• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khách hàng Viettnam Airlines bị khoá dịch vụ thanh toán sau vụ tin tặc tấn công

Kinh tế 31/07/2016 15:32

(Tổ Quốc) -Trong khi đó, đại diện nhiều ngân hàng khác cho hay sẽ tiếp tục theo dõi chứ chưa cần phải khoá thẻ của khách hàng.

Chiều 29/7, hàng loạt màn hình hiển thị thông tin chuyến bay tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất cùng hệ thống phát thanh của sân bay bất ngờ bị chèn nội dung kích động, xuyên tạc về Biển Đông. Ngay sau đó, cùng với việc tấn công trang web của Vietnam Airlines, nhóm hacker cũng đưa lên Internet file tập hợp danh sách hơn 400.000 tài khoản khách hàng là thành viên của Vietnam Airlines trong đó bao gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ.

(Nguồn: vnexpress.vn)

Dù thông tin nhóm hacker đăng tải trên mạng không chứa email cũng như thông tin thẻ của khách hàng, nhưng trao đổi với VnExpress, đại diện nhiều ngân hàng thương mại cho biết đã có phương án ứng phó để phòng ngừa rủi ro. Một đại diện của Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết đơn vị này đã khoá hoạt động thương mại điện tử (thanh toán online) của các chủ thẻ tín dụng có giao dịch với Vietnam Airlines từ ngày 1/7 đến nay. "Đây là động thái phù hợp khi chưa thể đánh giá được đầy đủ ảnh hưởng từ sự cố tin tặc. VietinBank chỉ tạm khoá giao dịch online còn các giao dịch quẹt thẻ vật lý của khách hàng vẫn tiến hành bình thường", lãnh đạo nhà băng cho hay.

Tương tự, tại Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), một trong những đơn vị phát hành thẻ đồng thương hiệu với Vietnam Airlines cũng khoá một số thẻ của khách hàng từng giao dịch trong ngày 29/7 - ngày xảy ra sự cố tin tặc.

Giám đốc trung tâm thẻ của một ngân hàng lớn khác nói thêm, hiện chưa thể kết luận được nhóm hacker đã có được thông tin thẻ của khách hàng chưa nên người dùng không nên quá hoang mang. Theo ông, website mua vé máy bay của Vietnam Airlines là một trong những đơn vị có dịch vụ "3D secure" - dịch vụ xác thực giao dịch thẻ trực tuyến quốc tế bằng một mật khẩu (OTP), một tính năng để tăng thêm sự an toàn cho chủ thẻ khi thực hiện giao dịch. Tức là khi thanh toán, dù bằng thẻ tín dụng, người dùng vẫn nhận được tin nhắn từ ngân hàng thông báo và yêu cầu mật khẩu như với các giao dịch chuyển tiền thông thường.

Techcombank cho biết sự việc này vẫn tiềm ẩn rủi ro đối với những khách hàng từng phát sinh giao dịch thanh toán online qua website Vietnam Airlines khi tin tặc có thể sử dụng một số dữ liệu thu được (nếu có) như số thẻ, ngày đến hạn… để thực hiện các giao dịch giả mạo tại những web thanh toán chưa có tính năng bảo mật 3D Security.

Trong khi đó, đại diện nhiều ngân hàng khác cho hay sẽ tiếp tục theo dõi chứ chưa cần phải khoá thẻ của khách hàng.

Đại diện Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng cho biết, dù thẻ của ngân hàng đều có dịch vụ "3D Secure" nhưng các bộ phận chức năng của đơn vị vẫn đang theo dõi sát sao các giao địch đáng ngờ, nếu thấy bất thường sẽ báo ngay với khách hàng.

Một chuyên gia về thẻ cũng khuyến cáo, hiện rất khó để đánh giá rõ cấu trúc kỹ thuật bên trong của Vietnam Airlines tốt như thế nào nên trước tiên, những khách hàng từng giao dịch trên website này trong thời gian một tháng trở lại đây có thể cân nhắc khoá chức năng thanh toán online của thẻ tín dụng."Hiện hầu hết các nhà băng đều có thể hỗ trợ người dùng đóng hoặc mở chức năng thanh toán thương mại điện tử trên ebank nên khi cần bạn có thể mở lại", vị này nói./.

Theo Thanh Thanh Lan  (vnexpress.vn)

NỔI BẬT TRANG CHỦ