• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kết quả thi Lịch sử thấp thế, đừng giật mình!

Giáo dục 10/07/2018 09:00

(Tổ Quốc) - Đa phần giáo viên giảng dạy môn Lịch sử bậc THPT tại Tp. Hồ Chí Minh không tỏ ra bất ngờ với kết quả trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, hơn 80% thí sinh có điểm thi môn này dưới trung bình.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử thành phố Hồ Chí Minh, lý giải về kết quả thi môn Lịch sử trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 thì những con số này là kết quả của việc lựa chọn môn học này trong những năm qua của lứa học sinh sinh năm 2000. Trang tin này cũng đã tham khảo ý kiến của các thày cô giáo tham gia giảng dạy bộ môn Lịch sử tại địa phương trước kết quả đáng buồn này.

Một giáo viên nêu ý kiến: “Điều này không phản ảnh chất lượng dạy và học Lịch sử tại trường phổ thông hiện nay nhưng đã nói đúng nhu cầu học môn Lịch sử của học sinh lớp 12. Đa phần thí sinh chọn thi Lịch sử vì môn này nằm trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội, không thể tách ra. Rất ít thí sinh chọn môn Lịch sử để xét tuyển đại học. Do đó, các em chọn cách cố gắng để không bị điểm liệt chứ với kiểu học “không đến nơi đến chốn” đâu dễ để đạt điểm trung bình”.

Tán đồng phân tích này, thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng bộ môn Lịch sử, Trường THPT Lê Qúy Đôn (Q.3) cho rằng đây là thực tế đáng buồn nhưng không thể không chấp nhận.

Theo thầy Du, học sinh lớp 10, lớp 11 nhiều em rất thích môn Lịch sử nhưng khi lên 12, khi phải lựa chọn tương lai của mình, các em phải rẽ sang hướng khác. Việc học không đầy đủ, đúng trọng tâm, điểm thấp là điều đương nhiên. Vì để đạt được điểm 5-6 với đề thi Lịch sử năm nay, thí sinh phải nắm kiến thức khái quát bộ môn này ở năm lớp 11, 12.

Tuy nhiên, đã nói thì phải nói từ vấn đề sâu xa. Thực tế cho thấy rất ít trường đại học dùng môn Lịch sử trong tổ hợp xét tuyển, như vậy cơ hội của thí sinh rất thấp. Vậy nên các em không có nhu cầu học cũng không thể trách. Vấn đề là làm sao chúng ta giải quyết được ở phần gốc. Bộ GDĐT và xã hội cần có cái nhìn đúng hơn về tầm quan trọng của bộ môn Lịch sử trong đời sống thì mới đưa ra các giải pháp căn cơ cải thiện tình hình”.

Theo thống kê từ Sở GDĐT TP.HCM về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, TP.HCM không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối ở môn Lịch sử. Chỉ có 1 thí sinh đạt 9,75 điểm môn thi này. Đáng chú ý, có đến 80,9% thí sinh đạt điểm thi dưới trung bình, và chỉ 19,1% thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên. Tỷ lệ thí sinh đạt điểm loại giỏi cực thấp, chỉ với 0,36%.

NỔI BẬT TRANG CHỦ