• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Indonesia: “Chật vật” với cuộc chiến chống ma tuý đang trở nên nghiêm trọng

Thời sự 08/05/2018 00:00

(Tổ Quốc) - Tổng thống Indonesia Joko Widodoliên tục tăng cường luật phòng chống ma tuý, thậm chí là tuyên án tử hình đối với bất kỳ trường hợp tái nghiện. 

Indonesia hiện là thị trường ma tuý lớn nhất châu Á. Nhiều du khách đến đây thậm chí còn bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập.

Cảnh sát Indonesia. Ảnh:Scmp

Tổng thống Indonesia Joko Widodoluôn xem việc sử dụng ma tuý là vấn đề nghiêm trọng. Giống như Tổng thống Philippines Duterte, cuộc chiến chống ma tuý của chính phủ Indonesia cũng đưa ra hình phạt cao nhất cho đối tượng buôn bán và vận chuyển ma tuý. Tuy nhiên, Indonesia hiện vấn là quốc gia có nhiều người nghiện ma tuý.

Sulistiandriatmoko,trưởng đại diện cơ quan chống ma tuý quốc gia nói trên scmp rằng, dữ liệu cho biết, khoảng 6 triệu người sử dụng ma tuý trong tổng số 261 triệu dân số.

Một khảo sát khác do cơ quan chống ma tuý quốc gia tiến hành điều tra trong năm ngoái cho biết, 4 thành phố lớn, đặc biệt là Jakarta và Yogyakartalà nơi tụ điểm của các ổ ma tuý. Trong những năm gần đây, chính quyền Indonesia đã chứng kiến sự gia tăng các trường hợp liên quan đến ma tuý tại các điểm nóng du lịch trên các đảo Bali và Gili.

Nhóm nghiên cứu về các vấn đề phòng chống ma tuý Indonesia cho biết, đảo Gili Trawanganlà một đảo nhỏ liên tục trở thành điểm đến của khách nước ngoài, tận dụng kỳ nghỉ và sử dụng các chất gây nghiện như cocaine, methamphetamine (Ice) vàMDMA.

Các trường hợp liên quan đến khách du lịch nước ngoài trong vấn đề ma tuý liên tục gây chú ý đối với truyền thông nước ngoài.

Nhiều trường hợp buôn bán ma tuý diễn ra trên quần đảo Gili. Vào ngày 7/5, cảnh sát đã bắt giữ đối tượng buôn bán ma tuý 30 tuổi tại làng Gili Indah. Ba ngày sau đó, một nhóm buôn bán ma tuý khác, được xác định viết tắt là E.A đã bị công an Indonesia bắt giữ. Nhóm này được cho là chuyên bán ma tuý cho khách du lịch tại các câu lạc bộ và lễ hội.

Vấn đề ma tuý trên đảo Gili Trawangankhông khác nhiều so với các hòn đảo khác của Indonesia. Nhiều khách du lịch Australia chọn Gili Trawanganbởi cho rằng họ có thể an toàn để buôn bán ma tuý ở đó. Không có cảnh sát trên đảo và những kẻ buôn bán ma tuý có thể vận chuyển bằng thuyền. Các hòn đảo khác được biết đến bao gồm Gilis, Lombok. Khách du lịch có thể từ Bali sang Mataram ở Lombok và sau đó đi sáng Gili Trawanganbằng thuyền.

Du khách nhận thấy rằng thuốc phiện luôn dễ dàng có thể có được trên đảo Gili Trawangan. Cách đây hai năm, truyền thông địa phương đã có cuộc phỏng vấn với một khách du lịch Australia Terry Gardinervề kinh nghiệm chuyến đến đảo Gili.

Terry Gardinercho biết, cứ khoảng hơn 10m đạp xe đạp lại thấy lời chào hàng mua ma tuý.

 “Chúng tôi thưởng thức các bữa ăn tại các nhà hàng trên quần đảo. Các nhân viên quán bar chào mời mua thuốc phiện. Vấn đề lạm dụng ma tuý ở Gili Trawanganđang trở nên tồi tệ đến mức ma tuý dường như là một nét văn hoá của hòn đảo này”, Terry Gardinercho hay

Sulistiandriatmoko,trưởng đại diện cơ quan chống ma tuý quốc gia cho rằng, du khách dễ dàng sử dụng ma tuý bởi sự giám sát lỏng lẻo của chính quyền địa phương từ Bali đến GiliTrawanganvà sau đó là Labuan Bajo– một khu làng đánh cá ở Flores.

Nhiềudịch vụ phà, khách du lịch ở trên tàu trong nhiều đêm. Họ thường không ở khách sạn trên bờ và điều này khiến họ có thể thoải mái hơn với các dịch vụ trên thuyền suốt đêm.

Indonesianhận thấy mối đe doạ toàn quốc cho tình trạng ma tuý. Sau bầu cử và trở thành Tổng thống Indonesia năm 2014, ông Widodo đã tuyên bố cho hình phạt cao nhất đối với các liên quan về việc lạm dụng ma tuý. Buôn bán ma tuý một lần nữa đối mặt với hình phạt tử hình bằng việc xử bắn. Tổng thống Widodo cũng đưa ra các giải pháp để phòng chống ma tuý trước mối đe doạ nghiêm trọng về tình trang ma tuý của đất nước.

Tuynhiên, các vấn đề hối lộ và tham nhũng cũng khiến cho chính sách chống ma tuý của Tổng thống Indonesia đối mặt với nhiều khó khăn. Xã hội vẫn còn rất nhiều người nghèo có thu nhập thấp. Họ muốn kiếm tiền để duy trì sự sống. Và hoạt động buôn bán ma tuý liên tục tăng lên.

“Chính phủ liên tục cố gắng để đẩy lùi các vấn đề ma tuy ra khỏi đất nước. Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng bởi vì vấn đề hối lộ và tham nhũng đang trở nên nan giải”, nhóm quan sát cho biết./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ