(Tổ Quốc) - Các quan chức từ Ấn Độ, Iran và Nga sẽ gặp nhau vào tháng tới để đàm phán việc mở ra một hành lang vận tải hàng hóa mới.
Các quan chức từ Ấn Độ, Iran và Nga sẽ gặp nhau vào tháng tới để đàm phán một dự án chung lớn nhằm mở ra một hành lang vận tải hàng hóa mới - nơi có thể trở thành một lựa chọn rẻ hơn và ngắn hơn kênh đào Suez.
Tuyến vận chuyển mới, được gọi là Hành lang Giao thông Bắc-Nam (INSTC), sẽ kết nối Ấn Độ Dương với Vịnh Ba Tư qua Iran tới Nga và Châu Âu, theo hãng tin Iran Press TV. Hành lang dài 7.200 km này sẽ kết hợp các tuyến đường biển và đường sắt.
Chi phí vận chuyển qua kênh đào Suez được cho là đắt đỏ với Nga, Ấn Độ và Iran. Nguồn: RT/Getty Images
"Tuyến INSTC là tuyến vận tải đa phương ngắn nhất nối Ấn Độ Dương và Vịnh Ba Tư qua Iran đến Nga và Bắc Âu", Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán ba bên giữa các bên được lên lịch vào ngày 23/11.
Tuyến đường này sẽ giúp chuyển hàng hóa từ Ấn Độ đến cảng Bandar Abbas của Iran. Sau đó, hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng đường bộ đến Bandar Anzali, cảng của Iran trên Biển Caspian. Sau đó, hàng hóa sẽ được vận chuyển đến cảng phía nam Astrakhan của Nga, từ đó chúng sẽ được đưa sang châu Âu bằng đường sắt.
Con đường vận chuyển mới sẽ có khả năng giảm thời gian và chi phí vận chuyển lên tới 40%. Thời gian vận chuyển giữa Mumbai và Moscow sẽ giảm xuống còn 20 ngày. Công suất vận tải hàng năm dự kiến đạt 30 triệu tấn.
"Tất cả các vấn đề có thể được giải quyết để vận hành tuyến đường (INSTC) càng sớm càng tốt", giới truyền thông trích lời Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Suresh Prabhu.
Hiện tại, các công ty hậu cần Ấn Độ đang đưa các chuyến hàng qua Trung Quốc, châu Âu hoặc Iran để tiếp cận với các thị trường Trung Á. Hai con đường này được cho là dài, tốn thời gian và chắc chắn là đắt tiền hơn so với tuyến đường mới.
Ấn Độ cũng đang tìm cách đưa hàng hóa đến Afghanistan không giáp biển trong khi tránh đi qua nước Pakistan lân cận do những căng thẳng lãnh thổ giữa hai bên về vùng Kashmir. Cho đến nay, Ấn Độ đã cam kết chi 500 triệu USD để phát triển cảng Chabahar của Iran- một nút giao chiến lược rất quan trọng để đạt được mục tiêu của mình. Đối với Afghanistan, việc mở một hành lang qua cửa biển Iran có nghĩa là sẽ có thêm hàng tỷ đô la thương mại và cắt giảm sự phụ thuộc của nước này vào hỗ trợ vận chuyển từ nước ngoài.