(Tổ Quốc) -Sáng 1/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo khoa học toàn quốc “Đào tạo nhân lực du lịch theo định hướng Nghị quyết số 08/NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị”.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh: Nghị quyết số 08 về phát triển du lịch chỉ ra, trong 15 năm qua, ngành Du lịch đã có bước phát triển rõ rệt và đạt được những kết quả quan trọng, rất đáng khích lệ: Tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đạt 10,2%/năm, khách du lịch nội địa đạt 11,8%/năm. Năm 2016, số lượng khách Du lịch quốc tế đạt 10 triệu lượt người, tăng hơn 4,3 lần so với năm 2001; khách du lịch nội địa 62 triệu lượt người, tăng 5,3 lần so với năm 2001; đóng góp trực tiếp ước đạt 6,8% GDP… Tuy nhiên, ngành Du lịch còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém như: Du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng của xã hội…
Đánh giá tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị, trong đó có yếu tố nhân lực Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc “Đào tạo nhân lực du lịch theo định hướng Nghị quyết số 08/NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị”. Để Hội thảo đạt được mục tiêu đề ra, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo tập trung phân tích tổng thể, đánh giá về bối cảnh, thực trạng về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch thời gian qua, đề xuất những định hướng và giải pháp cụ thể, trúng và đúng, nhằm đáp ứng yêu cầu định hướng của Nghị quyết số 08/NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị.
Nghị quyết số 08/NQ/TW của Bộ Chính trị về việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. đã xác định 8 nhiệm vụ và giải pháp để tập trung triển khai thực hiện nhằm đạt được mục đích đề ra, trong đó có nội dung "phát triển nguồn nhân lực du lịch" với những định hướng quan trọng.
Các đại biểu tham dự Hội thảo |
Hội thảo đã nhận được 51 tham luận đến từ các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, các giảng viên… đến từ các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp. Nội dung các tham luận rất đa dạng và phong phú, đề cập đến nhiều khía cạnh của công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch. Từ những bàn luận về chính sách, về vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp giữa các chủ thể trong đào tạo nhân lực du lịch; những bàn luận về phương pháp đào tạo với các định hướng về nội dung, phương pháp; về cách tiếp cận trong xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo…
Hội thảo đã chia làm 3 phiên với những nội dung: Nhu cầu nhân lực nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực du lịch (TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch), Nhu cầu nhân lực trong các doanh nghiệp lữ hành hiện nay (ông Phùng Quang Thắng, Tổng giám đốc Hanoitourist – Tổng công ty Du lịch Hà Nội) ,Nhu cầu và định hướng phát triển ngành đào tạo lĩnh vực du lịch (PGS.TS Phạm Trương Hoàng, ĐH Kinh tế quốc dân), Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại các trường cao đẳng và trung cấp đáp ứng yêu cầu thực hiện thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau (PGS.TS Hà Nam Khánh Giao trường Đại học Tài chính – Marketing), Tiếp cận của ILO về kỹ năng việc làm – Thí điểm trong ngành Du lịch Quảng Nam (Nguyễn Thị Huyền, Điều phối viên quốc gia Tổ chức lao động quốc tế)…
Toàn cảnh Hội thảo |
Ngoài các nội dung và tham luận của đại biểu tham dự, Hội thảo còn ghi nhận những đóng góp, thảo luận sôi nổi liên quan đến đào tạo nhân lực du lịch như tình trạng cung - cầu nhân lực chưa cân đối, sinh viên ra trường thiếu kỹ năng, chưa đáp ứng được ngay công việc, ngoại ngữ kém...
Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu tham dự Hội thảo. Thứ trưởng cũng ghi nhận tất cả các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu đóng góp tại Hội thảo và giao Vụ Đào tạo của Bộ VHTTDL tổng hợp các ý kiến để sắp xếp, tổ chức những chuyên đề tiếp theo. Các chuyên đề sẽ phân cấp, tháo gỡ những vấn đề đã được đặt ra tại Hội thảo một cách chuyên sâu, trọng tâm trọng điểm hơn.
Thứ trưởng đề nghị các cơ sở giáo dục sau Hội thảo, chủ động, sáng tạo trong phạm vi thẩm quyền của trường, nếu có khó khăn thì đưa ra đề xuất để thí điểm thực hiện việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch.