(Tổ Quốc) - Pepsi và Coca-Cola cùng đưa ra những quyết định mới cho các sản phẩm đồ uống có gas của mình.
Hồi tuần trước, gã khổng lồ trong ngành đồ uống, PepsiCo tuyên bố, đến năm 2025, 2/3 các loại đồ uống của công ty này sẽ có lượng đường ở dưới mức 100 ca-lo. Hiện tại, những thức uống có đường chiếm khoảng 40% tổng số các sản phẩm của PepsiCo.
Mặc dù khiến nhiều người ngạc nhiên, quyết định PepsiCo đưa ra thật ra hoàn toàn phù hợp với xu thế của ngành công nghiệp đồ uống trên thế giới hiện nay - khi lượng tiêu thụ các đồ uống có gas đang ngày càng giảm sút.
Năm 2015, chỉ tính riêng tại Mỹ, số lượng Coca-Cola được bán ra giảm 1% so với năm trước, tỷ lệ giảm của Pepsi Cola thậm chí còn cao hơn, lên tới 3,2%.
Lượng tiêu thụ đồ uống có gas giảm buộc hai ông lớn phải tìm cách đa dạng hóa sản phẩm |
Điều này dẫn đến các công ty sản xuất đồ uống như Pepsi và Coke phải hướng tới sự đa dạng hóa trong sản phẩm, và tăng cường bán những đồ uống ít đường như trà, cà phê và nước khoáng đóng chai.
Hồi tháng Tư, bà Indra Nooyi, CEO của Pepsi cho biết các sản phẩm đồ uống có gas hiện chiếm chưa đầy 25% lượng tiêu thụ toàn cầu của PepsiCo. Đáng nói là, đây cũng chính là tỷ lệ tiêu thụ của các sản phẩm được gắn mác “dinh dưỡng tự nhiên” khác mà PepsiCo đang cung cấp cho khách hàng, bao gồm nước đóng chai và đồ uống không đường.
Đối thủ của Pepsi, Coca-Cola cũng đang đi theo hướng tương tự.
“Kể từ năm 2000, doanh thu từ các đồ uống không có gas của chúng tôi đã tăng từ 10% lên gần 30%,” Giám đốc điều hành James Quincey nói. Giống như PepsiCo, Coca-Cola đang đẩy mạnh đầu tư vào các sản phẩm như nước hoa quả, trà, cà phê và nước đóng chai.
Không hẹn mà lên, hai ông lớn này thậm chí còn cùng điều chỉnh chính sách bán hàng đối với các đồ uống có gas bằng cách cắt giảm lượng đường và lượng calo.
Coke và Pepsi thay đổi kiểu dáng và mẫu mã sản phẩm theo hướng nhỏ gọn hơn |
Một trong những cách các công ty đồ uống có gas ưa thích sử dụng, đó chính là sản xuất các lon và chai có kích cỡ nhỏ. Một lon Coca nhỏ hơn chứa ít calo hơn - có thể sẽ khiến khách hàng bớt cảm thấy “tội lỗi” khi quyết định lựa chọn sản phẩm. Động thái này còn giúp các công ty “xoa dịu” các nhà hoạt động chống béo phì, tiểu đường…: ít nhất, trong khi độ đường trong đồ uống chưa được thay đổi đáng kể, khách hàng cũng có thể giảm phần nào lượng đường tiêu thụ nhờ vào việc uống ít Pepsi hơn. Rõ ràng Coca-Cola hay PepsiCo sẽ không bao giờ từ bỏ hoàn toàn đồ uống có gas – sản phẩm đã làm nên thương hiệu và lịch sử của hai tập đoàn này.
(Theo Business Insider)