm việc, vùng đất có những điểm đến thu hút du khách. Với thái độ cùng kiến thức và kỹ năng, HDV có thể trở thành đại sứ du lịch và truyền cảm hứng đến du khách", anh Hiếu bày tỏ.
Để tăng chất lượng HDV du lịch, theo ông Lê Thiện Tư - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch V.E.I Đà Nẵng, các cơ quan, ban, ngành của Đà Nẵng cần tổ chức các lớp đào tạo nâng cao chất lượng nghề, chất lượng thuyết minh, phát triển những kỹ năng mới trong thời đại số như chụp ảnh, dựng và chỉnh sửa video… để đáp ứng nhu cầu của khách.
Ông Võ Văn Anh - Chủ tịch Hội HDV du lịch Đà Nẵng cũng đồng ý với quan điểm rằng, vai trò đại sứ du lịch rất quan trọng đối với mỗi HDV. Để mỗi HDV thật sự là một đại sứ du lịch, bên cạnh kiến thức, HDV cần có kỹ năng. Khi du khách đến một vùng đất mới, họ muốn có những trải nghiệm cảm xúc. HDV cần hiểu sâu sắc về điểm đến và có những kỹ năng truyền tải cảm xúc đến du khách.
Trên địa bàn Đà Nẵng hiện có hơn 5.000 HDV các ngôn ngữ khác nhau. Ông Võ Văn Anh cho biết, hầu hết các HDV đã làm tốt vai trò là đại sứ du lịch của địa phương. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có một số HDV quên sứ mệnh này do họ tập trung nhiều đến vấn đề tài chính. Thay vì đưa khách tham quan các điểm đến, họ đưa khách trải nghiệm quá nhiều các dịch vụ mua sắm nên có khi đoàn khách không cảm thấy thật sự vui…
"Chúng tôi mong muốn các HDV nâng cao vai trò, trách nhiệm để góp phần quảng bá hình ảnh Đà Nẵng, giúp du khách cảm nhận tốt về một điểm đến thân thiện, hấp dẫn", Chủ tịch Hội HDV du lịch Đà Nẵng bày tỏ.