(Tổ Quốc) - Nếu nghĩ chỉ tiền là đủ để mua một mẫu xe Rolls-Royce đặc biệt thì bạn đã nhầm.
Nếu phải chỉ ra hãng xe "ám ảnh" với sự hoàn hảo tới từng chi tiết, Rolls-Royce có lẽ là một ứng viên nặng ký. Thương hiệu Anh Quốc luôn cố gắng hoàn thiện mỗi chiếc xe xuất xưởng từ Goodwood theo cách hoàn hảo nhất, chính xác nhất, sang trọng nhất và tinh tế nhất có thể với những chất liệu chế tạo hàng đầu, thậm chí là không thấy trên các dòng xe siêu sang khác.
Tuy nhiên, ngay cả trong đội hình Rolls-Royce, vẫn có những mẫu xe vượt lên trên giới hạn thường thấy của hãng. Chúng là những mẫu xe Coachbuild (tạm dịch chế tác - xe được phát triển mới khung thân và đôi khi là cả khung gầm chứ không dựa vào nền tảng một mẫu xe sẵn có nào) từng làm nên tên tuổi của Rolls-Royce và mới được hãng đưa trở lại danh mục sản phẩm cách đây không lâu.
CEO Rolls-Royce Torsten Muller-Otvos, trao đổi với tờ CarBuzz, đã hé lộ quy trình sản xuất xe Coachbuild của hãng. Đầu tiên, không phải cứ có tiền là mua được xe Rolls-Royce Coachbuild. Chính Rolls-Royce mới là người lựa chọn khách hàng của họ - cách tiếp cận giống Ferrari và Bugatti để đảm bảo hình ảnh của mình.
"Chỉ những khách hàng tốt nhất của Rolls-Royce được đề đạt mua xe Coachbuild dù rất nhiều người mong muốn làm điều đó", vị CEO chia sẻ.
Định nghĩa khách hàng tốt nhất ra sao thì chưa rõ nhưng họ chắc chắn phải từng mua một (hoặc nhiều) xe Rolls-Royce, thậm chí là các dự án đặc biệt/có độ tùy biến cao và có quan hệ tốt/mật thiết với thương hiệu này trong thời gian dài. Jay-Z và Beyonce, những người đặt hàng xe đắt nhất thế giới Rolls-Royce Boat Tail, là ví dụ tiêu biểu.
Vậy các dự án Coachbuild tới từ đâu? Chúng là sản phẩm của studio thiết kế để người dùng chọn? Rolls-Royce vẽ ra các ý tưởng mới rồi tìm khách hàng hứng thú sẵn sàng theo đuổi chúng? Câu trả lời là không.
Ý tưởng xe Coachbuild thuần túy tới từ khách hàng: họ sẽ tưởng tượng ra mẫu xe lý tưởng của mình trong đầu rồi tả lại cho Rolls-Royce. 2 phía sẽ trao đổi với nhau để tìm ra thiết kế ưng ý và thực tiễn nhất. Những thiết kế quá hoang dã hay kỳ lạ sẽ ảnh hưởng yếu tố kỹ thuật và do đó không đạt tiêu chuẩn Rolls-Royce đề ra, khi đó hãng sẽ nói không.
Sweptail mang cảm hứng du thuyền là mẫu xe siêu sang đắt nhất và cũng dị nhất thị trường ở thời điểm ra mắt vào 2017
Rolls-Royce Sweptail - mẫu xe từng là đắt nhất thế giới với giá 13 triệu USD vào năm 2017, là khởi nguồn của xe Rolls-Royce Coachbuild hiện đại. Sự phức tạp và kỳ công xoay quanh dự án này khiến Rolls-Royce từng muốn bỏ series Coachbuild đi mà thay vào đó chế tạo sẵn các phiên bản đặc biệt để bán cho người dùng.
Tuy vậy, thị hiếu thị trường yêu cầu và túi tiền ngày một hào phóng của khách hàng VIP đã làm hãng giữ nguyên ý định triển khai Coachbuild. Các rào cản kỹ thuật cũ xoay quanh Sweptail cũng đã được hạn chế rất nhiều thông qua khung gầm thuần nhôm mới.
Việc khách hàng có quan hệ mật thiết với hãng là rất quan trọng vì họ phải đủ đam mê, cảm hứng và tất nhiên là cả tài chính cho dự án. Mọi công đoạn phát triển xe Coachbuild đều cần được người này thông qua, đồng nghĩa họ phải bay tới Goodwood, ký xác nhận rồi lại rời đi bằng phương pháp tương tự rất nhiều lần.
Muốn táp lô hay thân xe có những họa tiết độc đáo, người dùng chỉ cần yêu cầu Rolls-Royce
Bù lại, Rolls-Royce mang tới cho họ mẫu xe đúng ý nhất. Màu sắc, chất liệu, thiết kế... đều được chọn đúng ý tưởng chủ nhân. Công đoạn phát triển một chiếc xe Coachbuild cứ thế kéo dài hàng năm, trong đó Sweptail là ý tưởng phức tạp nhất khi mất tới 4 năm hoàn thiện. Ngay cả với kỹ thuật ngày nay, một dự án Coachbuild vẫn có thể tiêu tốn từng đó thời gian nếu độ phức tạp người dùng yêu cầu cao.
Một dự án Coachbuild có chi phí dao động rất lớn, tuy nhiên mức tối thiểu (đồn đoán, vì Rolls-Royce giữ bí mật mảng này) rơi vào ngưỡng 10 triệu USD. Dàn xe Boat Tail được công bố có giá trị không dưới 28 triệu USD một chiếc nếu tin đồn hiện tại là chính xác. Người mua sẽ đặt cọc một khoản để khởi động quá trình phát triển, sau đó chi trả từng đợt tùy theo việc hãng vừa hoàn thiện những gì.