(Tổ Quốc) - Sau gần 2 tháng triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) đã có hơn 545.000 người dân tiếp cận và sử dụng ứng dụng iHanoi. Nhiều phản ánh, kiến nghị đã được giải quyết kịp thời, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.
iHaNoi là ứng dụng giúp người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô có thể tương tác trực tuyến với chính quyền các cấp. Nền tảng giúp tạo kênh kết nối, thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và người dân. Các tính năng nổi bật của ứng dụng iHaNoi gồm phản ánh hiện trường, thủ tục hành chính, gửi kiến nghị, tiếp dân trực tuyến và cập nhật các cảnh báo mới nhất từ chính quyền.
Ngày 5/7/2024, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công điện số 05/CĐ-UBND về việc tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng "Công dân Thủ đô số - iHaNoi"…
Để triển khai nhanh chóng, hiệu quả Công điện của thành phố, UBND các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông rộng rãi đến toàn thể nhân dân.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, sau gần 2 tháng triển khai, tính đến ngày 15/8, đã có hơn 130.000 cán bộ, công chức, viên chức cài đặt ứng dụng iHanoi; hơn 545.000 người dân tiếp cận và sử dụng ứng dụng iHanoi. Và 61/61 cơ quan, đơn vị (30 quận, huyện, thị xã và 31 sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc) đã tham gia tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị hiện trường trên iHanoi.
Đặc biệt, đã có 3.268 ý kiến, phản ánh của người dân gửi qua ứng dụng iHanoi. các phản ánh, kiến nghị hiện trường tới thành phố thông qua ứng dụng iHanoi; nội dung các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân được ứng dụng iHanoi tự động chuyển tới các quận, huyện, thị xã dựa trên kết quả phân tích thông tin về địa điểm phản ánh.
Căn cứ vào nội dung phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân gửi tới thông qua ứng dụng iHanoi, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện phân công xử lý cho các phòng, ban, đơn vị và cấp xã trực thuộc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ thông qua ứng dụng iHanoi.
Theo đó, nội dung phản ánh, kiến nghị bảo đảm đáp ứng điều kiện theo yêu cầu, cán bộ phân công xử lý thực hiện chuyển phản ánh tới phòng, ban, đơn vị chuyên môn tiếp nhận, thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao thông qua chức năng phân công xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng iHanoi.
Tùy thuộc vào nội dung phản ánh, kiến nghị, cán bộ phân công xử lý có thể lựa chọn mức độ ưu tiên xử lý (khẩn cấp, phức tạp, bình thường) để phân công cho các phòng, ban, đơn vị chuyên môn thực hiện giải quyết theo quy định.
Với các phản ánh, kiến nghị có nội dung đầy đủ, chính xác, cán bộ xử lý thực hiện kiểm tra, rà soát, xác minh nội dung thông tin phản ánh, tiếp nhận xử lý và giải quyết theo quy định. Kết quả xử lý trình người có thẩm quyền phê duyệt trước khi phản hồi tới tổ chức, cá nhân.
Nội dung phản ánh, kiến nghị không đáp ứng điều kiện theo yêu cầu, thông tin không đầy đủ, cán bộ phân công xử lý thực hiện từ chối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị gửi tới tổ chức, cá nhân và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền biết để theo dõi thông qua ứng dụng iHanoi.
Nội dung phản ánh, kiến nghị không đúng với chức năng, nhiệm vụ, cán bộ xử lý thực hiện chức năng từ chối xử lý. Phản ánh, kiến nghị được hệ thống tự động chuyển về cán bộ phân công xử lý thực hiện phân công lại.
Còn đối với phản ánh, kiến nghị không chính xác, cán bộ xử lý thực hiện từ chối xử lý. Phản ánh, kiến nghị được hệ thống tự động chuyển về cán bộ phân công xử lý thực hiện từ chối phản ánh, kiến nghị, hệ thống sẽ tự động chuyển nội dung từ chối tới tổ chức, cá nhân và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền biết để theo dõi.
Trong trường hợp nội dung phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và cấp xã, cán bộ phân công xử lý tại các UBND các quận, huyện, thị xã và cấp xã thực hiện từ chối tiếp nhận và chuyển về cơ quan cấp trên để thực hiện phân giao xử lý cho các cơ quan, đơn vị khác phù hợp với thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao.
Sau đó, căn cứ vào nội dung xử lý phản ánh, kiến nghị của cán bộ xử lý trình phê duyệt, người có thẩm quyền thực hiện phê duyệt hoặc từ chối phê duyệt nội dung xử lý phản ánh, kiến nghị.
Nội dung xử lý phản ánh, kiến nghị đạt yêu cầu, người có thẩm quyền tại các cơ quan, đơn vị thực hiện phê duyệt kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị; Nội dung xử lý phản ánh, kiến nghị chưa đạt yêu cầu, người có thẩm quyền tại các cơ quan, đơn vị thực hiện từ chối phê duyệt để cán bộ xử lý kiểm tra, rà soát tham mưu lại.
Người có thẩm quyền căn cứ vào kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị thực hiện phê duyệt công khai thông tin về kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị tới tổ chức, cá nhân và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền biết để theo dõi.
Bên cạnh đó, không chỉ phản ánh các vấn đề bức xúc trong đời sống dân sinh, mà gần 2 tháng qua, đã có 285 ý kiến góp ý của người dân góp ý xây dựng, hoàn thiện ứng dụng iHanoi và một số phản ánh những vấn đề về: giao thông, môi trường, y tế, du lịch với mục đích xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp, phát triển bền vững.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, người dân, đặc biệt là người trẻ hiện đánh giá rất cao ứng dụng iHanoi. Dự kiến trong thời gian tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi. Trong đó sẽ quan tâm, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng của Hà Nội đẩy mạnh, tăng cường các kênh tương tác với người dân mà đặc biệt là người trẻ thông qua ứng dụng iHanoi.
Các tiện ích hữu ích cho người dân sẽ được nghiên cứ, bổ sung như Khảo sát ý kiến người dân; tiếp nhận kiến nghị cử tri; tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, thanh toán; tra cứu dịch vụ tuyến xe buýt; tra cứu sổ liên lạc điện tử, tuyển sinh đầu cấp; dịch vụ thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại.../.