• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Huy động nhà khoa học Việt Nam tìm cách cảnh báo vật thể lạ trên đường băng

Thời sự 05/04/2017 17:08

(Tổ Quốc) -Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Giao thông, vận tải chiều 5/4, Cục Hàng không Việt Nam đã giải thích về việc đấu thầu hệ thống cảnh báo phát hiện vật thể lạ trên đường băng.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, hệ thống cảnh báo phát hiện vật thể lạ đã có chủ trương từ lâu và nên áp dụng hệ thống khoa học kỹ thuật tiên tiến phát hiện vật thể lạ trên đường băng, giúp đảm bảo an toàn hàng không để thay thế nhân vật lực.

“Cục được giao nhiệm vụ nghiên cứu triển khai đầu tư. Cục cũng lấy báo giá của 3 nhà sản xuất, cung cấp trên thế giới để báo cáo để Bộ xem xét. Các mức giá này cũng chưa được kiểm chứng theo quy định pháp luật về đầu tư” – ông Lại Xuân Thanh cho hay.

 Các nhà khoa học Việt Nam được giao nghiên cứu hệ thống cảnh báo phát hiện vật thể lạ trên đường băng. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, mức giá 5 triệu đô la như phóng viên hỏi không phải là giá quyết định của dự án đầu tư mà phải thực hiện đầu thầu quốc tế.

“Cục đang phối hợp với các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu sản xuất hệ thống này. Các nhà khoa học khẳng định không đến nỗi khó để không sản xuất được. Bộ Giao thông vận tải cũng tạo điều kiện hết sức cho các nhà khoa học nghiên cứu, thử nghiệm tại hiện trường để lắp đặt thử. Sau đó sẽ thẩm định kỹ thuật và cấp giấy phép rồi thực hiện tham gia đấu thầu” – ông Lại Xuân Thanh nói.

Đồng thời khẳng định, giá thành của hệ thống do các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu sản xuất chưa chắc rẻ hơn 50% nhưng chắc sẽ giảm hơn so với báo giá của 3 nhà sản xuất quốc tế. Các nhà khoa học vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, chưa tới giai đoạn hoàn thành.

“Về mặt chủ trương đầu tư, giao cho Tổng công ty cảng hàng không nghiên cứu triển khai, chưa có nhà sản xuất trong nước thì tham gia đấu thầu quốc tế, khi trong nước làm được sẽ tiến hành đấu thầu bình đẳng” – ông Lại Xuân Thanh cho biết./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ