• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

KFC, iPhone, McDonald’s...khốn đốn sau phán quyết “đường lưỡi bò”

Kinh tế 19/07/2016 22:09

(Tổ Quốc)-Sau phong trào đập nát điện thoại iPhone và tẩy chay xoài Phillippine, giờ đây dân Trung Quốc đã chuyển mục tiêu sang KFC, McDonald's và Pizza Hut.

Sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan ra phán quyết tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong 'đường lưỡi bò' hay còn gọi là 'đường 9 đoạn'. Việc này đang khiến nhiều thương hiệu Mỹ tại Trung Quốc khốn đốn, trong đó có chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh KFC, McDonald’s, điện thoại iPhone, giày Nike và Pizza Hut.
Theo Hong Kong Economic Journal, sau phong trào đập nát điện thoại iPhone và tẩy chay xoài Phillippine, giờ đây dân Trung Quốc đã chuyển mục tiêu sang các chuỗi cửa hàng ăn của Mỹ như KFC, McDonald's và Pizza Hut.

Một cửa hàng của KFC tại Trung Quốc. Ảnh: LA Times.


Một cuộc biểu tình kêu gọi tẩy chay đã diễn ra trước cửa hàng KFC ở Đường Sơn, Hà Bắc, Trung Quốc vào cuối tuần qua.

Tại đó, hàng chục người giương cao những băng rôn, khẩu hiệu đỏ mang dòng chữ: "Tẩy chay Mỹ, Nhật, Hàn và Philippine. Chúng tôi yêu Trung Quốc" và "Ăn đồ KFC là sỉ nhục ông cha ta".
Một số người đang ăn trong chuỗi cửa hàng này bị dân TQ đứng ngoài mắng mỏ, chửi bới thậm tệ. Thậm chí, họ còn tuyên bố những người ở ngoài là người TQ, bước chân vào chuỗi cửa hàng trên thì trở thành kẻ phản bội đất nước.
Tất cả hành động này chỉ nhằm mục đích phản đối phán quyết về ‘đường lưỡi bò’ và để chứng minh “lòng yêu nước” được đăng tải và lan mạnh trên các trang mạng xã hội.
Hiện chưa rõ bao nhiêu cửa hàng KFC đã trở thành mục tiêu của chiến dịch tẩy chay này. KFC mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc năm 1987 và hiện có hơn 5.000 chi nhánh tại đây. Trả lời LA Times, người phát ngôn của Yum Brands - công ty mẹ KFC cho biết họ 'không làm gì sai' và là 'một nạn nhân'. 'Những người đang làm việc này chẳng hiểu thế nào là yêu nước thực sự', bà nhận xét. Bà cũng cho biết công ty đã rất nỗ lực để 'địa phương hóa' hoạt động của mình tại Trung Quốc, cho phù hợp với văn hóa bản địa.

Thủy Bích (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ