Khách du lịch Việt Nam tới Nhật Bản ngày càng tăng
(Tổ Quốc) - Từ tháng 1 đến tháng 5/2023, số lượng khách từ Việt Nam đến Nhật Bản đạt 262.100 người, tăng 20,3% so với năm 2019, trở thành thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong tất cả các thị trường.
Đó là thông tin được ông Uchida Shusuke, Phó trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) chia sẻ tại hội thảo xúc tiến du lịch Nhật Bản, diễn ra vào ngày 13/7 tại Đà Nẵng.
Hội thảo là một trong những chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023).
Chia sẻ tại hội thảo, ông Uchida Shusuke, Phó trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) cho biết, năm 2022, du khách Việt Nam đến Nhật Bản khoảng 284.000 lượt, đứng thứ 4 trong số các thị trường trọng điểm.
Đáng chú ý, từ tháng 1 đến tháng 5/2023, số lượng khách từ Việt Nam đến Nhật Bản đạt 262.100 người, tăng 20,3% so với năm 2019, trở thành thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong tất cả các thị trường.
"Bằng nhiều kế hoạch, chúng tôi đặt mục tiêu năm 2023, du khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt 500.000 lượt, vượt mức 2019", ông Uchida Shusuke nói.
Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng – ông Yakabe Yoshinori cho biết, những năm gần đây, lượng người Việt Nam đi Nhật có xu hướng tăng. Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng đã xúc tiến để có thể cấp visa cho những người sinh sống tại khu vực miền Trung.
Ông Yakabe Yoshinori thông tin, gần đây số lượng khách nước ngoài đến những địa điểm du lịch nổi tiếng như Tokyo, Osaka, Kyoto…tăng khá mạnh, khách sạn luôn trong tình trạng hoạt động gần hết công suất. Các quan chức chính quyền địa phương cũng nói rằng họ mong muốn sẽ có nhiều không chỉ khách du lịch mà nguồn nhân lực làm việc trong ngành du lịch, chẳng hạn như khách sạn sẽ đến Nhật Bản.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình, năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Nhật Bản, đây sẽ là mốc son quan trọng đánh dấu sự phát triển không ngừng của mối quan hệ đối tác chiến lược trên tinh thần tình cảm – chân thành – tin cậy - thực chất và hiệu quả giữa 2 nước. Trong thành quả chung này, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương Nhật Bản nói chung và các doanh nghiệp nói riêng đã và đang được tăng cường và phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch.
Ông Nguyễn Xuân Bình chia sẻ, thị trường khách du lịch Nhật Bản được xác định là thị trường trọng điểm của du lịch TP Đà Nẵng với sự tăng trưởng ổn định. Năm 2019, tổng lượt khách Nhật đến Đà Nẵng đạt hơn 183.000 lượt khách, tăng trưởng gần 200% so với năm 2015 (92.000 lượt).
Sau thời gian dài gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, với chính sách mở cửa du lịch của chính phủ Nhật Bản và Việt Nam trong thời gian qua đã đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, du lịch rất lớn giữa 02 nước và tạo điều kiện trao đổi du khách 02 chiều giữa các thành phố của Nhật Bản và Việt Nam trong đó có thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là sau sự kiện tái khởi động đường bay trực tiếp Đà Nẵng – Narita (tháng 3/2023).
"Nhật Bản từ lâu đã là điểm đến rất được yêu thích lựa chọn của du khách Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng bởi giá trị thương hiệu Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, bởi sự hấp dẫn độc đáo của văn hóa Nhật Bản, ẩm thực Nhật Bản, bởi sự an ninh an toàn dành cho du khách và sự văn minh hiếu khách của người dân địa phương", ông Nguyễn Xuân Bình nói.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cũng cho biết, Đà Nẵng cũng đã và đang nỗ lực trở thành điểm đến hấp dẫn của khu vực châu Á, các sản phẩm du lịch mới, nổi bật cũng đã được đầu tư hình thành như: khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế Mikazuki Resort & Spa mang dậm nét văn hóa Nhật Bản, Khu du lịch Sun world Bà Nà Hill, Công viên châu Á, KDL Suối khoáng nóng Núi Thần Tài Đà Nẵng, hệ thống sân golf đẳng cấp thế giới trong đó BRG Danang Golf Resort đã được bình chọn là Top 10 sân golf mới tốt nhất thế giới được thiết kế bởi 2 tay golf huyền thoại Nickalus và Greg Nornam.
"Với những sản phẩm du lịch đặc sắc và hấp dẫn của 02 quốc gia Nhật Bản - Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng và các thành phố Nhật Bản nói riêng, hoạt động du lịch giữa các thành phố của 02 quốc gia thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan xúc tiến và doanh nghiệp du lịch của 02 nước...", ông Nguyễn Xuân Bình cho biết.
Nhằm kết nối hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng đề xuất Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam tiếp tục phối hợp, liên kết trao đổi thông tin, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, lễ hội, sự kiện, tổ chức các hoạt động xúc tiến khảo sát thị trường và trao đổi nguồn khách giữa các điểm đến. Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng luôn sẵn sàng đồng hành triển khai các hoạt động phát triển du lịch và các doanh nghiệp du lịch 2 bên.